Thứ Bảy, 28/9/2024
Môi trường
Thứ Bảy, 10/7/2010 9:35'(GMT+7)

Việt Nam chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28

TP Đà Lạt là nơi diễn ra AMEM 28

TP Đà Lạt là nơi diễn ra AMEM 28

Hội nghị AMEM 28 dự kiến sẽ có khoảng gần 500 khách quốc tế, bao gồm: Bộ trưởng của 10 nước ASEAN và các nước Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Newzeland, Úc; lãnh đạo các nước Mỹ, Nga; Tổng thư ký ASEAN; Giám đốc Trung tâm Năng lượng ASEAN; Trưởng các đoàn Hội nghị SOME và thành viên…

Trong khuôn khổ AMEM 28, từ ngày 19 - 23/7 sẽ diễn ra các hội nghị liên quan và một số sự kiện bên lề giữa các nước tham gia.

Chương trình hành động ASEAN về hợp tác năng lượng (APAEC) giai đoạn 2010 - 2015 đã được AMEM 27 thông qua vào ngày 27/7/2009 tại Myanmar, gồm 1 số nội dung như: lưới điện ASEAN, đường ống gas xuyên ASEAN, than và công nghệ than sạch, bảo tồn và hiệu quả năng lượng, năng lượng tái tạo, chính sách và kế hoạch năng lượng khu vực, năng lượng hạt nhân dân sự.

Về nội dung hợp tác năng lượng giữa ASEAN và các đối tác như: hợp tác ASEAN + 3, ASEAN + 6, ASEAN và Nhật Bản, ASEAN - EU.

Các nhóm công tác trong khuôn khổ hoạt động hợp tác năng lượng của ASEAN gồm có: Hiệp hội các công ty dầu khí ASEAN, tổ chức các lãnh đạo ngành điện ASEAN, diễn đàn ASEAN về than, mạng lưới bảo tồn và tiết kiệm năng lượng, mang lưới năng lượng tái tạo, mạng lưới chính sách và kế hoạch năng lượng khu vực, mạng lưới hợp tác năng lượng hạt nhân.

Ngoài ra, một trong những vấn đề về an ninh năng lượng được đặc biệt quan tâm là việc kết nối lưới điện các nước ASEAN, kết nối lưới điện các nước tiểu vùng sông Mê Kông.

Việc kết nối lưới điện giữa các nước trong từng khu vực sẽ mang lại hiệu quả rất lớn về kinh tế cho cả nhà đầu tư và người sử dụng điện, tạo cơ hội mở rộng thị trường bán điện để kích thích đầu tư và đặc biệt là đảm bảo an ninh năng lượng cho mỗi nước.

Ở Việt Nam, trên cơ sở đề xuất của Bộ Công thương, Chính phủ đã đồng ý để Bộ này triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Lào và Campuchia: “Quy hoạch khai thác tiềm năng thủy điện ở Lào, Campuchia và Quy hoạch đấu nối lưới điện của Lào, Camphuchia và các nước láng giềng”. Dự án này Bộ Công thương giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức thực hiện.
 
Châu Như Quỳnh - VOVnews
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất