Khi tiếng còi khai cuộc Giải Vô địch Bóng đá Thế giới
(World Cup) 2014 tại Brazil vang lên, các trận đấu bóng hứa hẹn sẽ diễn
ra trên sân cỏ vô cùng hấp dẫn trong tiếng kèn Diabolicas sôi động có
xuất xứ từ Bỉ, và ước tính 3,2 tỷ người trên toàn thế giới (gần một nửa
dân số thế giới) theo dõi sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này.
Tuy nhiên, bên ngoài sân cỏ, các “trận cầu” khác cũng sẽ diễn ra không
kém phần quyết liệt, trước tiên phải kể tới “trận bóng” khá gay cấn giữa
các hãng thể thao Adidas, Nike và Puma.
Adidas vs Nike - trận cầu hấp dẫn nhất World Cup 2014
Adidas từ lâu đã là thương hiệu hàng đầu về đồ bóng đá, nhưng đối thủ về trang phục thể thao Nike cũng đang tăng tốc.
Cả hai thương hiệu thể thao này đều tiến hành các chiến dịch tiếp thị
khá ồn ào, nhưng xét qua triển vọng có phần sáng hơn cho Adidas. Đối thủ
đến từ Đức này trong năm nay đã chi mạnh tay chưa từng có để khuyếch
trương thương hiệu của mình tại giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh này.
Adidas không tiết lộ con số cụ thể, nhưng Giám đốc điều hành hãng này
cho hay họ đã chi khoản tiền triệu lên tới hai con số cho quảng cáo.
Sự thành công của chiến dịch này sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc
giúp Adidas đạt mục tiêu doanh thu 2 tỷ euro (2,7 tỷ USD) từ lĩnh vực
bóng đá trong năm nay, qua đó giúp hãng “dẫn bàn” trước Nike.
Trong khi đó, với Nike, World Cup 2014 đưa Brazil trở thành thị trường
lớn ba của hãng, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Adidas và Nike hiện cùng nhau
nắm giữ khoảng 70% thị phần. Năm 2013, Nike đã kiếm được 1,9 tỷ USD từ
mảng kinh doanh đồ bóng đá, trong khi Adidas kiếm được 2,4 tỷ USD từ
mảng này. Triển vọng doanh thu của cả Nike và Adidas dự báo sẽ tăng mạnh
trong năm 2014.
Vậy, ai sẽ có nhiều cơ hội thắng trong trận đối đầu này? Đặt hai hãng
này lên bàn cân, ta thấy Nike là hãng sản xuất trang phục thể thao lớn
nhất thế giới với doanh số bán hàng năm lên tới 25,3 tỷ USD, theo số
liệu mà FactSet cung cấp. Adidas đứng ở vị thứ hai về mảng này, với 16,3
tỷ USD doanh thu.
Tuy nhiên, Adidas có mối quan hệ chặt chẽ với các giải World Cup khi trở
thành một trong các nhà tài trợ cho các giải này từ năm 1970.
Tại World Cup 2014, Adidas là một trong sáu nhà tài trợ, cùng với các
công ty đa quốc gia lớn trong đó có Budweiser, Coke và Visa. Năm 2013,
Adidas đã ký thỏa thuận gia hạn việc hợp tác với Liên đoàn Bóng đá Thế
giới (FIFA) thêm 60 năm nữa.
Theo nhận định của Paul Smith, Giám đốc công ty tiếp thị đồ thể thao
Repucom, “là một đối tác toàn diện của FIFA như Adidas, World Cup là
trận đấu quan trọng.” Nó giúp hãng quảng bá thương hiệu cũng như chính
thống hóa sự hợp tác với FIFA cũng như trong các trận đấu bóng trên toàn
cầu.”
Không chỉ là nhà tài trợ, Adidas còn là nhà sản xuất quả bóng chính thức
dùng cho giải đấu năm nay, một quả bóng được đánh giá là ưu việt hơn
rất nhiều so với quả bóng dùng cho World Cup 2010 tại Nam Phi, nhất là
về tốc độ. Adidas còn tài trợ cho bốn đội bóng - trong đó có ba ứng cử
viên sáng giá cho chức vô địch - là Tây Ban Nha, Đức, Argentina và
Colombia.
Trong khi đó, tuy Nike không phải là nhà tài trợ chính thức cho World
Cup, nhưng hãng có trụ sở tại Oregon này lại tài trợ cho các cầu thủ
trong số những cầu thủ tài năng và nổi tiếng nhất trong môn “thể thao
vua” này.
Trong số này, Cristiano Ronaldo, cầu thủ được nhiều người đánh giá là
cầu thủ hay nhất hiện nay, đang đi giày Nike hay Landon Donovan, một
trong những cầu thủ bóng đá Mỹ nổi tiếng nhất, cũng đi giày Nike. Bên
cạnh đó là các tên tuổi lớn khác là Gerard Piqué (Tây Ban Nha), Wayne
Rooney (Anh) và Neymar Jr (Brazil).
Nhìn chung về bảng thành tích phục vụ lĩnh vực kinh doanh đồ bóng đá,
Nike trở thành “người chơi” lớn từ năm 1994, khi hãng này ký một loạt
hợp đồng với một loạt ngôi sao tài năng của Brazil, trong khi lần lại
lịch sử thì Adidas có thâm niên tài trợ cho các vòng chung kết bóng đá,
cụ thể là từ World Cup 1954 ở Berlin (Đức).
Tại giải đấu năm nay, Adidas đặt cược nhiều vào ngôi sao bóng đá Lionel
Messi của Argentina, Lionel Messi, khi hãng này cho ra mắt giày có dòng
chữ biểu tượng ghi tên của danh thủ này. Adidas kỳ vọng Messi không chỉ
giúp hãng phá kỷ lục doanh thu tại World Cup mà cầu thủ này sẽ đi vào
lịch sử với tư cách là cầu thủ hay nhất giải đấu năm nay.
Ernesto Bruce, người phụ trách mảng kinh doanh đồ bóng đá của Adidas,
thừa nhận sự cạnh tranh trong mảng kinh doanh này năm nay mạnh mẽ hơn
rất nhiều.
Tuy không đưa ra con số dự báo cụ thể về doanh thu từ World Cup năm nay,
song ông Bruce hy vọng doanh số bán các đồ liên quan đến bóng đá ở Mỹ
sẽ tăng ở mức hai con số trong năm nay, so với năm 2010, khi World Cup
được tổ chức ở Nam Phi. Bắc Mỹ là thị trường tiêu thụ đồ bóng đá hàng
đầu của Adidas, lớn hơn cả châu Âu và Nam Mỹ.
Điều này khá bất ngờ khi châu Âu và Nam Mỹ vốn được coi là môn thể thao
duy nhất. Tuy nhiên, nó cũng không quá khó hiểu trong bối cảnh người Mỹ
đứng thứ hai về lượng người mua vé xem World Cup, còn Adidas hiện chi
phối tới trên 60% thị trường bóng đá thanh thiếu niên ở Mỹ.
Tuy nhiên, Nike đang muốn chứng minh cũng như khẳng định rằng lợi thế
của Adidas là nhà tài trợ chính của FIFA và của World Cup 2014 không có
nghĩa sẽ là người thắng cuộc trong trận cầu này. Khác với các giải
trước, tại giải đấu lần này, Nike sẽ trích chi một phần đáng kể từ khoản
tiền 400 triệu USD dự trù để chi cho việc tài trợ cho các đội bóng.
Nike tài trợ cho 10 đội bóng tại World Cup 2014, nhiều hơn một đội so
với Adidas.
Để đảm bảo chắc phần thắng tại Brazil, Nike đã bắt tay với mạng lưới
phân phối DHL Supply Chain từ 13 năm trước. Qua đó, Nike hoàn toàn tự
tin để đón nhận mọi cơ hội kiếm tiền từ World Cup 2014 và sau đó là
Olympic 2016 cũng diễn ra tại Brazil.
Puma hồi sinh - ai thắng trong trận đấu tay ba?
Bước vào bất kỳ cửa hàng giày thể thao hay trang web bán đồ thể thao
nào, bạn cũng sẽ không tránh khỏi bối rối khi đứng trước quá nhiều lựa
chọn. Ước tính sơ qua, ba hãng thể thao hàng đầu Adidas, Nike và Puma
đưa ra khoảng trên 150 lựa chọn cho giày thể thao các loại trong mùa Hè
này.
Mùa Hè năm nay, sân chơi không chỉ dành riêng cho Adidas hay Nike, bởi
Puma cũng không bỏ lỡ cơ hội khi tung ra sản phẩm độc chiêu “giày đa
màu,” một chiếc màu hồng và một chiếc màu xanh.
Việc đi giày Nike hay Adidas là cách thể hiện bạn là người hâm mộ
Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi. Tuy nhiên, một đội ngũ các cầu thủ
tài năng cũng sẽ giúp thể hiện “tình yêu” với Puma tại mùa Hè năm nay ở
Brazil với việc đi giày một chiếc hồng một chiếc xanh.
Puma, Adidas và Nike, thương hiệu nào sẽ có màn trình diễn thuyết phục
nhất tại Brazil Hè này? Câu hỏi này đã được các chuyên gia tranh cãi đi
tranh cãi lại trong suốt nhiều tuần trước khi World Cup 2014 khai cuộc
vào ngày 12/6.
Trả lời câu hỏi này cũng chẳng khác gì việc phải tìm câu trả lời cho câu
hỏi giữa Messi và Ronaldo, ai giỏi hơn ai, thậm chí còn là ai xuất sắc
hơn giữa những tên tuổi lớn như Messi, Suarez và Xavi với Ronaldo,
Neymar và Iniesta… hay với Balotelli, Aguero và Reus./.
(TTXVN)