Thứ Bảy, 6/7/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 3/7/2024 11:45'(GMT+7)

Việt Nam và Quần đảo Marshall thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Chú thích ảnh
Đại sứ Phạm Quang Hiệu trình quốc thư lên Tổng thống, Tiến sỹ Hilda Heine. (Ảnh: TTXVN)

Tổng thống Hilda Hiene đã bày tỏ trân trọng và cảm ơn Đại sứ Phạm Quang Hiệu trình Quốc thư; đánh giá cao quan hệ hai nước trong những năm qua và mong muốn hai nước sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực cùng quan tâm như kinh tế, nghề cá, bảo vệ môi trường toàn cầu, ngăn ngừa khí hậu ấm lên, gây ra biển dâng, đe doạ sự tồn vong của nhiều quốc gia trên thế giới.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu bày tỏ vinh dự khi được làm Đại sứ tại Cộng hòa Quần đảo Marshall; chúc mừng Tiến sĩ Hilda Heine tái đắc cử Tổng thống vào đầu năm nay và chúc mừng Quần đảo Marshall đã tổ chức thành công Đại hội thể thao Micronesian từ ngày 15 - 24/6. Đại sứ cũng đã chuyển lời hỏi thăm và lời chúc tốt đẹp nhất của Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm đến Tổng thống và mong muốn Tổng thống Hilda Hiene sớm có dịp thăm Việt Nam.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Quần đảo Marshall được thiết lập từ ngày 1/7/1992; mong muốn hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại - đầu tư, nghề cá, nông nghiệp, du lịch, y tế, ứng phó biến đổi khí hậu…

Chú thích ảnh
Tổng thống, Tiến sỹ Hilda Heine tiếp Đại sứ Phạm Quang Hiệu. (Ảnh: TTXVN)

Trong chuyến thăm làm việc tại Cộng hòa Quần đảo Marshall từ ngày 1 - 3/7, Đại sứ Phạm Quang Hiệu cũng đã chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Brenson Wase; Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Kalani Kaneko; Bộ trưởng Môi trường kiêm Trợ lý Tổng thống Bremity Lakjohn; Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường và Công thương Tony Muller.

Trong cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Kalani Kaneko, hai bên trao đổi sâu rộng về các vấn đề liên quan tới hợp tác hai nước trên trường quốc tế; khẳng định coi trọng quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Quần đảo Marshall, nhất là phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, trong đó có Liên hợp quốc.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu mong muốn hai bên tăng cường đoàn trao đổi, gặp gỡ giữa các lãnh đạo cấp cao trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác, cần thúc đẩy xem xét thiết lập các cơ chế hợp tác, ký kết văn kiện, thỏa thuận trong các lĩnh vực có thế mạnh như thương mại - đầu tư, nghề cá, nông nghiệp, du lịch, y tế, ứng phó biến đổi khí hậu, làm cơ sở cho việc phát triển hợp tác.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Kalani Kaneko mong muốn Chính phủ Việt Nam, chuyên gia Việt Nam hỗ trợ về nhiều mặt như cử các đoàn chuyên gia hướng dẫn phát triển nông nghiệp, y tế, du lịch…

Chú thích ảnh
Đại sứ chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Kalani Kaneko. (Ảnh: TTXVN)

Trong cuộc chào xã giao với Chủ tịch Quốc hội Brenson Wase, Đại sứ Phạm Quang Hiệu gửi lời hỏi thăm và lời chúc tốt đẹp nhất của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tới Chủ tịch Quốc hội Brenson Wase và mong ông sẽ sớm sang Việt Nam trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí cần thúc đẩy mạnh các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu nhân dân, giao lưu thanh niên nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, phát triển tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước; mong hai quốc hội sẽ tăng cường trao đổi, hợp tác trong thời gian tới.

Tại cuộc chào xã giao với Bộ trưởng Môi trường, Trợ lý Tổng thống Bremity Lakjohn, hai bên nhất trí Việt Nam và Quần đảo Marshall là những nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai, biến đổi khí hậu và hiểu rõ những tác động tiêu cực từ tình trạng nóng lên toàn cầu và nước biển dâng đối với các nước Nam Thái Bình Dương. Hai nước đều có mong muốn hợp tác chặt chẽ về vấn đề này cả trong khuôn khổ song phương và đa phương để nâng cao năng lực, khả năng tiếp cận các nguồn tài chính nhằm giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần vào tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững ở khu vực.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho biết hai nước cùng coi trọng việc triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ để đối phó với biến đổi khí hậu trong thời gian qua, trong đó Việt Nam và Quần đảo Marshall đều có chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050.

Tại buổi gặp với Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường và Công thương Tony Muller, Bộ trưởng Muller đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất của khu vực châu Á, mong muốn Việt Nam sẽ hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm cho Quần đảo Marshall về y tế, du lịch, nông nghiệp.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu khẳng định Chính phủ Việt Nam ủng hộ và khuyến khích doanh nghiệp hai nước kết nối làm ăn và đề xuất hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp...

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đại sứ Phạm Quang Hiệu đã gặp gỡ ông Carlos Dominick, Giám đốc Văn phòng Thương mại, đầu tư và du lịch. Hai bên nhất trí cần thúc đẩy các hình thức chia sẻ thông tin, giới thiệu về đất nước như tổ chức các hội thảo theo hình thức trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Quần đảo Marshall; đề xuất cử các đoàn khảo sát và tìm hiểu thị trường của nhau.

Theo kế hoạch trong ngày 3/7 (giờ địa phương), Đại sứ sẽ làm việc với Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Quần đảo Marshall và thăm một số cơ sở kinh tế, du lịch, trường học của Quần đảo Marshall../.

TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất