Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 9/3/2013 22:24'(GMT+7)

Vaticăng sẵn sàng cho việc bầu Giáo hoàng mới

Lò đốt trong nhà nguyện Sistine báo hiệu Giáo hoàng mới đã được chọn hay chưa (Nguồn: AFP)

Lò đốt trong nhà nguyện Sistine báo hiệu Giáo hoàng mới đã được chọn hay chưa (Nguồn: AFP)

Mặc dù là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách nhất thế giới với 20.000 lượt người đến thăm mỗi ngày, nhà nguyện Xítxtin ở Tòa thánh Vaticăng đã tạm thời ngừng đón khách.

Các công nhân Vaticăng ngày 9/3 đã lắp một ống khói đặc biệt trên nóc nhà nguyện này để mọi người ở bên ngoài có thể nhìn thấy màu khói bốc lên với khói đen là chưa bầu được Giáo hoàng còn khói trắng là báo hiệu Mật nghị Hồng y bầu được Giáo hoàng mới. Bên trái lối vào nhà thờ đã được lắp 2 chiếc lò nối chung vào ống khói trên nóc để đốt những lá phiếu đã được kiểm qua mỗi vòng bầu. Các lá phiếu sẽ được đốt trong một lò và hóa chất đốt trong lò thứ hai đảm bảo màu sắc chính xác của làn khói bốc lên. Các công nhân cũng đã bôi đen các cánh cửa sổ của Nhà nguyện đề phòng thông tin về cuộc bầu chọn lọt ra ngoài. Trong thời gian diễn ra Mật nghị Hồng y, khu vực nhà nguyện cũng sẽ được quét sóng phát hiện máy ghi âm.
 
Theo truyền thống có từ nhiều thế kỷ nay, các Giáo chủ Hồng y phải thề không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về cuộc bầu chọn và chỉ những Giáo chủ Hồng y dưới 80 tuổi được phép có mặt trong 2 ngày bỏ phiếu. Giáo hoàng mới phải giành được tối thiểu 2/3 số phiếu bầu.
 
Dự kiến 115 Hồng y sẽ tham gia Mật nghị Hồng y sắp tới để bầu vị Giáo hoàng thứ 266. Hồng y Pháp, Tổng Giám mục Pari Anđrê Vanh-Troa (Andre Vight-Trois) cho biết có tới 7 ứng viên tiềm năng vào ngôi Giáo hoàng mới. Giáo chủ Italia, Tổng Giám mục Milan Angiêlô Xcôla (Angelo Scola) là một trong những khuôn mặt sáng giá, cùng Giáo chủ Canađa Mác Kêlét (Marc Quellet) và Giáo chủ Braxin Ôđilô Sêrơ (Odilo Scherer). Các tên tuổi khác được nhắc đến trong những ngày gần đây gồm Giáo chủ Hungari Pitơ Êđo (Peter Erdo), Giáo chủ Mêhicô Giôdê Phranxítxcô Rốtlết Ôtêga (Jose Francisco Rogles Ortega), Giáo chủ Áo Crítxtốp Sôenbon (Christoph Schoenborn), và Giáo chủ Xri Lanca Anbớt Mancôm Rangít (Albert Malcolm Ranjith).

Theo nhận định của một chuyên gia về Vaticăng làm việc cho tuần báo "National Catholic Reporter" của Mỹ, không ứng viên nào có triển vọng sớm giành chiến thắng như trong cuộc bầu chọn Hồng y Giôxép Rátdinhgơ (Joseph Ratzinger) hồi năm 2005, sau đó thành Giáo hoàng Bênêđích XVI.
 
Ngày 28/2 vừa qua, Giáo hoàng Bênêđích XVI tuyên bố từ nhiệm vì lý do sức khỏe, trở thành người đứng đầu Giáo hội Công giáo thứ hai từ nhiệm trong lịch sử 2.000 năm của Giáo hội này./.

(TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất