Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 20/3/2012 14:33'(GMT+7)

Việt Nam và Chi-lê tăng cường quan hệ đối tác toàn diện

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Thượng viện Chile Guido Girardin Lavín.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Thượng viện Chile Guido Girardin Lavín.

Chi-lê là một nước có diện tích rộng lớn với nguồn tài nguyên, khoáng sản phong phú như kim loại đồng (đứng đầu thế giới về trữ lượng, chiếm 40%), diêm tiêu, sắt, than, gỗ và tài nguyên biển. Chi-lê là một nước sản xuất đồng lớn nhất thế giới, chiếm 1/3 sản lượng toàn cầu và khoảng 1/2 giá trị kim ngạch xuất khẩu của Chi-lê. Đồng thời Chi-lê là nước đứng đầu thế giới về sản xuất bột cá...Về đối ngoại, Chi-lê thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, đa dạng hóa và mở rộng quan hệ đặc biệt với các nước thuộc liên minh các Quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) và các nước trên thế giới. Chi-lê luôn chủ trương thúc đẩy thương mại tự do và hoạt động tích cực trong các tổ chức kinh tế khu vực và quốc tế, là thành viên liên kết của khối thị trường chung Nam Mỹ (APEC), diễn đàn Hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh ( FEALAC), đang tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Việt Nam và Chi-lê thiết lập mối quan hệ ngoại giao từ năm 1971 (là nước thứ 2 tại khu vực Mỹ Latinh thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, sau Cuba). Năm 1972, hai nước đã mở Đại sứ quán tại thủ đô hai nước. Thời gian vừa qua, quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Chi-lê tiếp tục phát triển theo hướng thực chất và hiệu quả. Lãnh đạo cấp cao hai nước có nhiều tiếp xúc, gặp gỡ. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Tổng thống X.Pi-nhê-ra tại Hội nghị Cấp cao APEC 19 (11/2011); Chủ tịch Thượng viện Chi-lê thăm Việt Nam (27/2 - 4/3/2012). Cơ chế Ủy ban liên Chính phủ được hai bên thỏa thuận sớm khởi động; trao đổi kinh tế - thương mại hai chiều duy trì đà gia tăng trên 30%/năm (năm 2009 đạt 264,1 triệu USD, năm 2010 là 385,2 triệu USD và năm 2011 đạt 499 triệu USD). Việt Nam xuất sang Chi-lê chủ yếu các mặt hàng giày dép, hàng dệt may, cà phê, đồ nhựa, rau quả, đồ gỗ và nhập khẩu từ Chi-lê (Việt Nam luôn nhập siêu trong những năm gần đây) chủ yếu là kim loại màu, thủy sản, gỗ, rượu vang... Một số nhà đầu tư trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, công nghiệp, viễn thông và dược phẩm Chi-lê thăm dò khả năng đầu tư vào Việt Nam. Hai nước đang thúc đẩy tiến hành khóa họp I Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Chi-lê (thành lập năm 2007), dự kiến trong năm nay.

Chính phủ hai nước đã ký Hiệp định thương mại tự do và hợp tác trong khuôn khổ đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hai bên cũng triển khai hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, trao đổi kinh nghiệm hội nhập kinh tế quốc tế tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương.

Trong thời kỳ Việt Nam đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước, phong trào đoàn kết ủng hộ Việt Nam phát triển mạnh ở Chi-lê, điển hình là chuyến thăm Việt Nam và cuộc hội kiến với Chủ tịch Hồ Chí Minh của Tổng thống Xan-va-đô A-giên-đê, khi đó giữ cương vị Chủ tịch Thượng viện Chi-lê (5/1969), nhằm bày tỏ tình đoàn kết của nhân dân Chi-lê với nhân dân Việt Nam.

Chi-lê luôn coi trọng và khẳng định mong muốn đẩy mạnh quan hệ giữa Việt Nam và Chi-lê, phát triển quan hệ về nhiều mặt với Việt Nam, nhất là về kinh tế thương mại; khẳng định coi Việt Nam là một bộ phận quan trọng trong chính sách hướng sang Đông Nam Á, cũng như sẵn sàng làm cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam đi vào thị trường khu vực Mỹ Latinh...

Chuyến thăm hữu nghị của Tổng thống nước Cộng hòa Chi-lê Xê-bát-xti-an Pi-nhê-ra Ê-chê-ni-kê tại nước ta lần này nhằm trao đổi phương hướng và các biện pháp tăng cường quan hệ đối tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm./.

Nguồn: TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất