Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 20, chiều 10/1, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật An
ninh mạng, Luật Quốc phòng (sửa đổi).
Xác lập hệ thống thông tin quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia
Báo cáo kết quả giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các nội dung lớn của dự
án Luật An ninh mạng do Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc
hội Võ Trọng Việt trình bày chỉ rõ nhiều ý kiến nhất trí phải xác lập hệ
thống thông tin quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; đồng thời,
đề nghị quy định rõ tiêu chí, các loại hệ thống thông tin.
Có ý kiến đề nghị bổ sung hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc
gia thuộc các lĩnh vực kinh tế, văn hóa; đề nghị giao Thủ tướng Chính
phủ ban hành Danh mục để bảo đảm thống nhất với quy định của Luật An
toàn thông tin mạng.
Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị cân nhắc việc xác định hệ thống thông
tin quan trọng về an ninh quốc gia trong khi đã có hệ thống thông tin
quan trọng quốc gia theo quy định của Luật An toàn thông tin mạng.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng hệ thống thông tin
quan trọng về an ninh quốc gia là hệ thống thông tin của các mục tiêu,
công trình có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh quốc gia, nên phải áp
dụng các biện pháp bảo vệ an ninh mạng để phòng, chống hoạt động tấn
công, phá hoại hệ thống và phòng, chống hoạt động sử dụng hệ thống này
xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Nếu chỉ áp dụng các
biện pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng theo Luật An toàn thông tin
mạng sẽ không đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Về quản lý an ninh mạng đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp
dịch vụ viễn thông, Internet tại Việt Nam (khoản 4 Điều 34), một số ý
kiến không nhất trí với quy định yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài
phải đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt
Nam trên lãnh thổ Việt Nam và đề nghị nghiên cứu phương pháp quản lý
khác cho phù hợp.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt nhấn
mạnh để đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự và phòng
ngừa, ngăn chặn, xử lý hành vi sử dụng mạng viễn thông, Internet xuyên
quốc gia vào Việt Nam vi phạm pháp luật, nhất là tuyên truyền chống Nhà
nước, kích động chống đối, phá hoại an ninh, gây rối trật tự công
cộng..., việc bắt buộc một số doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh dịch vụ
viễn thông, Internet phải đặt trụ sở hoặc cơ quan đại diện tại Việt Nam
là cần thiết.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: TTXVN)
Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng
An ninh đã lược bỏ quy định “đặt máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng
Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam” và chỉnh lý khoản 4 Điều 34 như khoản 4
Điều 27 dự thảo Luật. Theo đó, các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp
dịch vụ viễn thông, Internet tại Việt Nam phải đặt trụ sở hoặc cơ quan
đại diện trên lãnh thổ Việt Nam khi có từ 10.000 người Việt Nam sử dụng
trở lên hoặc khi có yêu cầu của Chính phủ Việt Nam; thực hiện yêu cầu
của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ các thông
tin có nội dung xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội,
quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân; cung cấp dữ liệu người sử
dụng Việt Nam và xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng.
Qua thảo luận, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đây là
nội dung khó, nhạy cảm, cần nghiên cứu, tiếp thu, lấy ý kiến để quy
định mang tính khả thi cao và phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt
Nam tham gia.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý,
phải bảo đảm đúng quy định của Hiến pháp, sự thống nhất của hệ thống
pháp luật, tiếp tục rà soát để tránh sự chồng chéo, trùng lặp giữa Luật
An toàn thông tin mạng và Luật An ninh mạng. Ngoài ra, tránh việc hạn
chế quyền con người, quyền tiếp cận thông tin đã được quy định trong
Hiến pháp cũng như các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Cần thiết quy định “tình trạng khẩn cấp về quốc phòng”
Cũng trong chiều 10/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các vấn
đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quốc phòng (sửa đổi).
Theo Báo cáo một số vấn đề xin ý kiến về dự thảo Luật Quốc phòng (sửa
đổi), đối với quy định tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, một số ý kiến
đề nghị cân nhắc quy định này để phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và thống
nhất với Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật chỉ quy định về“tình trạng khẩn cấp.”
Đại diện cơ quan thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An
ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt cho rằng quy định “tình trạng khẩn cấp
về quốc phòng” nhằm thể chế Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ
Chính trị “về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới;” cụ thể hóa
khoản 13 Điều 70 Hiến pháp năm 2013 “quy định về tình trạng khẩn cấp,
các biện pháp đặc biệt khác bảo đảm quốc phòng và an ninh quốc gia;” kế
thừa Điều 31 Luật Quốc phòng hiện hành, đồng thời bảo đảm tính thống
nhất với Điều 21, Điều 48 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2014, Điều 44 Luật
Dân quân tự vệ năm 2009 và khoản 1 Điều 5 Luật Trưng mua, trưng dụng tài
sản năm 2008.
Mặt khác, Điều 1 Pháp lệnh về tình trạng khẩn cấp năm 2000 chỉ điều
chỉnh tình trạng khẩn cấp về thảm họa, thiên tai, dịch bệnh hoặc khi có
tình hình đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã
hội, chưa quy định tình trạng khẩn cấp khi đất nước có nguy cơ trực
tiếp bị xâm lược hoặc đã xảy ra hành động xâm lược hoặc bạo loạn có vũ
trang, nhưng chưa đến mức tuyên bố tình trạng chiến tranh.
Thực tế trong những năm qua, các bộ, ngành, địa phương trên cả nước, lực
lượng vũ trang nhân dân đã xây dựng hệ thống văn kiện, kế hoạch và tổ
chức huấn luyện, diễn tập về “tình trạng khẩn cấp về quốc phòng.” Vì
vậy, việc quy định “tình trạng khẩn cấp về quốc phòng” tại dự thảo Luật
là cần thiết, tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động quốc phòng, bảo đảm quốc
phòng, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, sẵn sàng đối phó thắng lợi
với mọi cuộc chiến tranh xâm lược.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: TTXVN)
Về Hội đồng quốc phòng và an ninh (Điều 36 dự thảo Luật Chính phủ
trình), nhiều ý kiến nhất trí quy định Bộ Quốc phòng là cơ quan thường
trực của Hội đồng quốc phòng và an ninh. Một số ý kiến đề nghị cơ quan
thường trực là Văn phòng Chủ tịch nước hoặc cả Bộ Quốc phòng và Bộ Công
an
Theo Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bộ Quốc
phòng có chức năng tham mưu cho Đảng và Nhà nước về đường lối, chiến
lược quốc phòng, chiến lược quân sự; giúp Chính phủ quản lý Nhà nước về
quốc phòng; tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ
quốc. Mặt khác, theo Quyết định số 1188-QĐ/CTN ngày 3/6/2014 của Chủ
tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước không có chức năng tham mưu các vấn
đề về lĩnh vực quốc phòng, quân sự, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, quy
định Bộ Quốc phòng là cơ quan thường trực giúp việc của Hội đồng quốc
phòng và an ninh như dự thảo Luật Chính phủ trình là phù hợp. Tuy nhiên,
để bảo đảm chặt chẽ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến Hội đồng quốc phòng và an ninh, cấp
có thẩm quyền về nội dung này.
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ chỉ rõ, Hội đồng quốc
phòng và an ninh là cơ quan hiến định; do đó các vấn đề liên quan phải
bám sát quy định của Hiến pháp. Việc xác định cơ quan thường trực Hội
đồng quốc phòng và an ninh cần phải nghiên cứu, xin ý kiến Hội đồng quốc
phòng và an ninh.
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh của
Quốc hội phối hợp với ban soạn thảo, các cơ quan hữu quan tiếp thu đầy
đủ ý kiến để hoàn chỉnh dự thảo luật, gửi xin ý kiến đoàn đại biểu Quốc
hội tiếp tục hoàn chỉnh trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 5./.
(TTXVN)