Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa công bố báo cáo đánh giá Hiệp hội
các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là thị trường rộng mở cho thương mại
quốc tế hơn Mỹ và châu Âu, trong đó Việt Nam đã có bước cải thiện đáng
kể về môi trường kinh doanh.
Trong báo cáo nhan đề "Môi trường thương mại toàn cầu 2016," WEF hoan
nghênh các nước ASEAN ngày càng hội nhập hơn vào kinh tế toàn cầu.
Theo WEF, điều này đã giúp các nước dễ dàng tiếp cận và đưa hàng hóa vào
thị trường các nước ASEAN hơn so với các nước châu Âu và Mỹ.
Đặc biệt, WEF đánh giá trong những năm qua, môi trường thương mại của
Việt Nam đã cải thiện đáng kể và tăng 14 bậc trong bảng xếp hạng "Thúc
đẩy thương mại xuyên biên giới 2016," lên vị trí 73/136 nền kinh tế được
đánh giá.
Thành tích này nhờ những cải thiện trong khâu quản lý biên giới, hiệu
quả hải quan tăng và giảm thời gian thủ tục cho hàng hóa xuất, nhập
khẩu. Theo báo cáo, những thay đổi này phản ánh các nỗ lực gần đây của
Chính phủ Việt Nam trong việc thanh giản thủ tục biên giới và giảm gánh
nặng kiểm tra qua nhiều cơ quan khác nhau.
Tuy nhiên, WEF cũng chỉ ra rằng Việt Nam còn cả chặng đường dài phía
trước để vươn tới các chuẩn mực quốc tế. Việt Nam được nhận xét là đã
cải thiện sự tiếp cận của hàng hóa nước ngoài đối với thị trường nội
địa.
Theo WEF, khả năng Việt Nam xâm nhập các thị trường nước ngoài cũng đã
cải thiện, nhờ vào thuế quan giảm. Thành tích của Việt Nam trong lĩnh
vực cơ sở hạ tầng không đều, có cải thiện về cơ sở hạ tầng vận tải nhưng
suy giảm về các dịch vụ vận tải.
Ngoài ra, Việt Nam đã nỗ lực hơn trong lĩnh vực bảo vệ sở hữu trí tuệ và nâng cao hiệu quả của các cơ quan nhà nước.
Vị trí đầu bảng xếp hạng trên thuộc về Singapore, trong khi Hong Kong
(Trung Quốc) đứng ở vị trí thứ ba. Cũng theo báo cáo của WEF, môi trường
thương mại tại các nền kinh tế tại Bắc và Tây Âu được đánh giá tốt
nhất.
Báo cáo "Môi trường thương mại toàn cầu 2016" của WEF được thực hiện 2
năm một lần và là thước đo về khả năng tổng thể của 136 nền kinh tế trên
thế giới trong việc tạo điều kiện cho lưu lượng hàng hóa ra vào biên
giới, quản lý biên giới, cơ sở hạ tầng vận tải và kỹ thuật số, các dịch
vụ vận tải, và môi trường vận hành./.
Theo TTXVN