Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 13/8/2016 8:45'(GMT+7)

Cử tri quan tâm chính sách phát triển kinh tế-xã hội

*Kiến nghị nhiều chính sách phát triển khu vực vùng sâu, vùng xa

Từ ngày 5-12/8, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đã tiếp xúc cử tri tại các địa phương để thông báo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIV; báo cáo hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La tại kỳ họp; đồng thời lắng nghe những phản ánh, tâm tư, nguyện vọng cử tri.

Cử tri tỉnh Sơn La bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng Quốc hội khóa mới tiếp tục có nhiều giải pháp đột phá, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội; các đại biểu Quốc hội cần nêu cao vai trò trách nhiệm để đề ra những quyết sách quan trọng của đất nước.
Cử tri huyện Quỳnh Nhai kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương một số nội dung như: quan tâm hỗ trợ huyện trong việc thu hút đầu tư, xây dựng các điểm, tuyến du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La; đầu tư nâng cấp quốc lộ 279 đoạn từ Quỳnh Nhai (Sơn La) đến Than Uyên (Lai Châu) để thu hút khách du lịch; nghiên cứu quy hoạch vùng bán ngập và có đề tài nghiên cứu sử dụng diện tích đất bán ngập lòng hồ thủy điện…

Cử tri huyện Mộc Châu đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải xem xét đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu trước năm 2020; quan tâm giải quyết việc làm cho sinh viên là con em các dân tộc sau khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng; kiến nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm, đầu tư cải tạo, nâng cấp, làm mới tuyến đường đi một số xã vùng sâu, vùng xa đã xuống cấp, nhất là tuyến đường các xã Tân Lập, Tân Hợp, Chiềng Khừa…

Cử tri huyện Phù Yên đề nghị tăng mức hỗ trợ đối với các đối tượng chính sách, nhất là ở các khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; tiếp tục bố trí nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ cải tạo nâng cấp quốc lộ 37; tăng cường nguồn vốn làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trụ sở làm việc tại một số xã vùng cao trên địa bàn huyện, xem xét lại một số tiêu chí về xét hộ nghèo đa chiều ...

Tại huyện Sốp Cộp, cử tri kiến nghị tới Đoàn đại biểu Quốc hội các nội dung như: tăng mức vốn đầu tư hằng năm cho các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã vùng cao, biên giới; vấn đề việc làm, chính sách ưu đãi cho con em đồng bào dân tộc thiểu số; bổ sung kinh phí để triển khai chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công; đầu tư hoàn thiện đường tuần tra biên giới trên địa bàn huyện, các tuyến đường từ nội địa nối với đường tuần tra biên giới...

*Tăng cường chú trọng phát triển kinh tế biển

Từ ngày 8-12/8, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã có các buổi tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIV cũng như lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các cử tri trên địa bàn.

Đánh giá cao kết quả cuộc bầu cử, nhiều cử tri mong muốn các đại biểu Quốc hội khóa XIV phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt trọng trách của người đại biểu nhân dân, thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri để kịp thời phản ánh với Quốc hội. Mặt khác, tích cực giám sát, đôn đốc các cơ quan nhà nước giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Vấn đề được cử tri quan tâm nhất hiện nay liên quan đến sự cố môi trường khiến hải sản chết hàng loạt đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân Quảng Trị. Cử tri mong muốn Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương cần quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cũng như tăng cường chú trọng phát triển kinh tế biển. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát môi trường biển cần triển khai chặt chẽ, cần sớm có kết luận chính thức về chất lượng hải sản, nước biển để người dân yên tâm sản xuất, chế biến, tiêu thụ hải sản.

Cử tri cũng phản ánh những vấn đề bức xúc tại địa phương như: di tích Thành Cổ Quảng Trị có nhiều hạng mục xuống cấp cần quan tâm đầu tư trùng tu, nâng cấp; cần đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Khu vực Triệu Hải; Dự án Khu đô thị Bắc Thành Cổ triển khai đã nhiều năm song không phát huy hiệu quả; quan tâm đầu tư nước sinh hoạt, tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như tìm biện pháp ổn định giá thu mua nông sản; có cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho 425 doanh nghiệp, 3.000 hộ kinh doanh tại Lao Bảo; tình trạng ô nhiễm tại bãi rác ở chợ Khe Sanh…

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri, các đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các địa phương đã tiếp thu, giải trình một số vấn đề mà cử tri quan tâm. Đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội và các Bộ, ngành Trung ương sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, nghiên cứu, chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

* Giải quyết chế độ cho những đối tượng chính sách

Ngày 12/8, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Quảng Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2016 – 2021 do đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri huyện Thăng Bình đã kiến nghị một số vấn đề như: công tác đánh giá, thẩm định nạn nhân bị chất độc da cam còn nhiều vướng mắc, một số người có cống hiến nhưng đến nay vẫn chưa được hưởng chế độ. Đường Quốc lộ 14 E nối Quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Thăng Bình quá nhỏ, hiện đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong vùng, thậm chí đây cũng là nguyên nhân gây ra tai nạn; việc hỗ trợ cho người có công, thân nhân người có công sửa chữa nhà vẫn chưa được triển khai rộng rãi trên địa bàn huyện...

Trả lời ý kiến cử tri, đồng chí Phan Việt Cường cho biết, trước mắt với những kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền xử lý của xã, huyện cũng như của tỉnh Quảng Nam sẽ được tổng hợp và gửi đến cơ quan chức năng giải quyết trong thời gian sớm nhất. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các bộ, ngành được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam gửi văn bản để cơ quan chức năng phối hợp giải quyết, còn những vấn đề thuộc cơ chế, chính sách sẽ được tổng hợp trình Quốc hội xem xét giải quyết.

*Đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản quốc gia

Trong hai ngày 11-12/8, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong toàn tỉnh và báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cho rằng các Luật và dự án Luật khi Quốc hội ban hành cần phải được tăng cường phổ biến đến mọi tầng lớp nhân dân để luật thực sự đi vào cuộc sống. Quốc hội cần có các quy định nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng, các tài nguyên khoáng sản của quốc gia; kiên quyết xử lý thực phẩm bẩn. Ngoài ra, các cử tri có những kiến nghị liên quan đến những vấn để cụ thể của địa phương như: phát triển kinh tế biển – cảng biển, đổi mới chương trình giáo dục, kiên quyết xử lý những sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản (cát); đẩy mạnh tuyên truyền tới nông dân trong lĩnh vực nông nghiệp – nông thôn. Các cơ quan chức năng cần sớm có chủ trương thu hồi những dự án chậm triển khai, xóa bỏ quy hoạch treo để người dân trong khu vực ổn định cuộc sống; có quy định xử lý kỷ luật cụ thể đối với lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng trong xử lý các công việc thuộc trách nhiệm quản lý; đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí…

*Cần có giải pháp mạnh xử lý vấn đề môi trường, thực phẩm bẩn

Từ ngày 10-12/8, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu tổ chức tiếp xúc cử tri một số xã phường, huyện, thị trên địa bàn tỉnh, nhằm thông báo tóm tắt nội dung Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIV, đồng thời lắng nghe ý kiến kiến nghị của cử tri.

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri nêu ý kiến phản ánh đến Đoàn Đại biểu Quốc hội một số vấn đề bức xúc như: Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 đã có hiệu lực thi hành, nhưng các văn bản hướng dẫn dưới Luật chưa ban hành, dẫn đến những bất cập trong triển khai thực hiện. Đối với các đơn vị hành chính, sự nghiệp có số biên chế ít như các phòng, ban cấp huyện thì không nhất thiết phải giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, vì như vậy sẽ tăng chi phí nhiều hơn cho Ngân sách Nhà nước so với giao dịch truyền thống như trước đây. Đặc biệt cử tri cho rằng, một vấn đề nóng hiện nay được các cơ quan thông tin đại chúng phản ảnh như tình trạng ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, vật tư nông nghiệp kém chất lượng, đã và đang gây ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống, sức khỏe công đồng, gây thiệt hại lớn cho sản xuất, nhưng việc xử lý, chế tài xử phạt chưa nghiêm; đề nghị Quốc hội, Chính phủ và ngành chức năng có giải pháp mạnh hơn.

Cử tri các huyện Phước Long, Hồng Dân, thị xã Giá Rai, Đông Hải... nêu về vấn đề đầu ra nông sản khó khăn, giá cả bấp bênh, nhất là giá muối nguyên liệu quá thấp dẫn đến sản lượng muối tồn đọng lớn. Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị các vấn đề liên quan đến giải quyết tranh chấp đất đai kéo dài, đề nghị có chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất khi giao đất cho các gia đình chính sách…

Thay mặt đoàn, ông Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu, tiếp thu, trả lời, giải đáp thắc mắc những bức xúc, kiến nghị của cử tri đối với vấn đề thuộc thẩm quyền địa phương; đồng thời ghi nhận, tổng hợp các ý kiến phản ảnh của các cử tri, để chuyển đến các đơn vị chức năng xem xét, xử lý theo đúng luật định./.

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất