Viettel đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng theo nghĩa là một nhà đầu
tư đích thực, có năng lực giải quyết các vấn đề xã hội, tạo ra sự phát
triển bền vững cho ngành viễn thông ở tất cả các quốc gia.
Đó là nhận xét của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ kỷ niệm 10 năm đầu tư ra nước ngoài của Tập đoàn Viettel mới đây.
Thủ tướng đánh giá Viettel đã tạo ra một
mẫu hình tăng trưởng mới cho Việt Nam, đã phát triển dựa trên đổi mới
sáng tạo, công nghệ tiên tiến, năng suất cao, thay vì chỉ khai thác tài
nguyên thiên nhiên và lao động giá rẻ.
“Viettel đã đi đầu và phải là nòng cốt
trong bước chuyển về sức cạnh tranh và hội nhập của các doanh nghiệp
(DN) Việt Nam. Chúng ta rất cần và mong muốn có nhiều DN, tập đoàn như
Viettel”, người đứng đầu Chính phủ khẳng định.
Thành công lớn khi ‘mang chuông đi đánh xứ người’
Sau 10 năm hoạt động đầu tư quốc tế,
Viettel đã có mặt tại 11 quốc gia với tổng dân số 320 triệu người.
Trong đó 9/10 thị trường nước ngoài đã đi vào kinh doanh ổn định,
còn dự án tại Myanmar đang trong giai đoạn chuẩn bị. Đến nay,
tại 5/9 nước, Viettel đã giữ vị trí số 1; tất cả các nước mà Tập
đoàn đã kinh doanh trên 3 năm đều có lãi và đều nằm trong TOP 2 công ty
lớn nhất. Cá biệt có những nước như Peru, Burundi thì sau 2 năm kinh
doanh đã có lãi.
Năm 2016, dự kiến chỉ riêng doanh thu từ
viễn thông nước ngoài của Tập đoàn đã đem về gần 1,4 tỷ USD, lũy kế
đến nay đạt 6,5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng trung bình 25%/năm, cao gấp
10 lần so với tốc độ tăng trưởng ngành viễn thông thế giới.
Tập đoàn hiện phục vụ 100 triệu khách
hàng, trong đó, số khách hàng quốc tế là hơn 35 triệu, tăng 12
lần kể từ khi khai trương thị trường nước ngoài đầu tiên. Nhờ
vậy, Viettel lọt TOP 30 tập đoàn viễn thông có số lượng khách hàng
lớn nhất trên thế giới.
Ngay từ lúc mới bắt đầu hướng đến thị
trường nước ngoài, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Viettel đã cho
rằng phải đánh giá và định lượng rõ thị trường và xác định thị trường
viễn thông trên thế giới được chia làm 3 loại, gồm thị trường chưa phát
triển với độ phủ dân số 20%, thị trường đang phát triển với độ phủ dân
số trên 50% và thị trường đã bão hòa, độ phủ bám dân số gần như đạt tới
70-80%.
Đối với thị trường đã bão hòa (là các
nước tiên tiến, hiện đại), khả năng xâm nhập là vô cùng khó khăn, vì mức
độ phủ dân số cũng như sự có mặt của các tập đoàn viễn thông hùng mạnh.
Trong khi đó, thị trường ở các nước chưa phát triển thì phạm vi thị
trường không lớn, nên khả năng phát triển không cao và không bền vững.
Vì vậy, thị trường đang phát triển, chủ yếu ở các nước châu Phi với tỷ
số ARPU (doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao) còn rất thấp trong khi
đó với trên 1 tỷ dân, đây sẽ là một thị trường tiềm năng và phù hợp với
Viettel.
Chính từ định hướng được nơi sẽ đến nên
Viettel đã đi rất nhanh. Bắt đầu đặt viên gạch đầu tiên tại thị trường
Campuchia năm 2006, đến năm 2009 thương hiệu Metfone của Tập đoàn tại
Campuchia đã bắt đầu hoạt động và đến năm 2011 (sau 5 năm) đã chuyển lợi
nhuận đầu tiên về nước tới 40 triệu USD - số tiền lớn hơn vốn đầu tư
vào thị trường này. Không dừng lại ở đó, thị trường Campuchia đang được
đánh giá là “con gà để trứng vàng” cho Viettel với định giá của thị
trường giao dịch thế giới cho thương hiệu Metfone lên đến 800-900 triệu
USD.
Tiếp đến, trong năm 2009, thương hiệu
Unitel đã bắt đầu được xây dựng tại Lào. Năm 2013 thương hiệu Telemor
tại Timor Leste. Không dừng tại đó, hành trình chinh phục thị trường
viễn thông thế giới của Viettel bắt đầu vươn rộng ra châu Phi gồm 4 nước
là Mozambique, Cameroon, Tanzania và Burundi và tại châu Mỹ có 2 nước
là Haiti và Peru. Đến nay, tổng số nước mà Tập đoàn “mang chuông đi đánh
xứ người” đã lên đến con số 11 - một bước phát triển vượt bậc mà DN nào
cũng phải mơ ước.
“Cuộc hành trình của Viettel chưa bao
giờ là một trong những chuyến đi rút ngắn hay được định đoạt vì may rủi.
Mà đó là một cuộc hành trình được dựng nên từ khát vọng, đam mê, nỗ lực
và những suy nghĩ độc đáo”, Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.
|
Viettel góp phần để mọi người dân Việt Nam đều được sử dụng dịch vụ viễn thông
|
Khát vọng số 1 Việt Nam
Với thị trường trong nước, Viettel đặt
mục tiêu trở thành công ty số 1 Việt Nam cả về viễn thông và công
nghệ thông tin. Để có được thành công này, Viettel quan niệm, chỉ tập
trung vào các dự án mà trong đó Tập đoàn có lợi thế cạnh tranh và phù
hợp với chiến lược phát triển DN.
Là một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông,
do vậy thế mạnh của Viettel là hạ tầng đã được triển khai, bao gồm: Hệ
thống đường truyền, các trung tâm dữ liệu, số lượng điểm kết nối, lực
lượng nhân viên kỹ thuật và kinh doanh hiện diện khắp trên địa bàn cả
nước, hệ thống call centre hỗ trợ 24/7. Chiến lược phát triển
của Tập đoàn là phổ cập hóa dịch vụ nhắm đến khách hàng bình dân, do vậy
chính sách giá và đối tượng khách hàng mà Viettel nhắm đến là các khách
hàng có thu nhập trung bình và thấp.
Ngoài ra, Tập đoàn còn tạo cho khách
hàng một giá trị tổng thể hướng tới dịch vụ trọn gói. Để bảo đảm một ứng
dụng cho khách hàng chạy được cần rất nhiều yếu tố: Trang bị phần cứng,
giải pháp phần mềm, thiết bị đầu cuối, đường truyền kết nối, nội dung
số, nhân lực khai thác và duy trì hệ thống. Nếu khách hàng sử dụng một
vài dịch vụ đơn lẻ thì giá trị mà Viettel đem lại cho khách hàng sẽ hạn
chế. Ngược lại, nếu khách hàng lựa chọn Tập đoàn như nhà cung cấp dịch
vụ trọn gói, khách hàng sẽ được hưởng lợi ích lớn hơn rất nhiều.
Ngoài ra, Viettel còn ưu tiên tập trung
vào các khâu đem lại giá trị gia tăng cao. Để sản xuất ra một thiết bị,
DN cần phải đầu tư vào rất nhiều khâu như thiết kế, sản xuất thử nghiệm,
sản xuất đại trà, thương mại hóa sản phẩm. Trong các chuỗi công đoạn đó
thì việc sản xuất đại trà tốn nhiều nhân công và đầu tư nhất, nhưng giá
trị gia tăng trên mỗi sản phẩm là thấp nhất. Vì vậy, Tập đoàn chỉ tập
trung vào các khâu thiết kế, sản xuất thử nghiệm và thương mại hóa sản
phẩm. Cách đi này hoàn toàn khác với cách các công ty Việt Nam khác đã
từng áp dụng.
Ngọn lửa cháy không ngừng
Mục tiêu của Viettel là năm 2020 phải
trở thành một tập đoàn toàn cầu, trở thành 1 trong 20 công ty viễn thông
lớn nhất thế giới, TOP 10 nhà đầu tư viễn thông toàn cầu và đạt
ngưỡng thị trường 1 tỷ dân.
Đặc biệt, Tập đoàn phải trở thành một tổ
hợp nghiên cứu sản xuất cả về dân sự và quân sự. Trong đó, về thiết bị
dân sự, phải tự chủ được 70-80% thiết bị hạ tầng viễn thông - đây là vấn
đề cốt lõi để bảo đảm an ninh cho mạng viễn thông Việt Nam. Về thiết bị
quân sự, phải trở thành một tổ hợp nghiên cứu sản xuất thiết bị quân
sự, một tổ hợp công nghiệp quốc phòng.
Thị trường viễn thông trong nước và nước
ngoài đã bão hòa, các DN trong ngành hầu như không tăng trưởng, DN nào
muốn tăng trưởng thì phải tìm được những không gian sinh tồn mới. Nhận
thức được điều này, Viettel luôn xây dựng một giá trị cốt lõi cho những
người lao động của mình là biến thách thức, áp lực thành động lực để tìm
ra những cách làm mới, khác biệt, hiệu quả. Đây chính là tinh thần nổi
bật của người Viettel trong năm qua đã gây dựng và phát triển được một
tập đoàn như ngày hôm nay.
Thông điệp thi đua “Vượt lên chính mình -
Bứt phá thành công” của Viettel do Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng phát
đi đã kêu gọi từng cá nhân ở Tập đoàn vượt lên chính mình, đổi mới mình,
bỏ lại sau những thành công, không bám víu vào những kinh nghiệm có thể
đã đem lại thành công trong quá khứ,… để khởi tạo những việc mới, tái
tạo một Viettel mới.
“Cách tốt nhất để thành công tiếp nối là
xoá đi thành công của mình để tạo ra những thách thức mới và chân trời
mới. Sự thành công của Viettel trong tương lai phụ thuộc vào ước mơ và
khát vọng, quyết tâm và nỗ lực của những người lao động Viettel ngày hôm
nay”, ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.
Trong khi nhiều người nghĩ rằng, viễn
thông là xa xỉ thì Viettel lại cho rằng, viễn thông là thứ hàng hoá
thiết yếu, như cơm ăn, nước uống hằng ngày, do đó bằng mọi cách phải phổ
cập dịch vụ, mang cơ hội kết nối đến cho bất kỳ ai. Trong khi nhiều
người nghĩ rằng công nghệ càng cao giá càng đắt, thì Viettel lại thấy
rằng, công nghệ càng cao thì giá càng rẻ.
“Đã nhiều lần, rất nhiều người bảo với
chúng ta rằng, Viettel không thể làm được việc này. Nhưng chúng ta tin
rằng theo đuổi ước mơ của mình và hiện thực nó là việc mà bất kỳ ai
trong đời cũng nên thử cố gắng. Và rồi chúng ta cũng rất nhiều lần chứng
minh là mình có thể làm được”, Tổng Giám đốc Viettel bày tỏ./.
Theo chinhphu.vn