Thứ Sáu, 20/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 4/7/2013 21:17'(GMT+7)

Việt Nam dự Hội nghị Cạnh tranh ASEAN ở Singapore

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore Lim Hng Kiang phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Kim Yến/Vietnam+)

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore Lim Hng Kiang phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Kim Yến/Vietnam+)

Trong hai ngày 4-5/7, khoảng 200 quan chức chính phủ, học giả, diễn giả từ các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và một số nước khác, đã tham dự Hội nghị Cạnh tranh ASEAN lần thứ ba được tổ chức tại Singapore.

Đoàn Việt Nam, do Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) Bạch Văn Mừng dẫn đầu, đã tham dự hội nghị.

Với chủ đề “Tiến tới Hội nhập Khu vực về Luật và Chính sách Cạnh tranh,” hội nghị có bốn phiên tham luận và hai hội thảo bàn về lợi ích, phương pháp tiếp cận và thách thức của quá trình hội nhập khu vực về luật và chính sách cạnh tranh.

Thay mặt đoàn Việt Nam, bà Phạm Châu Giang, Phó Trưởng ban Ban Hợp tác Quốc tế thuộc Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), đã trình bày tham luận tại phiên thảo luận đầu tiên về sự phát triển của luật cạnh tranh tại ASEAN.

Trong các phiên thảo luận tiếp theo, các nhà hoạch định chính sách, học giả và đại diện khu vực tư nhân-khu vực công của các nước ASEAN và một số quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Hong Kong (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, Mexico, Đức, New Zealand và Australia sẽ đề cập đến những phương pháp tiếp cận và cách thức để có một cơ chế cạnh tranh khu vực.

Thách thức của việc hội nhập kinh tế khu vực liên quan tới luật và chính sách cạnh tranh trong thời gian từ nay tới năm 2015 khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập cũng là chủ đề của các phiên thảo luận.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore Lim Hng Kiang khẳng định một cơ chế cạnh tranh mạnh sẽ giúp thúc đẩy sản xuất và khả năng cạnh tranh của các thị trường trong khu vực.

Ông Lim Hng Kiang kêu gọi các nước ASEAN “xây dựng các luật về cạnh tranh của từng nước thành viên một cách hài hòa và hợp lý” vì “việc này không chỉ giúp tăng cường hoạt động thương mại và đầu tư trong nội khối ASEAN mà còn giúp cải thiện tính cạnh tranh của ASEAN trên thị trường toàn cầu.”

Cho đến nay, 5 trong số 10 nước thành viên ASEAN đã ban hành luật cạnh tranh và các nước còn lại đang nỗ lực để hoàn thành việc ban hành văn bản luật này vào năm 2015./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất