Võ Phiến hoặc Tràng Thiên là bút danh của Ðoàn Thế Nhơn (1925) -
nhà văn ở miền nam trước năm 1975, hiện định cư ở Mỹ. Văn nghiệp của Võ
Phiến khá phức tạp mà nổi lên là xu hướng "chống cộng" cho nên được
chính quyền Sài Gòn trước đây và một số người ca ngợi (!). Vừa qua, vì
"được biết một tổ chức phi chính quyền trong nước đang có kế hoạch tích
cực phổ biến những tác phẩm Võ Phiến chứa nội dung chính trị sai lầm",
nên từ Mỹ, tác giả Thu Tứ (bút danh của Ðoàn Thế Phúc - một người con
của Võ Phiến) đã viết bài Trường hợp Võ Phiến nhằm phản bác kế hoạch nêu
trên.
Dù viết về quan điểm chính trị - xã hội trong tác phẩm của cha
mình, nhưng tác giả Thu Tứ đã có cách tiếp cận khách quan, để đưa ra
một số lý giải, kết luận. Ðược sự đồng ý của tác giả, trong hai số báo
ra ngày 7-10 và 10-10, Báo Nhân Dân trích đăng bài viết để bạn đọc tham
khảo, qua đó nhận diện một người viết văn với nội dung chính trị sai
lầm trong văn nghiệp của mình, đã đi ngược lại sự nghiệp chân chính của
dân tộc như thế nào (Có thể đọc các tác phẩm của tác giả Thu Tứ tại
website cá nhân gocnhin.net)...
Chẳng ai muốn chỉ ra cái sai của người đẻ ra mình! Chúng tôi làm
việc này vì vừa được biết một tổ chức phi chính quyền trong nước đang
có kế hoạch tích cực phổ biến những tác phẩm của nhà văn Võ Phiến chứa
nội dung chính trị sai lầm. E rằng việc làm của họ có thể khiến một số
người đọc hoang mang, ảnh hưởng tới đoàn kết dân tộc, chúng tôi quyết
định tự mình phản bác nội dung này. Chúng tôi cảm thấy có một chút
trách nhiệm về việc làm nêu trên của tổ chức phi chính quyền kia. Số
là, trong hai năm qua, NXB Thời đại và Công ty Nhã Nam ở Hà Nội có in
lại hai tác phẩm của nhà văn Võ Phiến là Quê hương tôi và Tạp văn. Cả
hai tác phẩm này đều do chúng tôi chọn lựa và biên tập, theo sự ủy
quyền từ lâu của thân phụ. Chúng tôi cố gắng chọn những tác phẩm giá
trị nhất, không chứa hoặc chứa rất ít nội dung chính trị. Nếu có nội
dung chính trị, khi biên tập chúng tôi loại bỏ hết. Mục đích của việc
chọn và bỏ như thế là đưa những thành tựu văn học đỉnh điểm của văn
nghiệp Võ Phiến đến với người đọc mà không gây hại cho nước. Chúng tôi
đã tưởng mình thế là chu đáo với nhà, với nước! Hóa ra, việc hai tác
phẩm Quê hương tôi và Tạp văn được người đọc trong nước đón nhận khá tốt
lại chính là cái nền rất tiện lợi cho tổ chức kia toan đặt lên đấy thứ
nội dung hoàn toàn bất ổn trong tác phẩm của Võ Phiến! Chuyện đang xảy
ra còn làm chúng tôi sốt ruột về tương lai. Sẽ hết nhóm nọ đến phe kia
những lúc nào đó đem vận dụng văn nghiệp Võ Phiến một cách có hại cho
đất nước. Phải làm cho thật rõ về cái phần nội dung chính trị sai lầm
trong văn nghiệp ấy ngay từ bây giờ.
Chúng tôi còn một lý do nữa khiến việc lên tiếng càng không thể tránh
được. Do quan hệ đặc biệt và do ở gần nhà văn Võ Phiến trong không
biết bao nhiêu năm, chúng tôi được nghe tận tai những phát biểu của ông
về tình hình đất nước mà chắc chắn chưa ai từng nghe. Ngoài ra, do yêu
thích văn học, chúng tôi đã đọc rất kỹ tất cả tác phẩm của Võ Phiến.
Hơn nữa, chúng tôi còn đọc để soát lại trước khi đưa in phần lớn tác
phẩm của Võ Phiến tái bản hoặc xuất bản ở nước ngoài. Kết quả của không
biết bao nhiêu lượt nghe những lời phát biểu thoải mái và đọc rất kỹ
tác phẩm là: không ai có thể biết lập trường chính trị và cách nhìn
lịch sử của nhà văn Võ Phiến rõ bằng chúng tôi. Cái biết ấy trong tình
hình lập trường bất ổn và cách nhìn cũng bất ổn đang được một số người
tìm cách tái phổ biến, nó trở thành một sức nặng bắt chúng tôi phải bất
chấp quan hệ tối thân thiết mà lên tiếng chỉ sai.
Trước khi về thăm quê hương lần đầu năm 1991, chúng tôi đã tuyệt đối
tin những nghĩ ngợi của thân phụ mình về chuyện đất nước thời chống
thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ. Chúng tôi về nước rất nhiều lần, mỗi
lần rất lâu, thăm thân rất ít, coi như toàn bộ thời gian ở trong nước
dành cho việc đi tham quan, chủ yếu tại miền bắc. Chúng tôi không ở
khách sạn sang trọng, không đi "tua", mà ở những nhà khách rẻ tiền, đi
xe khách, xe ôm, xích-lô, có lần mua xe đạp đạp dạo quanh vùng ngoại ô
Hà Nội thường xuyên đến nỗi có người ngồi chợ tưởng nhầm là dân buôn!
Với lối đi tham quan như vừa nêu, chúng tôi trở nên rất đỗi hoang mang!
Chúng tôi thấy người Việt Nam ngoài bắc vui vẻ, bình thản, vừa giữ được
phần lớn nền nếp cũ, lại vừa có thêm cái phong cách "cách mạng", mọi
người bình đẳng, cũng rất hay. Bấy giờ miền bắc cũng như cả nước, đang
có một số hiện tượng xã hội tiêu cực do kinh tế trì trệ kéo dài, vật
chất rất thiếu thốn, nhưng nhìn chung người tuy nghèo mà văn hóa tinh
thần rất đáng hãnh diện. Ðâu là cái ảnh hưởng cực xấu của chủ nghĩa
cộng sản đối với văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam mà mình đã đọc
thấy trong tác phẩm của người đẻ ra mình?! Than ôi, hóa ra chỉ là kết
quả của những kinh nghiệm rất giới hạn cả về không gian lẫn thời gian
cộng với những câu chuyện kể của một ít bạn bè người miền trung cùng
hoàn cảnh, một số đồng nghiệp người bắc di cư, vài cán bộ cộng sản "hồi
chánh", thêm vài tác phẩm "nhân văn giai phẩm", tất cả được một trí
tưởng tượng hết sức phong phú và một tâm lý đặc biệt bi quan suy diễn
nên!
Ngoài cái biết trực tiếp như vừa nêu, nhờ thói quen hay đọc sách báo
mà chúng tôi biết thêm được vô số chuyện lạ đối với mình. Từ văn hóa,
chúng tôi tìm hiểu sang lịch sử, mới biết đến, hay biết rõ nhiều chuyện
đất nước rất to, như Tuyên ngôn Ðộc lập, Hà Nội kháng chiến 60 ngày
đêm, chiến dịch Biên giới, chiến dịch Ðiện Biên Phủ, mà cho đến lúc ấy
hoặc chưa nghe bao giờ hoặc chỉ nghe hết sức loáng thoáng với lời bình
phẩm hạ giá kèm theo. Những "voi" sự kiện theo nhau lù lù bước ra từ
quá khứ khiến chúng tôi hết sức bỡ ngỡ! Vì đã bị "tuyên truyền" rất kỹ,
cũng phải đến hơn 10 năm sau lần về nước đầu tiên, sau khi nghĩ đi nghĩ
lại không biết bao nhiêu lần, chúng tôi mới thấy được thật rõ ràng
lịch sử dân tộc trong khoảng thời gian từ năm 1945 đến 1975 thật ra là
như thế nào...
Nhà văn Võ Phiến viết nhiều thể loại. Lập trường chống cộng của ông
được đưa ra rải rác khắp nơi trong nhiều loại tác phẩm khác nhau, khi
là hẳn một bài tạp luận hay tạp bút, khi là lời nhân vật trong truyện
ngắn hay truyện dài, khi là những đoạn trong một tác phẩm phê bình hay
nhận định văn học, v.v. Lập trường chống cộng của nhà văn Võ Phiến liên
hệ đến ba vấn đề: giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, chọn lựa ý
thức hệ.
Về giải phóng dân tộc, nhà văn Võ Phiến khẳng định không có nhu cầu!
Ông cho rằng sớm muộn Pháp cũng trả độc lập cho ta, viện dẫn những
chuyện xảy ra trên thế giới. Ðúng là đế quốc Anh đã tự giải tán trong
hòa bình. Nhưng Pháp không phải là Anh. Pháp cương quyết tiếp tục giữ
thuộc địa và cướp lại những thuộc địa tạm mất trong Thế chiến thứ hai.
Song song với hành động tái xâm lược ở Việt Nam, tháng 8-1945 quân đội
Pháp thảm sát hàng chục nghìn người dân nổi dậy ở thành phố Xê-ríp,
An-giê-ri (Sérif - Algérie), và từ tháng 3-1947 đến tháng 12-1948 đàn
áp kháng chiến ở Ma-đa-ga-xca (Madagascar), giết có thể đến hơn 100.000
người! Ngay cả sau khi thua to ở Ðiện Biên Phủ, phải chấp nhận rút khỏi
Việt Nam, Pháp vẫn cố giữ Algérie để rất nhiều máu phải đổ nữa rồi mới
chịu thôi làm đế quốc... Nhà văn Võ Phiến nhắc đến việc những miền đất
ở châu Phi được Pháp trả lại độc lập dễ dàng: thì chính những nơi ấy
đã may mắn được hưởng thành quả rực rỡ của kháng chiến Việt Nam và
kháng chiến Algérie đấy chứ! Mà thực ra cũng không phải may mắn: ai
cũng biết những "nước" Phi châu mới kia chỉ có cái vỏ độc lập chứ ruột
thì vẫn nằm trong tay Pháp. Từ ngày "độc lập" năm 1960, các nước ấy đã
bị Pháp ngang nhiên can thiệp quân sự hơn 30 lần! Vai trò áp đảo của
Pháp trong vùng rõ ràng tới nỗi từ lâu đã sinh ra cái từ Francafrique:
Phi nhưng mà "Phi Pháp"! Dân tộc Việt Nam với ít nhất hai mươi mấy thế
kỷ văn hiến, dân tộc Việt Nam mà chính toàn quyền Ðông Dương Pôn Ðu-me
(Paul Doumer) đã nhận xét là nhất ở Ðông - Nam Á, phải qua đến Nhật mới
gặp được trình độ tương đương (dẫn theo Phạm Cao Dương, Lịch sử dân
tộc Việt Nam, NXB Truyền thống Việt, California 1987), dân tộc ấy lại
ngồi chờ giặc thua to ở nơi khác, ban phát cho một thứ gọi là độc lập
hay sao?! Sau Thế chiến thứ hai, không phải đế quốc nào cũng chọn buông
thuộc địa. Chính dân tộc Việt Nam Anh hùng đã dẫn đầu những dân tộc bị
trị trong việc bắt thực dân Pháp phải buông thuộc địa... Lý luận "không
cần kháng chiến" hoàn toàn không có giá trị. Gốc của nó là ở ý muốn
bào chữa cho những người không tham gia kháng chiến và cái ý muốn phủ
nhận công lao to lớn của Ðảng Cộng sản Việt Nam và ở một tâm lý tự ti
về văn hóa dân tộc mà chúng tôi sẽ trình bày sau.
Về thống nhất đất nước, nhà văn Võ Phiến đặt chống cộng lên trên
thống nhất đất nước. Sau khi thua ở Ðiện Biên Phủ, đế quốc Pháp phải
chấp nhận rời khỏi nước ta. Cuộc kháng chiến lâu dài, anh dũng do Ðảng
Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đã thành công! Nhưng một số người Việt Nam -
những người không tham gia kháng chiến hoặc theo giặc đàn áp kháng
chiến (!) - không chịu để toàn dân đi bầu tự chọn chính quyền mà dựa
vào thế lực siêu cường Mỹ dựng lên một "nước" trên một nửa nước! Tổ
tiên ta bao nhiêu công phu, xương máu, qua bao nhiêu đời mới mở được
chừng này đất, để bây giờ đất chia hai sao? Dân tộc Việt Nam mấy nghìn
năm trải qua bao lượt thử thách vẫn là một để bây giờ thôi là một sao?
Hễ có cơ hội, phải cố hết sức thống nhất đất nước. Cơ hội đã có: từ năm
1960, chính quyền Ngô Ðình Diệm bắt đầu lung lay, khởi đầu do một số
đảng phái bất mãn về chính sách, sau đó do đông đảo Phật tử đấu tranh
chống thiên vị tôn giáo. Năm 1963, chính quyền Ngô Ðình Diệm bị lật đổ.
Tiếp theo là đảo chính liên miên. Nhân tình hình thuận lợi, quân kháng
chiến miền nam và quân đội miền bắc tiến công mạnh mẽ. Ðâu muốn chết
đến người Mỹ, nhưng thấy "tiền đồn Việt Nam Cộng hòa" quá nguy ngập, Mỹ
đành gấp rút cho hơn nửa triệu lính đổ bộ. Chính quyền Sài Gòn trở nên
tạm ổn định, khoản tiền viện trợ lớn lại gây ra nạn quan chức tham
nhũng hết sức trầm trọng. Tổn thất sinh mạng binh lính Mỹ, ảnh hưởng
tai hại đến kinh tế Mỹ, sự kiên cường của kháng chiến ở miền nam và
quân dân miền bắc, cùng với sự bất lực của chính quyền Sài Gòn, khiến
nội bộ Mỹ trở nên chia rẽ trầm trọng, dẫn đến quyết định rút hết quân.
Chỉ hai năm sau khi lính Mỹ rút, nước Việt Nam thống nhất. Tổn thất hơn
210.000 lính chết và bị thương, thả xuống gấp 3,5 lần lượng chất nổ đã
thả trong Thế chiến thứ hai (!), tiêu tốn gần một nghìn tỷ USD (tính
theo giá USD năm 2011), mà siêu cường Mỹ rút cuộc vẫn thất bại trong ý
đồ chia hai nước ta... Mỹ thảm bại, chắc chắn có một phần do đã ủng hộ
một chính quyền không được lòng dân. Bất chấp cơ hội thống nhất đất
nước đã tới, nhà văn Võ Phiến vẫn tiếp tục ủng hộ sự tồn tại của chính
quyền Sài Gòn. Ðó là một lập trường đi ngược lại với lý tưởng dân tộc.
Về chọn lựa ý thức hệ, nhà văn Võ Phiến tuyệt đối bác bỏ chọn
lựa chủ nghĩa cộng sản. Chọn lựa một chủ nghĩa, phải trên cơ sở nhu cầu
đất nước và phải căn cứ vào kết quả cụ thể.
Xét nhu cầu, thời Pháp thuộc có nhu cầu hết sức lớn là đánh đuổi
giặc Pháp. Ðến cuối thập niên thứ nhất thế kỷ 20, nỗ lực cứu nước của
các nhà Nho đã coi như hoàn toàn thất bại. Công cuộc giành lại độc lập
đòi hỏi một đường hướng mới. Ðúng lúc ấy bên Tây phương nảy ra một thứ
chủ nghĩa nhiệt liệt bênh vực người bị áp bức, với những phương cách
rất cụ thể để tổ chức họ thành lực lượng đấu tranh lợi hại. Quốc gia
tiên phong ứng dụng chủ nghĩa ấy là Liên Xô, một cường quốc. Ở Việt Nam
đang có vô số người bị áp bức, nếu chọn chủ nghĩa cộng sản thì trước
mắt có phương tiện để tổ chức họ thành đoàn thể chặt chẽ, thêm về lâu
dài có thể có được nguồn ngoại viện cần thiết cho kháng chiến: tại sao
lại không? Thời Pháp thuộc còn có nhu cầu khác cũng rất quan trọng là
cải cách xã hội để san bằng những chênh lệch quá độ nảy sinh như một
kết quả của tình trạng đất nước bị ngoại nhân cai trị lâu ngày. Tuy ở
nước ta không có vấn đề giai cấp như một kết quả của cấu trúc xã hội
truyền thống, trong thời Pháp thuộc đã xảy ra chênh lệch giàu nghèo quá
độ, vì lúc bấy giờ, quan lại điển hình không còn là cha mẹ dân, không
lo cho dân nữa, mà vừa ngay ngáy lo phục vụ giặc cho thật kỹ, vừa ngày
đêm "tận tụy" bóc lột dân! Dưới quan, bọn hào lý cũng bận bịu "hai lo":
một phục vụ quan, hai bóc lột dân! Và vì trên quan dưới hào đều không
vì dân, cho nên các địa chủ cũng tha hồ bóc lột! Chủ nghĩa cộng sản có
vẻ là một phương tiện tốt để thực hiện việc cải cách này, tại sao lại
không chọn?
Xét kết quả, đối với hai đại sự là giải phóng dân tộc và thống nhất
đất nước, chủ nghĩa cộng sản rõ ràng là chọn lựa đúng. Nhờ đông đảo
nhân dân đoàn kết chặt chẽ với tinh thần hy sinh cao độ và nhờ có ngoại
viện cần thiết, mà cả hai đại sự đã thành công tốt đẹp. Ðối với việc
cải cách xã hội, tuy trong một thời gian đã xảy ra sai lầm khiến một số
người bị xử oan, nhưng mục đích san bằng bất công đã đạt được. Nhân
đây cũng nên nói về ý nghĩa của việc "sửa sai". Nó chính là một thí dụ
về khả năng Việt hóa món nhập ngoại của dân tộc Việt Nam... Tiếc một
phần do hoàn cảnh chiến tranh, trong cải cách ruộng đất việc xem xét lại
đã không được tiến hành kịp thời. Nhìn chung, ở miền bắc văn hóa dân
tộc đã làm mềm hẳn chủ nghĩa cộng sản, với kết quả là một xã hội về cơ
bản vừa giữ được những giá trị truyền thống tốt đẹp, vừa có một cái
không khí bình đẳng hơn trước cũng tốt đẹp. Nghĩa là, ít nhất trong
khung thời gian liên hệ, việc chọn chủ nghĩa cộng sản không có gì
sai...
Trong khi những người cộng sản Việt Nam lập hết công giải phóng dân
tộc đến công thống nhất đất nước, cùng lúc dần dần cải cách ý thức hệ
cộng sản cho hợp với văn hóa truyền thống và điều kiện xứ sở, thì nhà
văn Võ Phiến hững hờ với giải phóng, thờ ơ với thống nhất, đem toàn lực
tiến công cái bản gốc của ý thức hệ ấy! Ông bảo chủ nghĩa cộng sản là
xấu. Trông vào kết quả trên nhiều mặt, rõ ràng nó chẳng xấu cho đất
nước, quê hương một chút nào!
Ngoài lập trường chống cộng, tác phẩm của Võ Phiến còn chứa một cái
nhìn về lịch sử dân tộc trong thế kỷ 20. Ở đây có lẽ nên nhắc ngay đến
cái khuynh hướng phân tích tâm lý nhân vật "chẻ sợi tóc làm tư". Thật
ra không chỉ khi viết truyện mà cả trong đời sống ông cũng thế, cũng
thích chẻ cái mình nhìn ra cho thật nhỏ. Và ông đặc biệt ưa chú mục vào
những cái xấu, bất thường (tuy bản thân không hề xấu hoặc bất thường).
Mỗi người chỉ có đúng một cách nhìn. Tất nhiên nhà văn Võ Phiến đã
nhìn lịch sử dân tộc bằng cách vừa nói. Kết quả là, đọc ông gần như
toàn gặp những người dân không biết yêu nước là gì (thỉnh thoảng có gặp
thì nhân vật yêu nước hiếm hoi ấy lộ vẻ lạc lõng rõ rệt); không thấy
thực dân khai thác tài nguyên bóc lột lao động đâu cả, chỉ thấy cán bộ
cộng sản hủ hóa; không thấy giặc Pháp tàn bạo với người Việt Nam đâu
cả, chỉ thấy có dân bị đấu tố oan; không thấy đông đảo nhân dân nô nức
ủng hộ chiến sĩ, hàng hàng lớp lớp chiến sĩ hăng say đánh giặc ngoại
xâm, lập chiến công oai hùng đâu cả, chỉ thấy nhiều người bị làm khổ và
nhiều kẻ liều chết ngớ ngẩn! Không có những việc tốt mà nhà nước cộng
sản đã làm cho dân nghèo nào hết, chỉ có những xáo trộn xã hội hoàn
toàn vô ích!... Dân tộc Việt Nam đâu phải như vậy. Sự thật về cuộc cai
trị của thực dân Pháp, về cuộc kháng chiến của Việt Nam, về những việc
làm của Ðảng Cộng sản Việt Nam, đâu phải như vậy. Sở dĩ nhà văn Võ
Phiến thấy vậy, bởi ông đã chăm chú nhìn những thành phần thiểu số,
những chuyện lẻ tẻ, nhất thời...
Cách nhìn là quan trọng nhất. Nhưng nhìn đâu cũng có đóng góp vào cái
thấy của người nhìn. Có thể đặt vấn đề, hay là quê hương nhỏ của nhà
văn Võ Phiến là huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Ðịnh nó đã "ngoại lệ" khiến ông
đâm ra dễ nghĩ lệch về chuyện đất nước? Quả thật, ở Phù Mỹ thời Pháp
thuộc gần như không thấy bóng giặc Pháp mà chênh lệch giàu nghèo cũng
không đáng kể. Nhưng ngay ở Phù Mỹ, chắc chắn cũng đã có rất nhiều
người yêu nước, chẳng qua nhà văn không chú ý đến họ. Hơn nữa, chỉ nhìn
tình hình Phù Mỹ mà thôi khó thấy được đại cục nước Việt Nam, thì
thiết tưởng một người lên tiếng về đại cục như nhà văn Võ Phiến có trách
nhiệm phải nhìn cho thật rộng, nhìn khắp cả nước, chứ đâu được nhận
định về toàn quốc trên cơ sở tình hình ở chỉ địa phương mình! Cuối
cùng, về "cách nhìn Võ Phiến", có lẽ cũng nên nêu lên rằng lẽ tự nhiên
nó dẫn tới tâm lý bi quan, là một nét nổi tiếng của văn chương Võ
Phiến. Bi quan trong văn thì không sao cả. Nhưng trong cuộc đấu tranh
để sinh tồn của cả một dân tộc, thì hết sức tai hại.
... Viết văn chống cộng thì lắm cây bút từ miền bắc di cư vào chịu
khó viết. Nhưng tác phẩm của họ thường là lớn lời mà thiếu chi tiết cụ
thể, rỗng lý luận. Tác phẩm chống cộng của nhà văn Võ Phiến ngược lại:
lời nhỏ kể lể tỉ mỉ, đay nghiến, với lý luận (sai) kèm theo. Chính
quyền Sài Gòn để ý và đánh giá cao lối viết ấy. Năm 1960, truyện vừa
Mưa đêm cuối năm của nhà văn Võ Phiến được giải thưởng "Văn học toàn
quốc". Như Nhất Linh nhận xét trong Viết và đọc tiểu thuyết, lời văn
trong tác phẩm giật giải văn chương ấy hãy còn thô vụng. Nó được chọn
rõ ràng vì nội dung chính trị phù hợp với nhu cầu tuyên truyền của những
người đang cai trị miền nam.
Sau Mưa đêm cuối năm, được chính quyền Sài Gòn khuyến khích, được
"đồng chí" tán thưởng, ông tiếp tục cho ra đời những tác phẩm có nội
dung tương tự, viết chống cộng mỗi lúc một thêm "tinh vi". Thật ra tác
phẩm của Võ Phiến trở nên "vi" (tỉ mỉ) hơn nữa, chứ không phải "tinh"
(thấy đúng bản chất) hơn chút nào, vì nhìn cục bộ thì không thể thấy
toàn thể. Cái tiếng "chống giỏi" của nhà văn nhanh chóng lan rộng trong
cái tiểu xã hội phức tạp của những người chống cộng mà có lẽ đại đa số
không thật sự chia sẻ nội dung cụ thể của tác phẩm Võ Phiến, chưa nói
nhiều người hình như không hề cầm tới sách! Nhà văn Mai Thảo có lần
đọc, thấy "nhiều sắc thái địa phương". Nhà văn Vũ Khắc Khoan cũng thử
đọc, rồi phàn nàn về những nhân vật "tù lù mù". Chi tiết khó "chia", mà
lý luận hẳn họ càng thấy khó "sẻ", vì vốn dĩ chính bản thân họ có hay
lý luận rắc rối gì đâu. Ðại khái, mỗi người chống cộng vì một số lý do
riêng, rồi hễ cứ nghe ai "chống giỏi" là rủ nhau hoan hô, không cần
biết người kia cụ thể chống thế nào!
Cái lối được trầm trồ mà không được đọc rồi cũng xảy ra cho nhà văn
Võ Phiến ở ngoài bắc. Một số người "Nhân văn giai phẩm" nghe tiếng
chống cộng của ông, sinh ngay cảm tình, tuy hầu hết những người ấy chắc
chắn chưa bao giờ đọc được một chữ văn của Võ Phiến! Thật ra giữa họ
và nhà văn Võ Phiến có chỗ khác nhau rất căn bản: họ đều đồng lòng
kháng chiến đánh đuổi giặc Pháp, lấy việc ấy làm quan trọng hơn cả,
trong khi nhà văn Võ Phiến thì không. Nông nỗi của họ xảy ra là do họ
nghĩ giải phóng dân tộc xong rồi, Ðảng không nên lãnh đạo văn hóa nữa,
mà nên để "trăm hoa đua nở". Nhưng việc nước đã xong đâu! Còn phải thống
nhất đất nước. Với sự can thiệp của siêu cường Mỹ, công việc sẽ vô
cùng khó khăn. Cần phải duy trì ý chí chính trị và tinh thần kỷ luật ở
mức cao nhất. Tự do văn hóa sẽ ảnh hưởng xấu đến nỗ lực duy trì này, do
đó Ðảng không thể chấp nhận được. Nhìn cách khác, tình hình đất nước
bấy giờ chưa thích hợp với một cải cách chủ nghĩa lớn như vậy.
Vào cái khoảng thời gian Liên Xô vừa sụp đổ, cái tiếng chống cộng của
nhà văn Võ Phiến còn khiến một số nhà văn Việt Nam ở trong nước tìm
cách bắt liên lạc với ông, hẳn vì họ nghĩ Nhà nước Cộng sản Việt Nam
cũng sắp sụp đổ! Có người nhân dịp đi công tác qua Mỹ, đã tỏ tình thân
ái bằng cách tặng nhà văn Võ Phiến một chiếc đồng hồ đeo tay dùng lâu
năm. Người ấy từng tự nói nhờ Ðảng mà tôi mới được thế này. Ấy thế mà
khi tưởng Ðảng sắp đổ, ông vội vã đi ôm chầm lấy kẻ thù của Ðảng! Ngán
cho "nhân tình thế thái". Thân phụ chúng tôi có kể rằng, qua trò
chuyện, thấy nhà văn kia dường như chưa hề đọc một tác phẩm nào của
mình!...
Văn nghiệp Võ Phiến vừa có mặt tích cực vừa có mặt tiêu cực. Tiêu
cực, đáng bỏ đi, là phần chính trị, bởi đó là cái bi kịch của một người
Việt Nam sống giữa thời kỳ lịch sử dân tộc cực kỳ khó khăn mà trước
không tha thiết với độc lập, sau không tha thiết với thống nhất, khăng
khăng đặt chuyện chống chủ nghĩa cộng sản lên trên tất cả... Sai lầm
chính trị đã đưa tác phẩm của Võ Phiến ra khỏi lòng dân tộc. Ðất nước
đã độc lập, thống nhất lâu rồi. Nay đến lúc, nhân danh bảo tồn những
giá trị văn hóa Việt Nam, đưa tác phẩm của Võ Phiến trở về, sau khi lọc
bỏ nội dung chính trị. Nhà nước Việt Nam đã sáng suốt khi quyết định
cho tái bản sách của Võ Phiến trong nước. Ðáng tiếc, một số người đang
lợi dụng tình hình quốc tế mà âm mưu tái phổ biến cả những nội dung
chính trị sai lầm. Việc tái phổ biến này vừa có thể gây mất đoàn kết,
hại cho dân, cho nước, vừa xúc phạm sự thật lịch sử.
THU TỨ (Tháng 8-2014)
Theo Nhân Dân
-------------------
(*) Xem Báo Nhân Dân từ số ra ngày 7-10-2014.