Thứ Hai, 28/10/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Năm, 5/7/2018 15:58'(GMT+7)

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự tiên phong, gương mẫu

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TPHCM khóa X, Thành ủy TPHCM đã chú trọng lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, quan trọng,.. để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát hơn. Đây là một trong những đánh giá được đưa ra tại Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X khai mạc sáng 4/7. Tại hội nghị này, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nhiệm vụ giải pháp trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ nay đến năm 2020.

Lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách


Trình bày Tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy về Báo cáo đánh giá giữa nhiệm kỳ về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cho biết, từ năm 2015 đến nay, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TPHCM đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các mặt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP. Cụ thể, thời gian qua, TP chú trọng lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, quan trọng, địa bàn trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát hơn; phát huy tốt vai trò lãnh đạo đối với hệ thống chính trị, qua đó đưa nhiều chủ trương, nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Một trong những kết quả nổi bật là chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được nâng lên; nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt chi bộ được quan tâm thực hiện; công tác xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức chính trị-xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập được chú trọng, đạt kết quả tích cực về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Công tác phát triển Đảng được chú trọng hơn. Theo thống kê, tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh bình quân 3 năm (2015, 2016, 2017) là 50,54%; tổ chức cơ sở Đảng yếu kém năm 2015 là 0,34%, năm 2016 là 0,39%, năm 2017 là 0,36%.

Riêng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đã được Đảng bộ TP coi trọng thực hiện gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; chất lượng, hiệu quả được nâng lên, góp phần phục vụ tốt việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Đảng bộ TP cũng chú trọng việc giải quyết nội dung thông tin phản ảnh góp phần ngăn chặn sai phạm của đảng viên, không để sai phạm trở thành vi phạm. Việc xem xét, xử lý, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đảm bảo đúng nguyên tắc, phương châm, thẩm quyền, quy trình theo quy định.

Tuy nhiên, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng thẳng thắn nhìn nhận trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, nề nếp, chất lượng sinh hoạt của một số tổ chức cơ sở Đảng, chi bộ còn hạn chế. Công tác tự phê bình và phê bình, tiếp thu phê bình, đấu tranh xây dựng nội bộ chưa thật sự mạnh dạn, thẳng thắn. Việc đánh giá cán bộ hàng năm còn chậm, chưa đánh giá sát với thực tế. Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự chủ chốt còn chậm.

Cùng với đó, việc triển khai thực hiện các nội dung chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Uỷ ban kiểm tra tại một số địa phương, đơn vị còn chậm. Công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm, giám sát chuyên đề có nơi chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở vẫn còn hình thức.

Dựa vào dân, có trách nhiệm với dân


Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về nhiệm vụ, giải pháp công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong thời gian tới. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cho biết, Đảng bộ TP sẽ tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ, giải pháp với mục tiêu tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X gắn với thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Kết luận số 21- KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW về phương hướng nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020.

Một số ý kiến cho rằng, TP cần xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động; có kế hoạch thực hiện các nghị quyết gắn với các giải pháp mới để triển khai thực hiện 7 chương trình đột phá và Nghị quyết 54 của Quốc hội đạt hiệu quả cao hơn. Trọng tâm là triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp; thực hiện lộ trình triển khai cơ chế thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức, viên chức.

Theo Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, cùng với xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự tiên phong, gương mẫu, gần dân, sát dân, có trách nhiệm cao trong công việc, có phẩm chất đạo đức, năng lực hoàn thành nhiệm vụ, Đảng bộ TP sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, tổ chức đảng ở các cơ quan Nhà nước, cơ quan tư pháp, các tổ chức Đảng ở các tổ chức kinh tế và các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm; tăng cường kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận, tổ chức chính trị  - xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ. “Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thật sự tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân, có trách nhiệm với dân” – Đồng chí Võ Thị Dung nhấn mạnh.

Ngoài ra, một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. TP thực hiện cơ chế chính quyền và cấp ủy các cấp xử lý các cán bộ, công chức và tổ chức có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, vi phạm pháp luật và chức trách công vụ qua xem xét thông tin từ 4 nguồn theo quy định. Ban hành quy trình bố trí lại cán bộ khi người đứng đầu vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về trách nhiệm người đứng đầu và có các biểu hiện suy thoái.

Giải pháp được nhiều đại biểu quan tâm là tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức Đảng và hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ và tinh giản biên chế các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chưc chính trị - xã hội. Phát động phong trào thi đua sáng tạo, tạo cảm hứng mạnh mẽ trong toàn Đảng, hệ thống chính trị nhằm phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân, tạo thành phong trào cách mạng sâu rộng xây dựng, bảo vệ và phát triển TPHCM.

Theo hcmcpv.org.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất