Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 9/8/2009 23:13'(GMT+7)

Việt Nam và Lào thúc đẩy tăng cường hợp tác

Đồng chí Hoàng Bình Quân chuyển lời hỏi thăm và chúc sức khỏe của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các vị lãnh đạo khác của Đảng, Nhà nước và Quốc hội nước ta đến Thủ tướng Bouasone Bouphavanh và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội Lào; báo cáo với Thủ tướng Lào kết quả cuộc hội đàm giữa Ban đối ngoại 2 Đảng tại thủ đô Viêng Chăn trong khuôn khổ chuyến thăm lần này cũng như các nội dung hợp tác giữa hai Ban Đối ngoại Trung ương Đảng hai nước đã được thảo luận tại cuộc gặp ở thủ đô Hà Nội vừa qua.

Đồng chí Hoàng Bình Quân khẳng định với Thủ tướng Bouasone Bouphavanh quyết tâm của hai Ban Đối ngoại Trung ương Đảng hai nước phối hợp chặt chẽ, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung công tác trong thỏa thuận giữa Bộ Chính trị của 2 Đảng; thúc đẩy hoàn thành nhanh dự án biên soạn bộ Lịch sử liên minh chiến đấu đặc biệt Việt-Lào, dự kiến hoàn thành trước khi diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc của hai nước.

Thủ tướng Bouasone Bouphavanh hoan nghênh chuyến thăm làm việc tại Lào của đoàn Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, chúc mừng đồng chí Hoàng Bình Quân nhận nhiệm vụ mới và bày tỏ tin tưởng hai Ban Đối ngoại Trung ương Đảng hai nước tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn và không ngừng phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt.

Thủ tướng Bouasone Bouphavanh hoan nghênh và ủng hộ chủ trương thành lập Tổ công tác phối hợp giữa hai Ban Đối ngoại hai nước để thực hiện việc kiểm tra một số nội dung hợp tác theo Thỏa thuận của Bộ Chính trị hai Đảng. Thủ tướng cũng cho biết, về phía Chính phủ, hai Phân ban hợp tác của hai Chính phủ được giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức triển khai thực hiện các thỏa thuận tại cuộc gặp hàng năm giữa hai Bộ Chính trị.

Thủ tướng Lào Bouasone Bouphavanh cũng thông báo với đoàn đại biểu Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về chủ trương của Đảng, Nhà nước Lào triển khai xây dựng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thị xã Thaket, tỉnh Kham Muon và ở thủ đô Viêng Chăn; mong muốn Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam báo cáo với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam để sớm có chủ trương tổ chức thực hiện; thông báo về Quyết định của Đảng, Nhà nước, chính phủ Lào sẽ tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Quân tình nguyện Việt Nam sang giúp Lào (30/10/1949-30/10/2009).

Thủ tướng Bouasone Bouphavanh nhấn mạnh kết quả phát triển kinh tế - xã hội ở Lào và Việt Nam trong điều kiện khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu. Điều đó thể hiện nỗ lực của mỗi nước, nhưng không thể không nhắc đến sự giúp đỡ và hợp tác của các nước bè bạn. Với đất nước và nhân dân Lào, sự hợp tác và giúp đỡ của Việt Nam là to lớn và vô cùng quan trọng. Sự hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau vô điều kiện giữa hai nước đã trở thành truyền thống trong quan hệ Lào-Việt.

Nhân dịp này, đồng chí Hoàng Bình Quân đã có cuộc hội đàm với đoàn đại biểu Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào do ông Thongloun Sisoulith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương, Bộ trưởng Ngoại giao Lào dẫn đầu.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước; trao đổi biện pháp nhằm thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận cấp cao hai Đảng, hai nước; đồng thời chia sẻ ý kiến về những vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu Ban Đối ngoại Trung ương Đảng ta đi thăm Trường hữu nghị Hà Nội-Viêng Chăn, Trường Năng khiếu và dự bị đại học dân tộc- Đại học Quốc gia Lào - công trình do Việt Nam tài trợ; thăm dự án Khu nhà nghỉ cho vận động viên tham dự SEA Games 25 - dự án do tập đoàn Hoàng Anh-Gia lai làm chủ đầu tư; thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán nước ta tại Lào./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất