Thứ Hai, 7/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 5/8/2015 23:19'(GMT+7)

Xí phần… nghĩa địa

Ảnh chỉ có tính minh họa (nguồn: Internet)

Ảnh chỉ có tính minh họa (nguồn: Internet)





 Người dân quê tôi đang bị cuốn vào trào lưu “xây nhà kiên c
’ cho người đã khut. Thậm chí nhiều dòng họ cố gắng bỏ công, bỏ của để xây tưng bao giữ đất cho cả các bậc hậu sinh, phòng khi sau này họ về cõi vĩnh hằng. Dòng h Bành quê tôi là dòng tộc lớn được xếp “thứ hạng” trong làng vừa bỏ ra hàng chục triệu đồng xây “Vạn lý trường thành” để giữ đất. Nhưng trong khuôn viên gn hai trăm mét vuông chỉ có vài chiếc mộ thật xây ốp gạch men còn lại là các nấm đất đắp tượng trưng không có hài cốt mà chỉ đ phủ kín diện tích.

 
Xí phần nghĩa địa. Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Con gà tức nhau tiếng gáy, noi gương “anh lớn đã biết “ đi tắt đón đầu”, các ng họ Cao, Vương, Lý... cũng hội ý, bàn bạc con cháu quyên góp “của ít lòng nhiều” để xây cất mồ mả cho các cụ tổ tiên và đanh đất cho hậu thế. Thế là, nhiều mảnh đất phát tài phát lộc nghiễm nhiên được cấp “bìa đỏ’ sở hữu lâu dài cho các linh hồn. Cứ đà này những người xấu số của dòng họ lép vế sẽ không có “tấc đt cắm dùi’.

Thật là chuyện thật như bịa. Trong khi toàn Đảng, toàn dân tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sồng văn hoá thì chuyện xy ra ở quê tôi bây giờ cũng không còn là “chuyện hiếm”. Thật đáng bun thay!

Nên chăng, các cp chính quyền, đoàn thể cần có sự quản lý, quy hoạch và quy định cụ thể trong việc cấp đất xây cất mồ mả cho người đã khuất; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con thực hiện nếp sống văn hóa mới phù hợp với thuần phong m tục của địa phương để “con gà” đỡ “tức nhau tiếng gáy”vẫn đang hiện hữu và ngày càng gia tăng ở nông thôn quê tôi./.

Hoàng Phúc
Nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo huyện Hạ Hòa (Phú Thọ)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất