Sáng 15/8, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ hai.
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết:
Phiên họp thứ hai Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV diễn ra từ 15
-17/8, tập trung vào những nội dung sau: Thứ nhất là đánh giá kết quả
bước đầu việc tổ chức Kỳ họp thứ nhất và cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ
họp thứ hai của Quốc hội khóa XIV.
Thứ hai là nghe báo cáo và
cho ý kiến về hai dự án luật để chuẩn bị trình ra Quốc hội tại Kỳ họp
thứ hai, đó là dự án Luật Cảnh vệ và dự án Luật Công an xã. Thứ ba là
cho ý kiến về hai Tờ trình của Chính phủ liên quan đến điều chỉnh kế
hoạch vốn nước ngoài năm 2016 và việc sử dụng vốn, trái phiếu Chính phủ
dự phòng giai đoạn 2012-2015 của Dự án hồ Tả Trạch cho hợp phần bồi
thường và di dân tái định cư.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
|
Bên
cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến về việc ban hành
Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Quy chế lập, thẩm tra, trình
Quốc hội quyết định dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân
sách Trung ương và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước (thay thế
Nghị quyết số 387/2003/NQ-UBTVQH11); cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về
nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ chi thường xuyên.
Phó
Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành phần mở đầu phiên họp sáng 15/8. Bộ
trưởng Bộ Công An Tô Lâm trình bày Tờ trình Dự án Luật Cảnh vệ. Tiếp
theo, Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng và an ninh Quốc hội Nguyễn Kim Khoa
trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án Luật Cảnh vệ.
Tại phiên
họp buổi sáng, các đại biểu nhất trí với Tờ trình và báo cáo thẩm tra,
cho rằng Pháp lệnh Cảnh vệ được ban hành năm 2005 đã tạo cơ sở pháp lý
quan trọng để lực lượng Cảnh vệ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp
phần phục vụ sự nghiệp bảo vệ Đảng, Nhà nước cũng như công tác bảo vệ an
ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.
Cảnh vệ là
công tác bảo vệ đặc biệt do Nhà nước tổ chức thực hiện để bảo đảm tuyệt
đối an toàn cho các đối tượng cảnh vệ. Sau 10 năm tổ chức thực hiện,
nhìn chung việc triển khai Pháp lệnh Cảnh vệ đã đạt được những kết quả
tích cực. Tuy nhiên, văn bản quy phạm pháp luật cao nhất trong lĩnh vực
cảnh vệ mới là pháp lệnh nên hiệu lực thi hành thấp, chưa tương xứng với
vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh vệ trong tình
hình hiện nay.
Vì vậy, các đại biểu cho rằng, xây dựng Luật
Cảnh vệ để cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 là sự cần thiết,
vừa bảo đảm cho hoạt động giữ gìn an ninh, trật tự của lực lượng Cảnh vệ
được thuận lợi, vừa bảo đảm quyền con người, quyền công dân được thực
hiện theo đúng quy định của Hiến pháp năm 2013.
Dự án Luật Cảnh
vệ được xây dựng gồm 5 chương, 29 điều với các quy định cụ thể về:
nguyên tắc công tác cảnh vệ; chính sách của Nhà nước đối với công tác
cảnh vệ và lực lượng Cảnh vệ; đối tượng cảnh vệ; biện pháp, chế độ cảnh
vệ đối với người giữ chức vụ, chức danh cấp cao của Đảng Cộng sản Việt
Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Ủy ban Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; biện pháp, chế độ cảnh vệ đối với khách quốc
tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam; quyền và trách nhiệm của đối tượng
cảnh vệ; nhiệm vụ của lực lượng Cảnh vệ…
Nhiều ý kiến nhấn mạnh,
việc xây dựng dự án Luật phải được tiến hành trên cơ sở tổng kết thực
tiễn trong những năm qua; kế thừa các quy định còn phù hợp, khắc phục
những tồn tại, bất cập, hạn chế, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Cảnh
vệ chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong giai đoạn hiện nay và những năm
tiếp theo; đồng thời tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, tương xứng hơn cho công
tác cảnh vệ; bảo đảm pháp luật cảnh vệ có sự đồng bộ, thống nhất trong
hệ thống pháp luật.
Nhiều ý kiến tại phiên họp cho rằng không
nhất thiết mở rộng đối tượng cảnh vệ như trong dự thảo xuất phát từ thực
tiễn từ hoạt động cảnh vệ thời gian qua. Một số ý kiến đề nghị bổ sung
nội dung quy định về hợp tác quốc tế trong công tác cảnh vệ; việc giám
sát đối với hoạt động của lực lượng cảnh vệ; bổ sung nội dung quy định
cảnh vệ nước ngoài vào Việt Nam và cảnh vệ Việt Nam ra nước ngoài thực
hiện nhiệm vụ cảnh vệ; rà soát lại các biện pháp nghiệp vụ cho phù hợp
với từng đối tượng cảnh vệ.
Liên quan đến việc sử dụng vũ khí,
có ý kiến cho rằng, việc quy định các trường hợp nổ súng của lực lượng
cảnh vệ là cần thiết. Ngoài việc thực hiện các quy định tại Luật quản
lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì Luật Cảnh vệ cần
quy định cụ thể những trường hợp nổ súng của lực lượng cảnh vệ để chủ
động trong các tình huống vì yêu cầu phải bảo vệ tuyệt đối, an toàn đối
tượng cảnh vệ, đồng thời tránh lạm dụng.
Ngoài ra, các đại biểu
cũng đã tập trung thảo luận vào những vấn đề còn có ý kiến khác nhau
liên quan đến đối tượng cảnh vệ, lực lượng cảnh vệ; chế độ, chính sách
đặc thù đối với lực lượng cảnh vệ; trách nhiệm, sự phối hợp trong thực
hiện nhiệm vụ giữa cảnh vệ của lực lượng công an và cảnh vệ của lực
lượng quân đội…
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phát biểu
kết thúc thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, trên cơ sở
các ý kiến thảo luận của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các
đại biểu đều đồng tình đưa Pháp lệnh Cảnh vệ lên Luật Cảnh vệ; đồng thời
làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến sự thống nhất của Luật trong hệ thống
pháp luật nói chung; vấn đề khen thưởng, xử lý kỷ luật; sử dụng vũ khí;
chế độ chính sách đặc thù; đối tượng cảnh vệ…
Nhấn mạnh đây là
buổi thảo luận đầu tiên về dự án Luật Cảnh vệ, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ
Bá Tỵ đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục phối hợp với các cơ
quan chức năng tiếp thu, tổng hợp các ý kiến phát biểu để chuẩn bị cho
lần thảo luận thứ hai về Dự án Luật này.
TTXVN