Thứ Sáu, 11/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 6/11/2011 11:19'(GMT+7)

Việt - Trung thúc đẩy triển khai hợp tác Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa

Các đại biểu dự Hội nghị

Các đại biểu dự Hội nghị

HADR là một trong 5 lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong khuôn khổ ADMM+ đã được Bộ trưởng Quốc phòng 18 nước thành viên thống nhất tại ADMM+ lần thứ nhất được tổ chức tại Việt Nam tháng 10-2010. Cuộc họp là bước triển khai đầu tiên hợp tác HADR trong ADMM+ sau khi Nhóm Chuyên gia về HADR được Hội nghị ADSOM+ chính thức thành lập vào tháng 4-2011 tại In-đô-nê-xi-a.

Tại phiên khai mạc, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã có bài phát biểu chào mừng, trong đó nhấn mạnh vai trò của quân đội các nước trong HADR và cho rằng, hợp tác HADR có vai trò động lực quan trọng cho thúc đẩy hợp tác chung trong ADMM+. ADMM+ cần duy trì sự ưu tiên và tham gia tích cực của các nước thành viên đối với hợp tác HADR; tập trung vào hợp tác thiết thực và xây dựng năng lực; tuân thủ nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng, cùng có lợi; và tăng cường sự tin cậy lẫn nhau.

Hội nghị đã diễn ra dưới sự chủ trì của Đại tá Tông Giai Hổ, Phó cục trưởng Kế hoạch Tổng hợp, Văn phòng Ngoại sự, Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Đại tá Trần Hậu Hùng, Phó Viện trưởng Viện Quan hệ Quốc tế về quốc phòng, Bộ Quốc phòng Việt Nam. Cuộc họp tập trung vào 3 nội dung chính gồm: Giới thiệu cơ cấu tổ chức của Quân đội các nước trong Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; chia sẻ kinh nghiệm hợp tác quốc tế của quân đội trong HADR; đề xuất và xác định các lĩnh vực ưu tiên hợp tác cũng như các sáng kiến thúc đẩy hợp tác thiết thực trong khuôn khổ ADMM+.

Đoàn Việt Nam có hai bài phát biểu trung tâm về “Cơ cấu tổ chức và kinh nghiệm của quân đội trong Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa” và “Các lĩnh vực ưu tiên hợp tác HADR và sáng kiến thúc đẩy hợp tác thiết thực trong khuôn khổ ADMM+”, trong đó đề xuất các lĩnh vực ưu tiên hợp tác gồm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, tăng cường năng lực thông qua tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao lưu, tập huấn giữa các nước thành viên trong lĩnh vực chuyên môn, thiết lập các đầu mối liên lạc, cùng nhau chia sẻ và xây dựng kịch bản khu vực cho hoạt động HADR và tập trung vào các lĩnh vực cụ thể như hợp tác quân y trong HADR, tìm kiếm và cứu nạn trên biển, cứu sập. Đề xuất của Đoàn Việt Nam đã được nhiều đoàn chia sẻ và ủng hộ. Đoàn Việt Nam cùng với các đại biểu đã tới thăm Căn cứ huấn luyện quốc gia về tìm kiếm cứu nạn đô thị của Trung Quốc.

Ngay trước phiên khai mạc, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên đã dành thời gian tiếp Trưởng đoàn Việt Nam, với cương vị đồng chủ tịch Hội nghị. Thượng tướng đánh giá cao kết quả tốt đẹp các chuyến thăm gần đây của lãnh đạo Đảng và quân đội ta, chúc mừng thành công của Việt Nam trong năm chủ tịch ASEAN 2010 cũng như việc hai nước chủ động triển khai tinh thần của ADMM+ về lĩnh vực HADR. Việc đồng chủ tịch Nhóm Chuyên gia ADMM+ về HADR là cơ hội góp phần tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị giữa quân đội hai nước, đồng thời chúc Việt Nam và Trung Quốc đồng chủ trì thành công cuộc họp.

Cuộc họp đã thành công tốt đẹp với nhiều ý kiến đóng góp bổ ích thiết thực, góp phần vào tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau và tạo ra cơ sở cho sự hợp tác trong thời gian tới. Phía Trung Quốc đánh giá cao sự tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm của đoàn Việt Nam trong công tác phối hợp chuẩn bị, tổ chức và điều hành cuộc họp.

Sự tham dự và đóng góp của đoàn Việt Nam đã khẳng định được vai trò và tinh thần trách nhiệm của nước đồng chủ trì, duy trì động lực hợp tác trong khuôn khổ ADMM+ và quan trọng hơn là bước chuẩn bị ban đầu cho cuộc họp lần thứ hai dự kiến sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2012.

Trần Hậu/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất