Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 16/12/2008 11:6'(GMT+7)

Xây dựng Hải Hà thành trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn

Theo thiết kế dự án, khu Công nghiệp-Cảng biển Hải Hà có diện tích trên 10.000 ha, được xây dựng trên cơ sở góp vốn của 7 Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty lớn trong nước. Tính đến nay, đơn vị thi công đã san lấp được 93ha mặt biển (nổi trên cốt 0) với số lượng đất đá và cát là 5,2 triệu m3. Chủ đầu tư đã tiến hành lập quy hoạch chung xây dựng Khu Công nghiệp-Cảng biển Hải Hà tỷ lệ 1/10.000; triển khai thi công tuyến đường công vụ và Cảng khởi động nhằm tạo điều kiện thuận lợi về việc vận chuyển máy móc, thiết bị để thi công các hạng mục khác đáp ứng một phần nhu cầu giao thông vận chuyển hàng hóa ra TP Móng Cái khi tuyến quốc lộ 18A đang được thi công và nâng cấp.

Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư đã xin phép Thủ tướng Chính phủ cho tiến hành xây dựng Cảng khởi động dài 300 mét; nhà máy sửa chữa tàu biển; nhà máy luyện cán thép; nhà máy Nhiệt điện chạy than và tiến hành xây dựng cơ sơ hạ tầng giai đoạn 1 (trong vòng 3 năm tới) với tổng số vốn khoảng 1,4 tỷ USD. Về thủ tục xin mở cảng biển, hiện nay chủ đầu tư đang xin phép đưa quy hoạch cảng biển Hải Hà  vào danh mục quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, chủ đầu tư chưa đủ điền kiện huy động được 20% tổng mức đầu tư của dự án (khoảng 3.200 tỷ đồng) để được cấp chứng nhận đầu tư, nên đề nghị Chính phủ cho phép chủ đầu tư được vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển.


Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Đức Đam đã báo cáo với Thủ tướng quy hoạch phát triển tổng thể một số dự án, khu công nghiệp đang được triển khai ở các địa phương trên địa bàn tỉnh như Khu Kinh tế Vân Đồn, Khu Công nghiệp Đầm Nhà Mạc (Yên Hưng)... đồng thời xin ý kiến Thủ tướng về một số cơ chế trong việc thu hút đầu tư nước ngoài đối với những dự án này. Đặc biệt, là dự án xây dựng sân bay ở huyện Vân Đồn, đường cao tốc ven biển nối Vân Đồng với Tiên Yên.


Hải Hà là địa phương hội tụ đầy đủ những điều kiện và lợi thế để phát triển khu công nghiệp do vậy việc đầu tư xây dựng cảng biển Hải Hà là cần thiết trong chiến lược hợp tác phát triển kinh tế hai hành lang, một vành đai kinh tế vùng kinh tế động lực phía Bắc. Thủ tướng nhấn mạnh Hải Hà phải là trung tâm Công nghiệp-Cảng biển, trở thành Cảng tổng hợp, Cảng container, trung tâm sửa chữa và đóng tàu thủy lớn của cả nước... không chỉ phục vụ phát triển kinh tế xã hội trong nước mà còn vươn ra hợp tác với nước bạn Trung Quốc. Trong vòng 10 năm tới, Hải Hà sẽ trở thành một trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch lớn của tỉnh Quảng Ninh và cả nước. Thủ tướng cũng nhất trí với những đề xuất của tỉnh và chủ đầu tư trong việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi để triển khai các dự án khu Công nghiệp-Cảng biển Hải Hà; dự án xây dựng xây bay tại huyện Vân Đồn...

Tại buổi làm việc với TP Móng Cái, sau khi nghe lãnh đạo thành phố khái quát về tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn như tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Móng Cái đạt 17,4% với cơ cấu chủ yếu là thương mại, du lịch, dịch vụ đạt 67,5%; công nghiệp 14,5%, nông nghiệp 18%. Thủ tướng mong rằng với vị trí đặc biệt quan trọng nằm trên tuyến đường xuyên Á, là cửa ngõ giao thương đắc địa giữa Việt Nam-Trung Quốc và các nước ASEAN được hoạch định bởi chiến lược hai hành lang một vành đai kinh tế, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Móng Cái cần đoàn kết phát huy mạnh mẽ tiền năng, thế mạnh của địa phương trong phát triển kinh tế-xã hội xứng đáng với tầm vóc của một thành phố biên giới địa đầu vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

(Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất