Chủ Nhật, 29/9/2024
Xã hội
Thứ Bảy, 24/1/2015 8:59'(GMT+7)

Vĩnh Long chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, lao động

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM, tặng bằng khen cho các đơn vị tổ chức tốt Tháng Công nhân

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM, tặng bằng khen cho các đơn vị tổ chức tốt Tháng Công nhân

Vĩnh Long hiện có hơn 58.100 công nhân, viên chức, lao động; trong đó hơn 57.900 người là công đoàn viên tham gia sinh hoạt ở 1.046 tổ chức công đoàn cơ sở. Năm 2015, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long tập trung thực hiện nhiều biện pháp chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích cho công nhân, viên chức, lao động.

Ông Huỳnh Bá Long - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long cho biết: qua khảo sát, toàn tỉnh có đến 8.000 công nhân lao động có nhu cầu thuê nhà ở, 2.600 công nhân lao động có nhu cầu mua nhà ở và 1.700 công nhân lao động có nhu cầu mua nhà ở xã hội. Hầu hết công nhân lao động chưa tiếp cận được với những chính sách ưu đãi như cho vay mua nhà với đối tượng thu nhập thấp. Năm 2015, Liên đoàn Lao động tỉnh phấn đấu vận động "Quỹ tấm lòng vàng" đạt 2 tỷ đồng để chăm lo thiết thực cho đời sống vật chất và tinh thần công nhân, lao động trên địa bàn. Từ nguồn quỹ vận động được, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ hỗ trợ xây dựng "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng xây dựng và sửa chữa nhà ở; giúp đỡ đoàn viên công đoàn gặp khó khăn, hữu sự đặc biệt cần trợ giúp.

Ngoài ra, các cấp công đoàn trong tỉnh tăng cường công tác chăm lo, cải thiện đời sống cho công chức, viên chức, công nhân, lao động như: tham gia với người sử dụng lao động xây dựng thang bảng lương, định mức lao động; quan tâm chính sách về nhà ở, đặc biệt là nhà ở cho công nhân khu công nghiệp và công nhân lao động có thu nhập thấp; hỗ trợ vốn phát triển sản xuất... Đồng thời, các cấp công đoàn phối hợp và tham gia với ngành chuyên môn tạo điều kiện cho ít nhất 50% cán bộ, công chức viên chức và người lao động được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ mọi mặt; trong đó có 35% người lao động được đào tạo cấp chứng nhận hoặc chứng chỉ nghề.

Năm 2014, "Quỹ tấm lòng vàng" của Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long đã nhận được sự đóng góp, hỗ trợ của cán bộ, công chức viên chức, đoàn viên công đoàn, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Qua đó, đã xây dựng và sửa chữa 84 căn nhà mái ấm công đoàn với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; thăm hỏi 55 đoàn viên công đoàn mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền trên 200 triệu đồng.

Công đoàn các khu công nghiệp phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển cho 510 công nhân lao động vay số tiền 10 tỷ đồng; Quỹ tương trợ vốn cho Người lao động nghèo tự tạo việc làm (CEP) chi nhánh Vĩnh Long cho vay tín chấp gần hơn 1.000 hộ vay vốn để mua bán, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình... với số tiền hơn 15,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn quan tâm tạo điều kiện và hỗ trợ kinh phí để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch...; hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, tiền xe, ăn trưa, nuôi con nhỏ... qua đó góp phần ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động. Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long, toàn tỉnh hiện có 96,9% công chức viên chức, công nhân lao động được thực hiện chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, 97,4% công chức viên chức, công nhân lao động được thực hiện chế độ bảo hiểm y tế và 82,5% công chức viên chức, công nhân lao động được thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp./.
 
TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất