Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 12/10/2013 16:27'(GMT+7)

Việt Nam tham gia xây chương trình phát triển LHQ

Đại diện các quốc gia tham gia Phiên thảo luận đều bày tỏ quan ngại về tình hình kinh tế thế giới, hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tiêu cực đến các mặt khác của xã hội như việc làm, ổn định xã hội và việc thực hiện "Các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ" (MDGs).

Nhiều ý kiến cho rằng các nước kém phát triển, nhất là ở khu vực Nam Sahara của châu Phi, đang ngày càng tụt hậu về khoảng cách phát triển và hầu như không có khả năng hoàn thành MDGs đúng thời hạn vào năm 2015 như kế hoạch do Liên hợp quốc đã đặt ra.

Các đại biểu cho rằng trong bối cảnh như vậy, tình trạng biến đổi khí hậu đang tiếp tục có những diễn biên phức tạp, với những tác động ngày càng rõ rệt, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững chung.

Nhiều đại diện đến từ các nước đang phát triển nhấn mạnh việc các nước phát triển cần giữ cam kết cung cấp viện trợ phát triển (ODA) nhằm giúp các nước đang phát triển và kém phát triển đối phó với các khó khăn, thách thức nhằm đưa nền kinh tế đất nước sớm thoát khỏi tình trạng khó khăn, trì trệ như hiện nay. Đại diện các nước cũng đã nêu quan điểm về việc xây dựng Chương trình nghị sự phát triển sau 2015, được coi là một trong những mục tiêu bao trùm của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68.

Phát biểu tại Phiên thảo luận, Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc tuyên bố một trong các ưu tiên của Liên hợp quốc vẫn là việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển quốc tế, trong đó có MDGs.

Qua kinh nghiệm thực hiện thành công một số mục tiêu trong MDGs của Việt Nam, Đại sứ nhấn mạnh quá trình này có vai trò rất quan trọng đối với công tác xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống của người dân về mọi mặt và phát triển kinh tế xã hội.

Đại sứ Lê Hoài Trung hoan nghênh các tiến trình đang diễn ra nhằm xây dựng Chương trình nghị sự phát triển sau 2015, trong đó nhấn mạnh phát triển bền vững là trọng tâm của chương trình nghị sự mới này, đồng thời chú trọng xây dựng môi trường thương mại, tài chính quốc tế thuận lợi.

Đại sứ nêu rõ Việt Nam chia sẻ quan điểm của nhiều nước, đặc biệt là các nước đang phát triển, về việc bảo đảm tính liên chính phủ của quá trình xây dựng Chương trình nghị sự phát triển sau 2015 và các nguyên tắc bình đẳng, chia sẻ trách nhiệm chung, nhưng có khác biệt.

Đại sứ khẳng định Việt Nam sẽ tham gia tích cực, xây dựng và có trách nhiệm vào quá trình này./.

(TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất