Tiếp tục chương trình phiên họp thứ Ba, chiều 13/9, các thành viên Ủy
ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Quy chế lập, thẩm tra, trình Quốc hội
quyết định dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung
ương và phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước (thay thế Nghị quyết số
387/2003/NQ-UBTVQH11) và dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí,
định mức phân bổ chi thường xuyên.
Cần bao quát tất cả các tổ chức, cá nhân lập, quyết định các vấn đề về ngân sách Nhà nước
Đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với việc cần
thiết sửa đổi Nghị quyết số 387/2003/UBTVQH11 để sửa đổi các quy định
không còn phù hợp; khắc phục các hạn chế về quy trình, thủ tục báo cáo,
tài liệu trình kèm theo báo cáo, trách nhiệm của các cơ quan có liên
quan, hệ thống mẫu biểu, thông tin tài chính-ngân sách... và bổ sung quy
định mới để bảo đảm thống nhất với Luật ngân sách Nhà nước năm 2015.
Đồng thời, các ý kiến cho rằng việc sửa đổi Nghị quyết cần bao quát được
tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia lập, quyết định các vấn đề về ngân
sách Nhà nước; xác định nội dung, quy chế trong quá trình lập, thẩm
tra.
Thể hiện sự tán thành với kết cấu mới của dự thảo Nghị quyết sau khi
được tiếp thu, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với tên
gọi của Nghị quyết như Chính phủ trình là: "Nghị quyết quy định về quy
chế lập, thẩm tra, quyết định kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia, dự toán
ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương và phê chuẩn
quyết toán ngân sách Nhà nước hàng năm.''
Bên cạnh đó, các các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra
cần nghiên cứu, sửa đổi cho thống nhất với hệ thống luật pháp hiện hành
như Hiến pháp năm 2013, Luật ngân sách Nhà nước, Luật đầu tư công, Luật
tổ chức Quốc hội và các Luật có liên quan khác để bảo đảm tính cụ thể và
khả thi.
Nhiều ý kiến cho rằng nội dung của Nghị quyết còn chung chung, có nhiều
điều khoản thể hiện nguyên nội dung của Luật ngân sách Nhà nước vào Nghị
quyết, vì vậy, Ban soạn thảo cần tiếp thu ý kiến của cơ quan thẩm tra
(Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội) và Ủy ban Thường vụ Quốc hội
để sửa đổi cho phù hợp.
Một số ý kiến kiến nghị đây là dự thảo Nghị quyết về quy chế lập dự toán
ngân sách Nhà nước, do đó cần bổ sung về nguyên tắc lập, thẩm tra,
quyết định ngân sách địa phương, cụ thể hóa chi tiết và giao cho Chính
phủ quy định chi tiết bằng Nghị định.
Bên cạnh kế hoạch tài chính 5 năm, dự thảo Nghị quyết cần bổ sung quy
trình lập, thẩm tra về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm; quy định rõ
trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Ủy ban của Quốc hội trong
việc lập, thẩm tra, trình Quốc hội quyết định dự toán ngân sách Nhà
nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương, phê chuẩn quyết toán ngân
sách Nhà nước.
Một số ý kiến đề nghị Ban soạn thảo, cơ quan thẩm tra cần nghiên cứu,
hoàn thiện Tờ trình, báo cáo thẩm tra và dự thảo Nghị quyết theo đúng
quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Đồng ý về nguyên tắc về tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên
Cho ý kiến về tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên của
ngân sách Nhà nước từ năm 2017, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội
cơ bản thống nhất với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy
ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội về những kết quả, hạn chế trong
việc thực hiện Quyết định số 59/2010/QĐ-TTg ngày 30/09/2010 của Thủ
tướng Chính phủ về tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên
ngân sách Nhà nước giai đoạn 2011-2016; đồng thời nhấn mạnh, các nguyên
tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ban hành theo
Quyết định số 59 đến năm 2016 đã hết hiệu lực thi hành.
Vì vậy, cần thiết phải ban hành Nghị quyết mới về nguyên tắc, tiêu chí,
định mức phân bổ dự toán chỉ thường xuyên của ngân sách Nhà nước, áp
dụng cho thời kỳ ổn định mới từ năm ngân sách 2017, nhằm khắc phục các
tồn tại hiện có, đúng thẩm quyền theo quy định của Luật ngân sách Nhà
nước năm 2015.
Thể hiện sự cơ bản thống nhất về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ
dự toán chi thường xuyên như Tờ trình của Chính phủ, tuy nhiên, các
thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát
lại nội dung Tờ trình theo đúng tinh thần các Nghị quyết của Đảng và
Quốc hội liên quan đến chi thường xuyên; tiếp thu tối đa các ý kiến hợp
lý của cơ quan thẩm tra (Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội) và
Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó cần chú ý về việc chi cho lĩnh vực
khoa học công nghệ, tỷ lệ chi lương và các khoản chi khác của Bộ Giáo
dục và Đào tạo, chuẩn nghèo đa chiều, dân số...
Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm các nguyên tắc: bảo đảm tính hiệu quả cho
đầu ra và tinh giản biên chế; giảm dần chi thường xuyên, tăng chi đầu
tư.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết, thông qua về
nguyên tắc tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên của ngân
sách nhà nước từ năm 2017; giao cơ quan thẩm tra (Ủy ban Tài chính -
Ngân sách của Quốc hội) phối hợp với cơ quan soạn thảo (Bộ Tài chính),
Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội nghiên cứu, hoàn
thành dự thảo nội dung Nghị quyết, sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội
cho ý kiến, xem xét thông qua theo đúng quy trình.../.
TTX