Thứ Bảy, 28/9/2024
Môi trường
Thứ Ba, 20/7/2010 17:53'(GMT+7)

Vedan phải bồi thương 32 tỉ đồng cho nông dân huyện Cần Giờ

Ngày 20/7, Hội Nông dân TP HCM, UNBD huyện Cần Giờ, làm việc với Công ty Vedan về vấn đề bồi thường cho nông dân huyện Cần Giờ bị thiệt hại kinh tế do ảnh hưởng nguồn nước ô nhiễm trên sông Thị Vải do Vedan gây ra. 

Tại cuộc họp, một lần nữa Công ty Vedan tiếp tục phủ nhận cách tính giá trị thiệt hại của Viện Môi trường và Tài nguyên, thuộc Đại học Quốc gia TP HCM và cho rằng con số 46 tỉ đồng bồi thường thiệt hại cho nông dân huyện Cần Giờ là không chính xác.

Theo cách tính của Vedan, diện tích mặt nước nuôi trồng bị ảnh hưởng là hơn 2.100 ha, diện tích đánh bắt là 740 ha và tổng số tiền mà Vedan đề nghị bồi thường là 12 tỉ đồng.

Viện Môi trường và Tài nguyên TP HCM cho biết, con số mà các cơ quan chức năng thành phố đưa ra là có cơ sở, được tổng hợp đưa trên sự khảo soát và thống kê nhiều lần, vì thế vùng thiệt hại và số tiền bồi thường phải được giữ nguyên.

UBND huyện Cần Giờ cũng không đồng tình với cách tính thiệt hại của Vedan đưa ra về diện tích mặt nước bị ảnh hưởng, vùng ô nhiễm ở mức thấp, mật độ loài cá và giá thành sản phẩm bình quân của thủy sản khu vực này.

Con số thiệt hại cuối cùng mà huyện đưa ra là: tổng diện tích mặt nước ô nhiễm tại 2 xã Lý Nhơn, Thạnh An của huyện là hơn 1.900 ha, trong đó hơn 707 ha diện tích nuôi trồng thủy sản và 1.200 ha diện tích đánh bắt, tổng số tiền mà Vedan phải bồi thường là 32 tỉ đồng.

Tại cuộc họp, Hội Nông dân TP HCM nhấn mạnh, số tiền bồi thường này chưa tính đến những thiệt hại về môi trường, hệ sinh thái và tác hại cho sức khỏe người dân trong khu vực bị ảnh hưởng, vì thế trách nhiệm của Vedan là phải bồi thường, chịu trách nhiệm về hành vi gây ô nhiễm sông Thị Vải trong 14 năm qua chứ không thể gọi là “hỗ trợ”. Hội nông dân và UBND huyện Cần Giờ sẽ không để người nông dân trong vùng bị ảnh hưởng chịu thiệt thòi hơn nữa.

Dự kiến, Công ty Vedan và UBND huyện Cần Giờ sẽ có một buổi làm việc vào ngày 22/7 để thống nhất mức bồi thường thiệt hại cho người dân. Nếu hai bên không thỏa thuận được thì Hội Nông dân TP HCM sẽ đại diện cho 839 hộ nông dân Cần Giờ khởi kiện Vedan./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất