Thứ Ba, 8/10/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 10/11/2008 6:19'(GMT+7)

UNESCO nhầm lẫn số liệu khi đưa tin về tỷ lệ bỏ học ở Việt Nam

Theo Bộ GG&ĐT, cách UNESCO tính ra số trẻ không được đến trường tiểu học ở VN là không có cơ sở khoa học

Theo Bộ GG&ĐT, cách UNESCO tính ra số trẻ không được đến trường tiểu học ở VN là không có cơ sở khoa học

Bức thư có đoạn: Tôi rất lấy làm tiếc phải thông báo tới Ngài là trong Lễ Công bố Báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục cho Mọi người được tổ chức tại khách sạn Plaza ngày 3 tháng 11 năm 2008, do sơ suất, UNESCO đã có nhầm lẫn trong việc đưa tin về tỷ lệ bỏ học tại Việt nam. Trong Thông cáo báo chí của UNESCO có đoạn viết: "Ở Việt Nam có khoảng một triệu học sinh bỏ học", thông tin này được đính chính như sau: "Ở Việt nam có khoảng một triệu học sinh không đến trường".

Cũng trong thư này, bà Vibeke ENSEN hứa sẽ đính chính lại thông tin trong thông cáo báo chí và gửi lại tới toàn thể cơ quan thông tấn, báo chí tại Việt Nam để các cơ quan này có thông tin chính xác.

Nói về sự kiện này, Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết, hằng năm Tổng cục Thống kê có gửi cho UNESCO số liệu học sinh đi học tiểu học, tỉ lệ đi học ở độ tuổi tiểu học, dân số Việt nam. Nhưng UNESCO không dùng số liệu dân số và số trẻ ở độ tuổi đi học tiểu học do Việt Nam cung cấp, mà tự tính lấy dân số Việt Nam và số trẻ ở độ tuổi đi học tiểu học của Việt nam (bằng các mô hình tính toán của họ). Trên cơ sở đó UNESCO tính ra số trẻ không được đi học tiểu học bằng cách: Lấy số trẻ trong độ tuổi tiểu học mà họ tính ra trừ đi số trẻ đi học mà Việt Nam cung cấp. Đồng thời, UNESCO lấy số trẻ đi học tiểu học mà Việt Nam cung cấp chia cho số trẻ ở độ tuổi tiểu học mà họ tính thì ra tỉ lệ trẻ đi học ở cấp tiểu học.

Bằng cách đó, UNESCO tính ra tỉ lệ đi học tiểu học ở Việt Nam năm 1991 là 90%, năm 1999 là 96%, nhưng năm 2005 lại chỉ là 88%.
VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất