Thứ Bảy, 21/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 24/2/2013 21:31'(GMT+7)

Tưng bừng Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XI


Tại lễ khai mạc, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nêu rõ đây là cơ hội để các nhà thơ cất cao tiếng nói ca ngợi Tổ quốc, đồng thời khuyến khích các nhà thơ trẻ sáng tạo những tác phẩm tốt...

Cho đến nay, qua 11 lần tổ chức, Ngày Thơ Việt Nam đã thực sự trở thành một dấu ấn văn hóa, một niềm tự hào của công chúng yêu thơ.

Ngày thơ Việt Nam lần này có các hoạt động như thi thơ giữa các trường đại học, cao đẳng; sân thơ các câu lạc bộ, trình diễn tác phẩm thơ đặc sắc. 18 câu lạc bộ thơ đại diện cho các câu lạc bộ thơ trong cả nước cũng góp mặt tại Ngày thơ Việt Nam năm nay.

Hưởng ứng Ngày Thơ Việt Nam 2013, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước cũng tổ chức ngày hội thơ.

Với chủ đề “ Mùa xuân, tuổi trẻ, Tổ quốc và quê hương Hà Tĩnh”, tối 23/2, huyện Hương Khê và Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Tĩnh tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XI.

Trong ngày hội thơ này, công chúng được thưởng thức bài thơ Thần của Lý Thường Kiệt và bài thơ “Rằm tháng Giêng” của Hồ Chủ tịch qua giọng ngâm ấm áp và truyền cảm của Nghệ nhân Thanh Minh. Phần hội thơ giới thiệu 16 tác phẩm thơ và ca khúc phổ thơ của các tác giả trong và ngoài tỉnh.

Tại Bắc Giang, ngày hội thơ được tổ chức vào sáng 23/2 với các nội dung: Thi thể hiện thơ và thi sáng tác thơ tại chỗ và giao lưu thơ. Các tiết mục trình diễn, giao lưu thơ đều là những bài thơ ca ngợi Tổ quốc, quê hương, nói về mùa xuân và tình yêu thương con người. Ngày thơ đáp ứng được lòng mong mỏi của công chúng yêu thơ Bắc Giang.

Còn tại TP HCM, năm nay, Ngày Thơ Việt Nam ở TP không tập trung vào một địa điểm mà tổ chức cùng lúc tại Cung Văn hóa Lao động và Nhà Văn hóa Thanh niên. Mỗi nơi dành cho những đối tượng yêu thơ ở những lứa tuổi khác nhau.

Chương trình chính của Ngày Thơ năm 2013 ở Cố đô Huế được tổ chức vào đêm 14 tháng Giêng năm Quý Tỵ (tức ngày 23/2/2013) tại Trung tâm Trải nghiệm Huế xưa và nay. Chương trình năm nay ưu tiên cho các nhà thơ trẻ, các cây bút đến từ đến các trường đại học, cao đẳng và trung học phổ thông trên địa bàn.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, chương trình Lễ hội Thơ do Hội VHNT tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức diễn ra từ 13 - 15 tháng Giêng (22 – 24/2) gồm những nội dung: rước ngọn lửa truyền thống từ Nhà tưởng niệm Bác Hồ (trên đồi An Sơn); thắp nến tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm Bác Hồ về thăm Vĩnh Phúc; tôn vinh 50 hay câu thơ viết về Mùa Xuân, Đảng, Bác Hồ; trình diễn văn nghệ, giao lưu thơ…

Ngày Thơ Việt Nam năm nay tại Quảng Bình có nét mới năm nay là ngày hội không chỉ dành cho các nhà thơ, nhà văn thuộc Hội Văn học nghệ thuật, mà có cả Trung tâm Văn hóa và Câu lạc bộ Thơ tỉnh phối hợp.

Những người tham gia hội thơ không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp đều đã cùng nhau đọc thơ theo chủ đề “Tuổi trẻ với Tổ quốc”, ca ngợi Đảng và Bác Hồ kính yêu, ca ngợi Tổ quốc và quê hương, đề cao trách nhiệm yêu nước của lớp trẻ, tạo nên một phong trào sáng tác thơ, quảng bá thơ rộng rãi, trở thành ngày hội thơ của tỉnh.

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 11 tại Bình Định đã khởi đầu với Hội bài chòi cổ dân gian và Cuộc thi sáng tác câu thai bài chòi do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP.Quy Nhơn tổ chức tại Đồi Thi Nhân (khu Du lịch Ghềnh Ráng, Quy Nhơn). Hội bài chòi cổ này đã thu hút rất đông người dân và du khách đến tham gia, trong đó có rất nhiều bạn trẻ là sinh viên, học sinh các trường đóng trên địa bàn.

Chinhphu.vn
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất