Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 6/8/2009 19:51'(GMT+7)

Việt Nam đề xuất cải tổ hoạt động gìn giữ hòa bình

Phát biểu tại cuộc thảo luận về chủ đề "Hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc" của Hội đồng Bảo an, ngày 5/8 ở New York (Mỹ), Đại diện Việt Nam-Đại sứ Lê Lương Minh nhấn mạnh những sáng kiến, đề xuất liên quan phải được thảo luận công khai, rộng rãi nhằm mục tiêu duy trì gắn kết giữa các nguồn lực, phát huy hiệu quả triển khai, đồng thời cần tiến hành trên cơ sở tuân thủ các mục đích, nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và những nguyên tắc cơ bản được cộng đồng quốc tế thừa nhận.

Những nguyên tắc cơ bản trên gồm nguyên tắc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình phải được sự chấp thuận của nước chủ nhà, nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và không can thiệp vào công việc nội bộ các nước, bảo đảm thống nhất trong chỉ huy và hành động, an ninh và an toàn của binh sỹ.

Đại sứ cũng cho rằng là những nước đóng góp quân, cảnh sát chủ chốt cho hoạt động gìn giữ hòa bình, các nước thành viên Phong trào không liên kết và đang phát triển cần phải được tạo điều kiện để tham gia đầy đủ hơn vào các cơ chế và quy trình lập chính sách, ra quyết định tại trụ sở và thực địa.

Đại diện Việt Nam cũng đề nghị Liên hợp quốc có biện pháp thích hợp để huy động lợi thế so sánh của các tổ chức khu vực theo quy định trong Chương VIII của Hiến chương.

Đại sứ Lê Lương Minh khẳng định hoạt động gìn giữ hòa bình cần được đặt trong tương quan nỗ lực chung nhằm giải quyết toàn diện các nguyên nhân gốc rễ của xung đột trên cơ sở thúc đẩy hòa giải dân tộc, phát huy nguồn lực con người, khuyến khích các bên liên quan đối thoại và giải quyết hòa bình các cuộc tranh chấp.

Sau khi cho rằng tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể, các hoạt động ngoại giao phòng ngừa, trung gian hòa giải, kiến tạo hòa bình và xây dựng sau xung đột có thể giúp ngăn chặn, giải quyết các cuộc xung đột kéo dài, Đại diện Việt Nam cũng ủng hộ Liên hợp quốc tăng cường năng lực trên những lĩnh vực này thông qua vai trò của Ủy ban xây dựng hòa bình và các cơ quan liên quan khác.

Tại cuộc họp, Hội đồng Bảo an đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch ghi nhận những đóng góp của hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đối với hòa bình, an ninh quốc tế hơn 60 năm qua, chia sẻ những thách thức đang nổi lên trong quá trình triển khai các phái bộ, đồng thời kêu gọi tăng cường hợp tác giữa Liên hợp quốc, tổ chức khu vực, quốc gia thành viên và cộng đồng quốc tế trên những lĩnh vực liên quan./.

TG
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất