Thứ Hai, 23/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Sáu, 13/4/2012 10:53'(GMT+7)

Xây dựng hệ thống đối thoại giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp thông qua ứng dụng công nghệ thông tin

 

Tham dự hội thảo có đại diện của Bộ Thông tin & Truyền thông, VCCI, Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai; các sở, ngành của Lào Cai và trên 100 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết: Việc tổ hội thảo là tìm giải pháp xây dựng một kênh đối thoại giữa chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trên địa phương đó thông qua ứng dụng CNTT. Qua đó, nâng cao tính bảo mật giữa các cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền; hạn chế các cuộc đối thoại nặc danh, đồng thời đảm bảo tính bình đẳng và khách quan.

Tại hội thảo, ông Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp thuộc VCCI đã giới thiệu cho doanh nghiệp Lào Cai những mô hình kênh đối thoại giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp đã áp dụng trên thế giới và trong khu vực. Đồng thời chỉ ra mô hình cụ thể về “Hệ thống đối thoại giữa chính quyến địa phương và doanh nghiệp thông qua ứng dụng CNTT”. Theo đó, về phía chính quyền địa phương lấy UBND tỉnh làm trung tâm, xây dựng hệ thống trao đổi thông tin điện tử giữa UBND tỉnh và các sở, ngành thí điểm như: Thông tin & Truyền thông, Kế hoạch & Đầu tư, Hải quan, Thuế; về phía cộng đồng doanh nghiệp sẽ có các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia vào việc trao đổi thông tin điện tử với UBND tỉnh và các sở, ngành trong hệ thống thông tin điện tử của UBND tỉnh.

Theo ông La Thế Hưng, Giám đốc Công ty chứng thực chữ ký số CKCA: Để mô hình đối thoại này có thể triển khai thí điểm tại Lào Cai, cần phải “điện tử hoá” trao đổi thông tin giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp thông qua việc thay thế chữ ký và con dấu bằng “chữ ký số” (tương tự như thủ tục hải quan điện tử và thuế điện tử đang được triển khai tại Lào Cai). Vì vậy, các bên tham gia đối thoại đều cần được xác thực bằng chứng thư số và các thông điệp đối thoại đều được ký bằng “chữ ký số” và mã hóa trên đường truyền.

Trong khuôn khổ hội thảo, các sở, ngành của Lào Cai như: Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Thông tin & Truyền thông, Cục Hải quan, Cục thuế tỉnh đã thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp kết quả việc thực hiện ứng dụng CNTT trong thời gian qua cũng như những chính sách mới của việc ứng dụng CNTT cho các lĩnh vực liên quan đến đầu tư, quản lý đất đai và triển khai thuế điện tử, hải quan điện tử.

Bên cạnh đó, hội thảo đã lấy ý kiến của doanh nghiệp và chính quyền địa phương về việc triển khai mô hình kênh đối thoại giữa chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp thông qua ứng dụng Công nghệ Thông tin (CNTT), ứng dụng hạ tầng khóa công khai (PKI). Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, Công ty TNHH Thương mại Tiến Thành cho biết: kể từ khi Cục Thuế tỉnh Lào Cai triển khai kê khai thuế điện tử, công ty đã tích cực tham gia và nhận thấy sự tiện ích của việc ứng dụng CNTT trong quá trình thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế. Tuy nhiên, để có thể triển khai thí điểm mô hình đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp thông qua ứng dụng CNTT, đòi hỏi Lào Cai phải có hạ tầng công nghệ thông tin tốt và có sự ủng hộ, tham gia tích cực của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đến nay, tỉnh Lào Cai đã xây dựng được Cổng thông tin điện tử và đã đưa mô đun (Modul) Hỏi- Đáp hoạt động trên Cổng thông tin điện tử từ năm 2007. Con số thống kê đến nay cho thấy đã có trên 4.500 lượt người tham gia mô đun Hỏi- Đáp với nhiều câu hỏi có nội dung hữu ích, góp phần công khai, minh bạch hoá chủ trương chính sách của tỉnh; đặc biệt, tạo thêm một kênh thông tin, đối thoại tiện tích và hiệu quả giữa chính quyền với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Do đó, yêu cầu cấp bách hiện nay là cần nâng cấp mô đun Hỏi – Đáp thành “Cổng đối thoại giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền” có ứng dụng xác thực bằng chữ ký số; nhằm xây dựng mô hình điểm triển khai tại Lào Cai, qua đó, tổng kết rút kinh nghiệm để có thể triển khai rộng rãi trên toàn quốc.

Tin, ảnh: Nguyên Sa (Lào Cai)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất