Thứ Sáu, 20/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 3/7/2013 22:39'(GMT+7)

Bước tiến lớn trong cải cách và hiện đại hóa hải quan

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Với cơ chế này, doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu làm thủ tục hải quan chỉ cần nộp và trao đổi thông tin, chứng từ chuẩn hóa dưới dạng điện tử hoặc giấy tờ tới một điểm tiếp nhận duy nhất để hoàn thành tất cả các yêu cầu liên quan đến xuất nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, thiết bị, phương tiện vận tải. Các giao dịch thương mại quốc tế phải sử dụng nhiều giấy tờ, chứng từ với nhiều thủ tục kê khai, yêu cầu cung cấp thông tin trùng lặp, việc xử lý thông quan hàng hóa chậm… đang ngày càng lỗi thời sẽ dần được thay thế.

Theo lộ trình đặt ra, trong năm 2013 Cơ chế Hải quan một cửa quốc gia được thực hiện thí điểm ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ Giao thông Vận tải và một số cơ quan nhà nước địa phương thuộc các ngành tài chính, công thương và giao thông vận tải. Năm 2014 sẽ mở rộng thí điểm tới các cơ quan thuộc Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên Môi trường và một số cơ quan nhà nước địa phương.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện lộ trình nêu trên đang chậm hơn so với dự kiến. Vì vậy, trong kế hoạch công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế Một cửa ASEAN và Cơ chế Hải quan một cửa quốc gia được Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ký ban hành ngày 15/4/2013 đã xác định tập trung vào việc xây dựng Cổng Thông tin Hải quan một cửa quốc gia kết nối với các hệ thống thành phần của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, phấn đấu khai trương cổng thông tin này trong tháng 8/2013.

Theo Tổng cục Hải quan, Cơ chế Hải quan một cửa quốc gia được thực hiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trong việc dịch chuyển hàng hóa tại cửa khẩu biên giới; nhà đầu tư Việt Nam có khả năng hội nhập tốt hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu; Chính phủ có điều kiện nâng cao năng lực thực thi chính sách tại cửa khẩu thông qua khả năng phân tích dữ liệu trong khi vẫn duy trì được tính bảo mật; người tiêu dùng có điều kiện tiếp cận được hàng hóa nhanh hơn do thời gian thông quan hàng hóa nhanh (chưa kể đến tiết kiệm chi phí mà doanh nghiệp nhập khẩu có thể đã bắt người tiêu dùng phải chịu); cộng đồng doanh nghiệp có thể tiết kiệm được hàng triệu USD thông qua giảm thời gian làm thủ tục hải quan bởi tính đơn giản, hài hòa và tự động hóa; doanh nghiệp thương mại và vận tải quốc tế sẽ có điều kiện áp dụng phương thức quản lý mới, tiết kiệm chi phí cũng như giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, có cơ hội cạnh tranh cao.

Tính ưu việt của Cơ chế Hải quan một cửa quốc gia là rất rõ ràng, song đây cũng là một vấn đề lớn, phức tạp, liên quan đến nhiệm vụ của nhiều bộ, ngành khác nhau đòi hỏi cần phải xử lý thỏa đáng các mối quan hệ (giữa các cơ quan quản lý nhà nước, giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, cơ quan nhà nước với người dân). Vì vậy, các bộ, ngành liên quan cần phải nỗ lực cao trong việc triển khai nhiệm vụ, đặc biệt đối với hải quan (cơ quan đầu mối) trong việc kết nối, điều phối hoạt động giữa các bộ, ngành.

Về phía doanh nghiệp, khi thực hiện Cơ chế Hải quan một cửa quốc gia phải khai và thực hiện các thủ tục hành chính thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của Cổng Thông tin điện tử Hải quan một cửa quốc gia; khai và nộp chứng từ, cung cấp thông tin liên quan đến hàng hóa, phương tiện vận tải xuất nhập khẩu và nộp thuế, phí, lệ phí hay các khoản thu khác theo quy định; phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung đã khai cũng như các chứng từ đã nộp hoặc xuất trình cho các cơ quan; phải thống nhất về nội dung giữa thông tin, chứng từ giấy và thông tin, chứng từ điện tử đã tạo lập; phải lưu giữ hồ sơ, sổ sách, chứng từ có liên quan đến thông quan hàng hóa, phương tiện vận tải xuất nhập khẩu theo qui định; phải có đủ các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, nguồn lực, thiết bị, hiểu biết sâu về các khái niệm và qui định vận hành của cơ chế.

Quy trình hải quan hiện tại các doanh nghiệp có thời gian dài để hoàn tất các yêu cầu thủ tục. Nhưng khi thực hiện Cơ chế Hải quan một cửa quốc gia chỉ có một điểm giao dịch, tối thiểu hóa tiếp xúc với cán bộ quản lý nên thời gian xử lý sẽ rất ngắn cần phải hoàn tất các thủ tục chính xác, nhanh chóng, đòi hỏi doanh nghiệp phải có nhân lực có kỹ năng, kinh nghiệm và hiểu biết về Cơ chế Hải quan một cửa quốc gia cũng như hoạt động nghiệp vụ của chính doanh nghiệp./.

Cơ chế Hải quan một cửa quốc gia bao gồm một hệ thống tích hợp cho phép các bên tham gia hoạt động xuất nhập khẩu nộp hoặc gửi thông tin và chứng từ chuẩn hóa tới một điểm tiếp nhận duy nhất. Trên cơ sở đó, các cơ quan nhà nước liên quan xử lý dữ liệu, thông tin và ra quyết định dựa trên các quy trình, thủ tục thống nhất, đồng bộ rồi gửi quyết định tới hệ thống cung cấp và trao đổi thông tin thống nhất giữa các cơ quan nhà nước; hải quan là cơ quan ra quyết định cuối cùng thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh hoặc phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh căn cứ vào quyết định của các cơ quan nhà nước có liên quan được hệ thống chuyển tới kịp thời theo qui định về cung cấp dịch vụ công./.

Lan Ngọc


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất