Chủ Nhật, 29/9/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 31/7/2016 15:8'(GMT+7)

Tuyên dương thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi

Đây là những điển hình tiêu biểu có sáng kiến, ý tưởng sáng tạo ứng dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm giàu cho bản thân, gia đình, đồng thời tạo nhiều việc làm cho lao động tại địa phương. Với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của mỗi thanh niên đã góp phần vào phát triển nông nghiệp, nông thôn của thành phố.

Điển hình như anh Phạm Thành Lộc (huyện Củ Chi) với mô hình ứng dụng công nghệ sinh học, cụ thể là hệ thống Bioreactor ngập chìm tạm thời dùng trong lĩnh vực nuôi cấy trong ống nghiệm để sản xuất giống hoa lan, cây cảnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, anh Lộc còn nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng cao như sáng chế ra công thức tinh dầu xua muỗi Odora và tinh dầu xua muỗi cao cấp Ylang. Cả hai sản phẩm này đều được người tiêu dùng tin dùng và bình chọn là sản phẩm chất lượng nhiều năm qua. Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục học hỏi, tìm tòi và là một trong những người đầu tiên tại thành phố mạnh dạn đầu tư trồng nấm linh chi bonsai, một mô hình mới mẻ nhưng đã mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Từ nhiều mô hình sản xuất trên đã mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng cho gia đình, đồng thời còn giải quyết việc làm cho 10 lao động là thanh niên tại địa phương.

Cũng là một trong những gương tiêu biểu trong việc ứng dụng mô hình sản xuất tiên tiến trong nông nghiệp, anh Võ Thành Ngân (huyện Hóc Môn) đã thành công với mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ trong trồng cỏ và sản xuất cỏ cuộn thảm thành phẩm. Anh Ngân khởi nghiệp vào đầu năm 2013 với 8.000 m2 đất thuê để trồng cỏ. Chỉ 5 tháng sau đó, anh đã thành lập Công ty TNHH Thảm Cỏ Việt với sản phẩm chủ lực là cỏ thảm thành phẩm cộng thêm dịch vụ thi công chăm sóc cảnh quan. Cùng với đó, quy mô sản xuất được mở rộng lên 4 ha. Từ mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, lợi nhuận hàng tháng thu được đạt khoảng 180 triệu đồng. Bên cạnh làm giàu cho bản thân, cơ sở sản xuất của anh Ngân đã giải quyết việc làm ổn định cho 27 lao động tại địa phương.

Với mục tiêu hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp đô thị hiện đại, bền vững, phù hợp đặc thù nông nghiệp của một đô thị lớn, những năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Trong đó, thành phố có nhiều chính sách tạo điều kiện về vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật... cho người dân ở các vùng ngoại thành chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng giảm diện tích trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang những cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao. Từ những chính sách đó, đã khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư vào những mô hình sản xuất, kinh doanh mới, làm giàu trên chính quê hương mình, đời sống người dân, nhất là tại các vùng ngoại thành được nâng lên rõ rệt./.


Thu Hoài/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất