Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 14/2/2013 22:48'(GMT+7)

"Vật cản lớn" trên đường tìm kiếm hòa bình cho Xy-ri

Tuy nhiên, trong bi cnh M đang hé l kh năng trang b vũ khí cho phe ni dy Xy-ri, cùng nhng điu kin tiên quyết mà lc lượng này đưa ra vn là tr ngi ln khiến khó có th dp tt "lò la" xung đt đang hng hc cháy Trung Ðông này.

Cuc ni chiến kéo dài gn hai năm qua Xy-ri đã làm khong 70 nghìn người chết, bn triu người t nn cn cu tr khn cp. Mc dù được s hu thun mnh m ca phương Tây,  lc lượng đi lp Xy-ri vn chưa đt được mc tiêu lt đ chế đ ca Tng thng Át-xát. Ch tch Liên minh Dân tc Xy-ri đi lp A.M.An Kha-típ mi đây đã đ ngh đi thoi, song vi điu kin chính quyn Ða-mát phi th 160 nghìn người ca phe đi lp.

Ð ngh ca ông Kha-típ được s ng h t M, LHQ, AL cũng như ca Nga và I-ran, coi đây là cơ hi không nên b l đ thay đi t "lô-gích quân s có hi" sang cách tiếp cn mang tính chính tr nhiu trin vng. Tng Thư ký LHQ kêu gi Chính ph Xy-ri ln Hi đng Bo an (HÐBA) LHQ phn ng tích cc vi đ ngh trên và cho rng, đã đến lúc HÐBA không th tiếp tc đng ngoài cuc mà cn thiết lp quá trình chuyn giao dân ch đ cu Xy-ri. Tuy nhiên, bn thân ni b lc lượng đi lp vn bt đng  khi Hi đng Dân tc Xy-ri (SNC) - thành phn chính ca liên minh, li bác b đ ngh đi thoi này. Còn chính quyn Tng thng Át-xát th hin rõ quan đim không ph nhn đi thoi nhưng cũng không chp nhn điu kin tiên quyết. Tng thng Át-xát khng đnh, không cúi đu trước sc ép t bên ngoài trong bi cnh gn đây âm mưu ám sát các quan chc ngày càng ph biến Xy-ri. Vi cc din chiến s hin nay, Tng thng Át-xát nhn đnh, nếu bên ngoài ngng "bơm" tin và tun vũ khí cho lc lượng đi lp, cuc ni chiến s sm kết thúc.

Trong lúc cng đng quc tế hi thúc tìm mt gii pháp đi thoi Xy-ri thì chính quyn M vn "ông chng bà chuc" trong vic gii quyết cuc khng hong này. Mc dù Nhà trng không t ra mn mà vi đ ngh trang b vũ khí cho lc lượng đi lp Xy-ri, song nhiu quan chc thuc đng Cng hòa cũng như Lu năm góc li st sng mun có mt bin pháp mnh tay hơn, trong đó không loi tr kh năng can thip vũ trang. Truyn thông M đã tiết l thông tin v mt kế hoch bí mt được cu B trưởng Ngoi giao H.Clin-tơn và cu Giám đc CIA Ð.Pê-tra-t ng h nhm vũ trang cho phe đi lp  Xy-ri. Mc dù tân B trưởng Ngoi giao M G.Ke-ri cho biết, Oa-sinh-tơn đang cân nhc các phương án đ chm dt cuc xung đt đm máu Xy-ri vi ưu tiên gii quyết bng phương thc ngoi giao, song, chính B trưởng Quc phòng L.Pa-nét-ta tha nhn, Lu năm góc ng h các đ xut tăng cường vũ trang cho phe đi lp Xy-ri nhm lt đ chính quyn ca Tng thng Át-xát. Ti phiên cht vn trước y ban Quân lc Thượng vin M, c B trưởng Quc phòng Pa-nét-ta và Ch tch Hi đng Tham mưu trưởng liên quân M M.Ðem-xây đu ln đu tha nhn ng h ý tưởng vũ trang và hun luyn cho phe đi lp Xy-ri. Tuy nhiên, tướng M.Ðem-xây vn hoài nghi v thành phn hàng ngũ phe đi lp cũng như kh năng liu lc lượng này có th thiết lp mt chính ph, chm dt bo lc hay không.

Vic chính quyn M cùng các đng minh phương Tây t ra thn trng trong vic giúp đ lc lượng ni dy Xy-ri là bi, h không có bc tranh rõ ràng v các phe nhóm trong lc lượng này. Sau khi phát hin trong hàng ngũ phe ni dy Xy-ri có nhiu thành phn cc đoan và có quan h vi mng lưới khng b An Kê-đa, phương Tây lo ngi nhng vũ khí hin đi mà h cung cp có th rơi vào tay khng b, biến nước này tr thành Áp-ga-ni-xtan th hai. Trong khi đó, bt đng gia các bên trong cuc, mâu thun trong hàng ngũ ni dy Xy-ri, trong chính quyn M, cũng như quan đim trái chiu gia các quc gia thành viên HÐBA đang là nhng "vt cn ln" ngáng tr con đường tìm kiếm gii pháp cho vn đ Xy-ri.

Theo Nhân dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất