Thứ Hai, 7/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 19/2/2012 10:28'(GMT+7)

Ưu tiên phát triển kinh tế gắn với chăm lo các vấn đề xã hội

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Đức Hạnh (Hoài Đức). Ảnh: Bá Hoạt

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Đức Hạnh (Hoài Đức). Ảnh: Bá Hoạt

 Năm 2011, các lĩnh vực KT-XH của Hoài Đức phát triển tương đối toàn diện. Kinh tế tăng trưởng 12,1%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực (công nghiệp: 56%; thương mại, dịch vụ: 35,4%; nông nghiệp chỉ còn: 8,6%); thu ngân sách hơn 704 tỷ đồng. Chương trình xây dựng nông thôn mới đang được huyện triển khai ở 8 xã, riêng xã điểm Yên Sở đã đạt 14/19 tiêu chí. Tuy nhiên, cùng với những thuận lợi trong quá trình đô thị hóa nhanh, Hoài Đức cũng gặp nhiều khó khăn như: Hạ tầng giao thông yếu kém, môi trường bị ô nhiễm, diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi lớn, việc chuyển đổi nghề và giải quyết việc làm cho người dân chưa được nhiều...

Trao đổi với lãnh đạo huyện, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định, Hoài Đức có nhiều tiềm năng, thế mạnh về đất đai, nguồn nhân lực, làng nghề, truyền thống văn hóa, lại có vị trí thuận lợi gần trung tâm thành phố. Trong những năm qua, địa phương đã tận dụng, phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế đó để đẩy mạnh phát triển, chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ thuần nông sang phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại, tạo nên một diện mạo mới cho huyện ngoại thành. Chia sẻ những khó khăn, vướng mắc địa phương gặp phải trong quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, cùng sự quan tâm của TP, Đảng bộ huyện Hoài Đức cần tập trung trí tuệ, tranh thủ sự giúp đỡ của các chuyên gia, tìm hướng phát triển hiệu quả và bền vững. Trước tiên, huyện cần xem xét quy hoạch phát triển tổng thể của mình, đối chiếu với quy hoạch tổng thể của TP để có sự điều chỉnh hợp lý, tránh bị động, lúng túng trong triển khai. Ưu tiên cho phát triển kinh tế nhưng Hoài Đức cần chăm lo các vấn đề xã hội, vì kinh tế có phát triển, xã hội có tiến bộ thì các lĩnh vực khác mới phát triển.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2012, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu huyện Hoài Đức cần rà soát lại các dự án, công trình trên địa bàn, từ đó có kế hoạch sử dụng quỹ đất một cách tiết kiệm để có điều kiện đầu tư mở rộng các công trình giao thông. Bên cạnh đó, huyện cần khai thác tiềm năng vùng đất bãi, quy hoạch, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, cung cấp cho thị trường nội thành. Trong khi hầu hết diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để phục vụ phát triển đô thị, công nghiệp… huyện cần tăng cường phát triển và quản lý làng nghề, đặc biệt là đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người dân sau thu hồi đất, giữ vững ANTT, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân ngay tại cơ sở, không để xảy ra các vụ việc phức tạp. Trong khi chờ đợi các dự án, chính quyền cơ sở cần phát huy tính chủ động, tuyên truyền, vận động người dân có ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu BCH Đảng bộ huyện triển khai có hiệu quả Chương trình số 01 của Thành ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng… và Nghị quyết TƯ 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng bộ vững mạnh.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã đến thăm Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Đức Hạnh, Công ty TNHH Dệt kim Phú Vĩnh Khang (Cụm công nghiệp Trường An, An Khánh) và làng nghề truyền thống ở xã Sơn Đồng.

Theo HNM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất