Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 8/8/2010 21:29'(GMT+7)

Xây dựng nhà máy nhiệt điện lớn đầu tiên khu vực phía Nam

Ngày 8/8, tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát lệnh khởi công công trình.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 do EVN làm chủ đầu tư là một trong 3 nhà máy của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2006-2015 có xét đến năm 2025 (Tổng sơ đồ 6) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tới dự và phát lệnh khởi công Dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao vai trò của Nhà máy trong bối cảnh hiện nay, khi yêu cầu đa dạng hóa các loại nguồn, các hình thức huy động đầu tư trở nên ngày càng cấp bách trong bài toán an ninh năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía Nam nói riêng cũng như cả nước nói chung. Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao ý nghĩa và sự giúp đỡ cung cấp nguồn vốn ODA, tín dụng ưu đãi cho dự án.

Phó Thủ tướng đánh giá, Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 là dự án điện than đầu tiên trong chuỗi dự án sắp định hình ở khu vực phía Nam, có công suất lớn và công nghệ tương tự như một số dự án cùng loại phía Bắc sẽ là nguồn bổ sung quan trọng cho nhu cầu điện vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giúp giảm tải cho đường truyển tải Bắc – Nam, từ đó góp phần giảm tổn thất điện năng, nâng cao tính an toàn cho hệ thống. Đồng thời, giải quyết năng lượng tại chỗ cho các khu công nghiệp, khu kinh tế đang phát triển rất nhanh trong khu vực, đóng góp kinh tế vào kinh tế-xã hội địa phương.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương sớm đôn đốc, triển khai hoàn thành các thủ tục, đàm phán các hợp đồng ở các dự án điện hợp phần trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, để có thể sớm đưa nguồn điện có tổng công suất hơn 1.244MW này vào phục vụ phát triển. Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đảm bảo các phương án, điều kiện cần thiết cho việc vận chuyển than nguyên liệu vào Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân cũng như các trung tâm điện lực khác ở phía Nam.

Các nhà thầu cần tập trung nhân, vật lực trong quá trình chế tạo thiết bị, đảm bảo thực hiện hợp đồng EPC (tư vấn, thiết kế - cung cấp thiết bị - xây lắp, vận hành), thi công đúng tiến độ, chất lượng. Chính quyền địa phương đảm bảo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong 8/2010, đồng thời chăm lo tốt đời sống cho người dân có đất bị thu hồi.

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 nằm trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, có tổng diện tích 397ha. Nhà máy gồm hai tổ máy công suất 622MW, sản lượng điện sản xuất hàng năm khoảng 7,2 tỷ kWh.

Tổng mức đầu tư dự án đã điều chỉnh là 23.477 tỷ đồng, trong đó sử dụng 85% vốn tín dụng xuất khẩu ưu đãi, thương mại người mua của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc và ODA của Chính phủ Trung Quốc, còn 15% vốn đối ứng của EVN.

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 sử dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, công nghệ đốt hiện đại phù hợp với than antraxit Quảng Ninh, nhu cầu tiêu thụ than khoảng 3 triệu tấn/năm.

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc thiết kế và xây dựng nhà máy nhằm đảm bảo các chỉ tiêu cao về độ sẵn sàng, hiệu suất, tính ổn định, an toàn và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Than sẽ được vận chuyển đến nhà máy bằng phương tiện vận tải thuỷ có tải trọng đến 30.000DWT.

Nhà máy được đấu nối vào hệ thống điện quốc gia thông qua sân trạm 220kV/500kV bằng tuyến cáp ngầm 220kV. Theo tiến độ đã được ký kết, tổ máy đầu tiên của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 sẽ được đưa vào vận hành trong tháng 12/2013 và tổ máy 2 trong tháng 6/2014.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tăng cường năng lực cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội khu vực Nam Trung bộ, góp phần giảm sự phụ thuộc của hệ thống điện vào nguồn thủy điện, đặc biệt vào mùa khô và các năm cạn kiệt./.

Nguồn: Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất