Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam vừa được hãng tư vấn định giá
thương hiệu Brand Finance và Công ty Tư vấn thương hiệu Mibrand công bố,
trong đó Viettel xếp thứ 2 đạt 973 triệu USD, là một trong những thương
hiệu tăng trưởng cao nhất đạt 68% so với năm ngoái.
Theo đó, tổng giá trị thương hiệu của Top 50 thương hiệu hàng đầu
Việt Nam được ghi nhận đạt 7,26 tỉ USD. Tổng toàn bộ giá trị thương hiệu
của Top 50 Việt tăng 39% trong một năm, cho thấy sự tập trung thương
hiệu của những thương hiệu hàng đầu.
|
Những bứt phá ngoạn mục trên bảng xếp hạng
cho thấy nhận thức của các doanh nghiệp Việt về giá trị thương
hiệu nói riêng và giá trị vô hình nói chung đang ngày càng phát
triển.
|
Nếu như năm ngoái, tổng giá trị của 50 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam
không bằng một nửa giá trị thương hiệu của một doanh nghiệp Malaysia,
thì câu chuyện năm nay đã rất khác. Theo Brand Finance, tốc độ tăng
trưởng trung bình của từng thương hiệu trong Top 50 là 20%, vượt xa các
công ty thuộc các nước trong khối ASEAN vốn có tốc độ tăng trưởng ổn
định hoặc âm. Tại Singapore, tốc độ tăng trưởng giá trị trung bình của
Top 50 thương hiệu mạnh nhất chỉ ở mức 1%. Mức độ tăng trưởng này ở
Malaysia là -6%, và ở Indonesia là -10%.
Trong đó, Vinamilk tiếp tục duy trì vị trí thương hiệu mạnh nhất Việt
Nam, tuy nhiên, giá trị thương hiệu của hãng sữa này đã giảm 11% so với
năm ngoái. Đứng thứ 2 là mạng viễn thông lớn nhất Việt Nam Viettel với
giá trị thương hiệu đạt 973 triệu USD, tăng 68%, nằm trong top các doanh
nghiệp có mức tăng cao nhất. PetroVietnam đạt 564 triệu USD, đứng thứ
3; và thứ 4 là Mobifone, đạt 539 triệu USD.
Để định giá thương hiệu, Brand Finance đã tính toán dựa trên các
thông số: chỉ số sức mạnh thương hiệu BSI, tỉ lệ phí bản quyền thương
hiệu, dự báo doanh thu và giá trị thương hiệu.
Brand Finace đã có mặt tại hơn 20 quốc gia. Hằng năm, Brand Finance
định giá khoảng 70.000 thương hiệu trên thế giới. Tháng 4 vừa qua, tổ
chức này cũng đã công bố danh sách Top 500 thương hiệu viễn thông giá
trị nhất thế giới 2016, trong đó Viettel xếp thứ 93 (tăng 33 bậc so với
năm 2015), đồng thời xếp thứ 7/20 thương hiệu Viễn thông giá trị nhất
khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, Viettel còn lọt vào danh sách 5 thương
hiệu viễn thông hoạt động hiệu quả nhất ASEAN (5 best performing brands)
– đứng thứ 3.
|
Viettel còn lọt vào danh sách 5 thương hiệu viễn thông hoạt động hiệu quả nhất ASEAN (5 best performing brands) – đứng thứ 3.
|
Ông Samir Dixit, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á-Thái Bình
Dương cho biết, năm 2016 ghi dấu những tiến bộ vượt bậc của
các doanh nghiệp Việt. Rất nhiều cú bứt phá ngoạn mục trên bảng
xếp hạng cho thấy nhận thức của các doanh nghiệp Việt về giá
trị thương hiệu nói riêng và giá trị vô hình nói chung đang ngày
càng phát triển./.
Theo ICTnews