Chủ Nhật, 22/9/2024
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ Năm, 13/11/2014 14:45'(GMT+7)

Viện Chủ nghĩa xã hội khoa học đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Viện Chủ nghĩa xã hội khoa học đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì (Ảnh: Tuấn Anh)

Viện Chủ nghĩa xã hội khoa học đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì (Ảnh: Tuấn Anh)

Đến tham dự lễ kỷ niệm có giáo sư Nguyễn Đức Bình, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí minh, PGS – TS Tạ Ngọc tấn, Ủy viên TW Đảng, Giám đốc Học viện; các đồng chí thuộc Bộ Quốc phòng, cơ quan thông tấn ở địa phương và Trung ương đã có mặt đưa tin về sự kiện này.

Mở đầu buổi lễ kỷ niệm PGS - TS Đỗ Thị Thạch, quyền Viện trưởng Viện Chủ nghĩa xã hội đã lên trình bày lịch sử 50 năm hình thành và phát triển của khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học trước đây, nay là Viện Chủ nghĩa xã hội từ những ngày đầu thành lập khi cả nước đang sục sôi khí thế xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và ra sức chi viện cho chiến trường miền Nam, nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy chuyên ngành Chủ nghĩa xã hội khoa học (CNXHKH) và phục vụ thiết yếu cho công tác lý luận, đào tạo cán bộ trung – cao cấp của Đảng và nhà nước, Ban giám đốc Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc đã quyết định thành lập khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học – tên gọi đầu tiên của Viện. Những ngày đầu khó khăn của Viện, với chỉ 08 người do đồng chí Lê Hải An khi ấy là Phó giám đốc nhà trường kiêm nhiệm chức Trưởng khoa của Viện.

Giai đoạn từ năm 1964 đến 1097 đánh dấu sự hình thành của Viện trên nhiều phương diện nhằm tạo nền móng cho sự phát triển sau này của Viện CNXHKH góp phần hoàn chỉnh hệ thống đào tạo lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin với đầy đủ ba bộ phận: Triết học, Kinh tế chính trị học và CNXHKH.

Từ sau giải phóng (1975), trong khi cả nước bước vào thời kỳ quá độ lên CNXH theo đường lối của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV xủa Đảng, đối tượng đào tạo của Khoa và Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc được bổ sung thêm nhiều học viên nhất là các cán bộ từ miền Nam ra Bắc tập kết và theo học. Nhiều đồng chí sau khi tốt nghiệp đã được Đảng và nhà nước giao phó nhiều trọng trách quan trọng trong hệ thống chính trị các cấp, giữ những trọng trách lớn của đất nước.

Sau gần 50 năm đổi mới và phát triển từ ngày thành lập, Viện CNXHKH đã có nhiều đổi mới trong cách dạy và học, bài giảng đi sâu vào thực tiễn hơn để người học có thể áp dụng vào thực tế cuộc sống. Trong 50 năm đã qua, Viện góp phần đào tạo hàng trăm lớp cử nhân chính trị và cử nhân chuyên ngành, hơn 140 lớp cao cấp lý luận chính trị, chưa kể các lớp cao cấp lý luận chính trị, cử nhân chính trị hệ không tập trung với hàng chục nghìn học viên. Gần đây, Viện tham gia đào tạo các lớp cán bộ dự nguồn chiến lược của Trung ương góp phần vào sự nghiệp cách mạng của Đảng trong thời kỳ mới.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, Viện CNXHKH đã đóng góp nhiều ý kiến trong các văn kiện của Đảng, hoàn thành hàng trăm đề tài, trong đó nhiều đề tài đạt kết quả xuất sắc được in thành sách, được các cơ quan tham mưu của Ðảng và Nhà nước tham khảo khi xây dựng, hoạch định đường lối chính sách…

Phát biểu trong lễ chúc mừng Viện CNXHKH, PGS – TS Tạ Ngọc Tấn nhấn mạnh: “Trong suốt nửa thế kỷ qua, những đóng góp nhiều thế hệ của thầy và trò của Viện CNXHKH đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, lao động, sáng tạo không mệt mỏi, giành được những thành tựu đáng ghi nhận. Đảng uỷ và Ban giám đốc Học viện sẽ tạo mọi điều kiện để Viện CNXHKH phát triển không ngừng để theo kịp với sự phát triển của xã hội. Chúng ta tin tưởng rằng trên chặng đường mới, tập thể cán bộ của viện CNXHKH sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào công cuộc xây dựng Đảng ta lớn mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh…”

Ghi nhận những thành tích đạt được của cả thầy và trò của Viện CNXHKH trong 50 năm qua, Đảng và nhà nước đã quyết định trao tặng cho Viện Huân chương Độc lập hạng Nhì cao quý. Trong lễ mừng nhận cờ và huy hiệu hôm nay, nhiều thế hệ thầy và trò có dịp trở về mái trường xưa cùng nhau ôn lại những kỷ niệm gắn bó từ những ngày đầu của Khoa CNXHKH từ những ngày đầu, nay là Viện CHNXHKH như GS – TS Trịnh Quốc Tuấn, PGS – TS Nguyễn Quốc Phẩm…Nhiều thầy cô tuy tuổi đã cao, mắt cũng không còn tinh tường, song tinh thần vẫn minh mẫn, phấn khởi trước những kết quả đạt được của Viện CNXHKH.../.

Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất