Thứ Ba, 8/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 23/7/2016 15:30'(GMT+7)

Xả súng ở Đức, ít nhất chín người chết

Tay súng bắn liên tục vào đám đông hoảng loạn trước cửa hàng McDonald.

Tay súng bắn liên tục vào đám đông hoảng loạn trước cửa hàng McDonald.

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 18 giờ địa phương, bên ngoài cửa hàng McDonald cạnh Trung tâm thương mại Olympia ở phía nam Munich. Cảnh sát và nhân chứng tại hiện trường cho biết, có ba tay súng tham gia vụ tấn công này, bắt đầu từ cửa hàng McDonald sau đó sang phố bên cạnh.

Tới nửa đêm, cảnh sát TP Munich cho biết, số người chết tăng từ ba lên chín, trong đó có một tay súng và một số người khác bị thương.

Tờ Bild (Đức) và các hãng thông tấn khác cập nhật liên tục về diễn biến tại hiện trường. Có một tay súng được nhìn thấy chạy qua Trung tâm thương mại, bắn vào một số người rồi lao về phía một ga tàu điện ngầm gần đó.

Các lực lượng an ninh cùng cứu thương được điều ngay tới nơi xảy ra vụ xả súng. Mọi người được khuyến cáo ở yên tại chỗ ẩn nấp, trong nhà mình cho tới khi tình hình được kiểm soát. Để tránh nguy cơ xả súng lan rộng, các đội chống khủng bố lùng sục tất cả từng nơi trong Trung tâm thương mại, rồi tới các ngôi nhà chung quanh. Trong khi đó, trực thăng bay vòng quanh khu vực này theo dõi các diễn biến khả nghi.

Lệnh sơ tán khẩn cấp được tiến hành tại Nhà ga trung tâm, sau khi có tin một vụ xả súng khác xảy ra bên trong một ga tàu điện ngầm. Hệ thống tàu điện ngầm và xe buýt ngừng hoạt động để đề phòng nguy cơ xả súng vào đám đông. Các bệnh viện trong khu vực được báo động ở mức cao nhất để sẵn sàng cứu chữa các nạn nhân.

Động cơ của vụ xả súng ở Munich chưa được xác định, nhưng các nước châu Âu được đặt trong tình trạng báo động vì lo ngại xảy ra các vụ đánh bom liều chết như ở Pháp và Bỉ. Vài ngày trước, cũng tại Đức, một thanh niên 17 tuổi tị nạn gốc Afghanistan đã tấn công hành khách trên chuyến tàu tại bang Bavaria, làm năm người bị thương trước khi bị cảnh sát bắn hạ.

Theo tờ Bild, đây có thể là một vụ tấn công của những người có tư tưởng cực đoan bài ngoại, vì một nhân chứng cho biết, trang phục của một tay súng giống nhóm “Chủ nghĩa phát xít mới” đã hét lên "bọn ngoại quốc biến hết đi". Trong một đoạn video khác cho thấy, một người ở trên nóc nhà nói với tay súng ở dưới bằng tiếng Đức chuẩn, hét lên những từ phân biệt chủng tộc với những người đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông.

Trong khi đó, các nhà chức trách Đức cho rằng, mọi người không nên phỏng đoán cho tới khi xác định được nguyên nhân chính xác của vụ xả súng. Người phát ngôn của Thủ tướng Đức, Steffen Seibert, cho biết bà Merkel đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Liên bang ngay trong hôm nay để đánh giá tình hình an ninh.

Ngay sau khi xảy ra vụ xả súng ở Đức, lãnh đạo các nước đã gửi lời chia sẻ tới người dân Đức. Tổng thống Pháp François Hollande cho biết, sẵn sàng hỗ trợ Đức; còn Thủ tướng Manuel Valls bày tỏ sự đoàn kết với người dân Đức trong thời điểm khủng khiếp này. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng chia sẻ sự mất mát đau thương trong tối qua và cam kết hỗ trợ nước Đức tất cả những gì có thể.

Vụ tấn công bằng súng diễn ra ngay trong ngày công bố kết quả khảo sát về nguy cơ khủng bố do cơ quan nghiên cứu Forschunsgruppe Wahlen thực hiện cho kênh truyền hình ZDF. Có 77% số người Đức được hỏi cho rằng, một vụ tấn công có thể sớm xảy ra ở Đức. Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas cũng thừa nhận, Đức vẫn có khả năng là mục tiêu của khủng bố, đặc biệt phương thức hành động theo kiểu "sói đơn độc" nên khó lường.

 

Cảnh sát bao vây một bến tàu điện ngầm.

Hình ảnh của một nghi phạm cầm súng tại Trung tâm Thương mại Olympia.

Cảnh sát được huy động tối đa tới hiện trường nhưng các tay súng vẫn mất dấu.

Theo Nhân dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất