Thứ Tư, 9/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 17/3/2015 21:49'(GMT+7)

Xây dựng, phát triển Thành phố Hồ Chí Minh là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước

Ngày 17/3/2015, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Thành phố Hồ Chí Minh - 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập” do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức. Đây là hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015). Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được 125 bài tham luận của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trên cả nước cùng với TP.HCM trong Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng thành phố, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Chủ tọa Hội thảo có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hà; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm, cùng hơn 350 nhà khoa học và lãnh đạo các sở, ngành, các cơ quan Trung ương tại thành phố; lãnh đạo các quận, huyện; các giáo sư, nhà nghiên cứu các học viện, trường đại học trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm đã khẳng định rõ: 40 năm xây dựng và phát triển đã để lại những kinh nghiệm quý và bài học to lớn về việc phát huy những tiềm năng, sức mạnh sáng tạo của nhân dân Thành phố. Cùng với thời gian, bài học đó càng làm sáng tỏ hơn mạch nguồn có ý nghĩa quan trọng, làm nổi bật hơn những công trình, những thành tựu mà Thành phố đã đạt được… 

Tại Hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã đưa ra những vấn đề, phân tích những thế mạnh, đặc điểm của một thành phố từ sau giải phóng với bao khó khăn, có những mặt gay gắt như thiếu lương thực, hàng hóa, đời sống nhân dân thấp kém… Từ đó, với quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân Thành phố là đi từ thực tiễn để sáng tạo và làm nên những thành quả to lớn, đóng góp quan trọng vào công cuộc đổi mới cả nước. Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đề nghị, qua hội thảo, cần làm rõ hơn cơ sở, tính lý luận và thực tiễn của quá trình xây dựng, phát triển Thành phố qua 40 năm qua. Đồng thời nhấn mạnh, từ trong truyền thống, Sài Gòn-TPHCM đã xứng đáng là một đô thị lớn miền Nam, là máu của máu Việt Nam, trong 40 năm qua đã luôn được Trung ương, Bộ Chính trị, các Bộ, ngành quan tâm, chỉ đạo để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố làm nên những thành công to lớn .    
 
Các ý kiến tham luận tập trung vào 5 nhóm chuyên đề: Nhóm chuyên đề những vấn đề chung về TP.HCM; Nhóm chuyên đề về kinh đế, đô thị; Nhóm chuyên đề văn hóa – xã hội, Khoa học – công nghệ; Nhóm chuyên đề về an ninh, Quốc phòng, đối ngoại; Nhóm chuyên đề xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể. Các ý kiến của các nhà chuyên gia, nhà khoa họa trình bày nêu cao những tầm lãnh, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chinh trị, khắc họa lại quá trình 40 năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển kinh tế - xã hội, từng bước, góp phần hình thành đường lối đổi mới; cụ thể hóa đường lối đổi mới, vượt qua khủng hoảng kinh tế - xã hội, đưa Thành phố vững bước tiến lên đầy sáng tạo, luôn đóng góp vào 20% GDP cả nước và 1/3 nguồn nội thu cho ngân sách cả nước. ..

Tổng luận và kết thúc Hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã nêu lên những vấn đề trọng tâm mà cuộc Hội thảo đưa ra. Sau khi phân tích những nguyên nhân, kết quả trong những thành công lớn và bài học của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thành phố, đồng chí Lê Hoàng Quân nêu lên 5 bài học đầy ý nghĩa từ 40 năm, cũng như thời gian tới Đảng bộ, chính quyền Thành phố cần tiếp tục phấn đấu:

Một là, phải luôn nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng, kiên định mục tiêu đọc lập dân tộc và CNXH; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, xây dựng Đảng bộ Thành phố trong sạch, vững mạnh.

Hai là, luôn lắng nghe, hiểu và từ tâm nguyện của nhân dân, từ đó đề ra những chủ trương, biện pháp và tổ chức thực hiện. Gắn bó với nhân dân, chăm lo cho nhân dân là nhiệm vụ trọng yếu của các cấp ủy Đảng, chính quyền Thành phố hiện nay và trong thời gian tới.

Ba là, tiếp tục duy trì tốc độ phát triển cao, đi đầu trong công cuộc đổi mới, đồng thời luôn phải đề phòng cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn nhằm chia rẽ khối đại đoàn kêt nhân dân, chia rẽ Đảng với dân… 

Bốn là, đẩy mạnh phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội đi liền với xây dựng một TP.HCM văn minh – hiện đại – nghĩa tình, phát triển nhanh và bền vững. Tiếp tục phát huy tính sáng tạo, sự đồng tâm, đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố để TP.HCM luôn là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước, một Thành phố “Vì cả nước – cùng cả nước”, một đầu mối quan trọng trong phát triển văn hóa, giao thương với bạn bè thế giới./.           
                             
 Phạm Bá Nhiễu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất