Ngày 10/10, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị góp ý
vào dự thảo Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và chống
chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ.
Phát biểu khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng
Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính chỉ rõ đây là nội dung rất khó,
chưa làm một cách bài bản, chuyên nghiệp, chưa có quy định rõ ràng. Bên
cạnh đó, đây là vấn đề mới, gây bức xúc trong xã hội.
Qua công tác giám sát, kiểm tra, qua các vấn đề liên quan đến sai phạm
trong công tác cán bộ cho thấy việc sử dụng quyền lực chưa bài bản, chưa
đúng quy định; có những cán bộ được giao quyền lực đã lạm quyền, lộng
quyền mà pháp luật chưa có cơ chế kiểm soát. “Sử dụng không đúng quyền
lực, thẩm quyền, lợi dụng quyền lực dẫn đến chạy chức, chạy quyền. Do
đó, phải xây dựng cơ chế để kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy
quyền”, đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Trình bày đề dẫn, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trần Văn Túy nhấn
mạnh cán bộ là gốc của mọi công việc, công tác cán bộ cũng vô cùng hệ
trọng. Qua 30 năm đổi mới, 20 năm thực hiện Chiến lược cán bộ, nửa nhiệm
kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, công tác cán bộ và quản
lý đội ngũ cán bộ đã đạt được nhiều thành tựu nhưng cũng còn không ít
hạn chế, khó khăn, nhất là tình trạng lạm quyền, lộng quyền, lợi dụng
quyền lực, thao túng trong công tác cán bộ; sử dụng quyền lực được giao
để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc dung túng, bao che, tiếp tay cho tham
nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ chậm được ngăn chặn, đẩy lùi. Nạn
chạy chức, chạy quyền và tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền còn diễn
biến phức tạp, xảy ra tinh vi ở nhiều nơi, nhiều cấp.
Nhận thức về những vấn đề trên, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra
nhiệm vụ “Hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế kiểm soát quyền lực,
ngăn ngừa sự lạm quyền, vi phạm kỷ luật, kỷ cương”.
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nhấn mạnh: “Xây dựng cơ chế kiểm soát
quyền lực chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước,
bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình và
tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện”.
Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) đề ra nhiệm vụ “kiểm soát chặt chẽ
quyền lực trong công tác cán bộ; chống chạy chức, chạy quyền.” Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhiều lần chỉ rõ: “Phải nhốt quyền lực vào
trong lồng cơ chế, phải thiết lập cho được một cơ chế kiểm soát việc
thực thi quyền lực đối với người có chức vụ, quyền hạn theo nguyên tắc
mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ; quyền hạn phải được ràng
buộc với trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền hạn
càng cao, trách nhiệm càng lớn; ngăn ngừa tận gốc những sai phạm, khuyết
điểm một cách căn cơ, bài bản bằng các quy định của Đảng, pháp luật của
Nhà nước”.
Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trần Văn Túy, thời gian qua, thực
hiện nhiệm vụ được Bộ Chính trị giao, Ban Tổ chức Trung ương đã thành
lập Tổ biên tập khẩn trương nghiên cứu, xây dựng dự thảo Đề án, Quy định
của Bộ Chính trị về Kiểm soát quyền lực và chống chạy chức chạy quyền
trong công tác cán bộ. Đến nay, ngoài việc xây dựng Đề án, Tổ Biên tập
đã dự thảo Tờ trình và Quy định của Bộ Chính trị về nội dung này.
"Việc đánh giá đúng, chính xác thực trạng kiểm soát quyền lực, thực
trạng chạy chức chạy quyền, chống chạy chức chạy quyền, chỉ ra những ưu,
khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân; đề xuất nhiệm vụ, giải pháp hiệu
quả, thiết thực, cụ thể để tăng cường kiểm soát quyền lực, chống chạy
chức, chạy quyền trong công tác cán bộ bằng việc ban hành Quy định của
Bộ Chính trị về nội dung này có ý nghĩa quan trọng và là nhiệm vụ hết
sức cần thiết trong tình hình hiện nay", Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trần Văn Túy nhấn mạnh.
Dự thảo Quy định gồm 4 Chương, 16 điều để xin ý kiến góp ý.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, góp ý tập trung vào một số nội
dung tình hình, nguyên nhân hạn chế của kiểm soát quyền lực và chống
chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ, đồng thời làm rõ, phân tích
kỹ về bố cục, tên gọi, phạm vi, đối tượng, nguyên tắc của Quy định; về 8
cơ chế để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; nhận diện 19 hành
vi chạy chức chạy quyền (5 hành vi của “người chạy” và 14 hành vi của
“người được chạy” cả hành vi của tập thể và cá nhân); 6 cách thức phát
hiện hành vi chạy chức chạy quyền và việc kiểm tra, kết luận, xử lý hành
vi chạy chức, chạy quyền; về trách nhiệm thực hiện Quy định...
Các ý kiến góp ý tại Hội nghị đều đánh giá cao tính công phu, kỹ lưỡng
trong dự thảo do Ban Tổ chức Trung ương soạn thảo, cũng như nhấn mạnh
tính cần thiết của Quy định này. Một số ý kiến đưa ra đề xuất, kiến nghị
để các quy định về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền
chặt chẽ và khả thi hơn khi triển khai trong thực tế.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh
Chính đề nghị Tổ biên tập, lãnh đạo, chuyên viên các vụ, cục, đơn vị
thuộc Ban Tổ chức Trung ương tiếp thu tối đa và tổng hợp đầy đủ ý kiến
phát biểu của các đại biểu để tham mưu giúp Lãnh đạo Ban chuẩn bị tốt dự
thảo Đề án, Tờ trình, Quy định, báo cáo Bộ Chính trị xem xét theo quy
định./.
(TTXVN)