Sáng ngày 14/5, tại nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 7.
Buổi lễ có sự tham gia của đại diện các tổ chức quốc tế như: Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu Vital Strategies, Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á (AIPF), Chương trình An toàn đường bộ toàn cầu (GRSP), Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam…
Bà Angela Pratt - Trưởng Văn phòng đại diện tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.
Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu được triển khai từ ngày 15 đến 21/5 với nhiều hoạt động được tổ chức thống nhất từ Trung ương, các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đến các địa phương, nhằm kêu gọi người dân tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tham gia giao thông xanh - sạch - an toàn thông qua việc thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân sang sử dụng xe đạp, xe điện, phương tiện giao thông công cộng và đi bộ; luôn tuân thủ quy định về tốc độ khi lái xe, nhường đường cho người đi bộ và phương tiện thô sơ.
Quang cảnh Lễ phát động.
Trọng tâm của Tuần lễ này là Chiến dịch tuyên truyền tuân thủ tốc độ quy định thông qua việc giới thiệu tài liệu tuyên truyền “Hãy tuân thủ tốc độ quy định” với sự đồng hành của Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh, Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu Vital Strategies.
Thông điệp "Tham gia giao thông xanh-sạch-an toàn" được truyền tải thông qua việc thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân sang sử dụng xe đạp, xe điện, phương tiện giao thông công cộng và đi bộ; khi lái xe thì luôn tuân thủ quy định về tốc độ, nhường đường cho người đi bộ và phương tiện thô sơ.
Đại diện lãnh đạo các sở, ngành tham dự Lễ phát động.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động và giáo dục pháp luật, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ.
Đặc biệt, Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện một chiến dịch truyền thông sâu rộng trên các kênh thông tin đại chúng, truyền thông trên các đường phố, bến xe, bến tàu, các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe.
Các đại biểu tham gia dán sticker cổ động cho Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu.
Tại lễ phát động, bà Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đánh giá, với sự hợp tác giữa nhiều lĩnh vực, bao gồm giao thông, công an, y tế và giáo dục, chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa để các con đường trở nên an toàn hơn. WHO khuyến khích nỗ lực hơn nữa trong 5 lĩnh vực ưu tiên gồm: Thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em và dây an toàn; giới hạn tốc độ thấp hơn xung quanh các trường học; quy định đội mũ bảo hiểm và tiêu chuẩn mũ bảo hiểm, đặc biệt là cho trẻ em; thực thi các chính sách cấm uống rượu bia khi lái xe và tiếp tục đầu tư nâng cao mức độ an toàn của cơ sở hạ tầng đường bộ.
Bên cạnh đó, bà Angela Pratt cho rằng, cũng cần nâng cao chất lượng đường giao thông để bảo về đối tượng yếu thế khi tham gia giao thông được bảo vệ ở mức độ cao nhất. Đồng thời, hành động để cải thiện chất lượng phương tiện và đảm bảo khi xảy ra va chạm giao thông, nạn nhân được tiếp cận y tế kịp thời.
Các đại biểu trải nghiệm truyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và cả nước.
Bà Angela Pratt nhấn mạnh: Để thực hiện thành công mục tiêu của Việt Nam, tôi xin đề xuất một số lĩnh vực ưu tiên như: Quy định về ghế an toàn cho trẻ em và sử dụng dây an toàn cho tất cả các ghế trong ô tô; quy định giới hạn tốc độ chạy xe thấp hơn quanh khu vực trường học; Thúc đẩy việc chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm, xây dựng chuẩn mũ bảo hiểm; thực hiện nghiêm ngặt chính sách cấm sử dụng rượu bia khi lái xe; tiếp tục đầu tư và cải thiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông.
Theo TS Tom Carroll, Cố vấn cao cấp của Vital Strategies về truyền thông an toàn giao thông, bị đâm ở tốc độ cao khiến người đi bộ, đi xe đạp có rất ít cơ hội sống sót khi va chạm. Gần 1,3 triệu người thiệt mạng trên các con đường trên thế giới mỗi năm, trong đó chạy quá tốc độ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những thảm kịch có thể ngăn ngừa được.
Đại diện lãnh đạo cơ quan chức năng, tổ chức quốc tế dán khẩu hiệu thực hiện tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 7.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, bên cạnh những lợi ích như linh hoạt, tiện lợi thì việc tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới cá nhân tiềm ẩn rủi ro gặp tai nạn giao thông cao và là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, nhất là trong các đô thị.
Đồng chí Khuất Việt Hùng nhấn mạnh: Ở Việt Nam và một số quốc gia châu Á, đông đảo người dân hình thành thói quen đi lại bằng xe máy và dần chuyển sang ô tô khi thu nhập gia tăng. Bên cạnh những lợi ích như linh hoạt, tiện lợi thì việc tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới cá nhân tiềm ẩn rủi ro gặp TNGT cao và là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, nhất là trong các đô thị.
Đồng chí Khuất Việt Hùng đề nghị: Tất cả trường học trên cả nước, thực hiện giáo dục cho học sinh, tuyên truyền cho phụ huynh tham gia giao thông xanh, sạch và an toàn. Các đoàn thể chính trị, xã hội vận động các đoàn viên, thành viên đổi mới tư duy tham gia giao thông an toàn.
Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức của người dân trong việc đảm bảo ATGT, lực lượng CSGT có trách nhiệm, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia giao thông đúng luật, ngoài ra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Dán khẩu hiệu tuyên truyền an toàn giao thông trên phương tiện vận tải công cộng.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với các địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 7 do Liên hợp quốc phát động nhằm kêu gọi các cấp, các ngành và đông đảo nhân dân đổi mới tư duy về giao thông, từng bước chuyển từ đi lại bằng phương tiện cơ giới cá nhân sang đi lại bằng xe đạp, xe điện, phương tiện vận tải công cộng, gắn với đi bộ để giúp cho giao thông xanh hơn, sạch hơn và đặc biệt là ngày càng an toàn hơn.
Đô thị hóa là xu hướng khách quan của quá trình phát triển. Cùng với những lợi ích mà đô thị hóa đem lại là những thách thức và sức ép giải quyết những vấn đề đặt ra đối với giao thông đô thị như: Ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường… Ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng mà “xương sống” là đường sắt đô thị luôn được xem là giải pháp căn cơ để giải quyết tận gốc những thách thức đặt ra đối với giao thông đô thị. Đây cũng là xu hướng chung mang tính toàn cầu./.
Thanh Xuân