Theo đó, doanh nghiệp nhà nước thuộc danh sách sắp xếp lại hoặc chuyển
đổi sở hữu đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà hiện có
số nợ thuế lớn hơn hoặc bằng số lỗ lũy kế thì được xem xét xóa nợ thuế ở
mức để giá trị thực tế vốn nhà nước tại doanh nghiệp đủ điều kiện để
thực hiện sắp xếp lại doanh nghiệp tại thời điểm thực hiện chuyển đổi,
sắp xếp lại.
Bên cạnh đó, với những doanh nghiệp nhà nước đã thực hiện cổ phần hóa
hoặc chuyển đổi sở hữu mà khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần
hóa, giao bán, khoán, cho thuê cơ quan có thẩm quyền chưa xác định số
thuế nợ trong giá trị của doanh nghiệp và pháp nhân mới không chịu trách
nhiệm đối với các khoản nợ tiền thuế, tiền phạt này.
Để có một góc nhìn đa chiều về việc thực hiện miễn giảm thuế cho doanh
nghiệp nhà nước, VietnamPlus đã tổng hợp lại một số ý kiến nổi bật của
các đại biểu Quốc hội trong phiên họp sáng nay.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Phùng Quốc Hiển:
Luật thuế giá trị gia tăng và Luật quản lý thuế mới được Quốc
hội sửa đổi, bổ sung tại Luật số 71/2014/QH13, hiệu lực thi
hành ngày 01/01/2015 và Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi hiện
nay chưa đến thời điểm hiệu lực thi hành (01/01/2016), nay Chính
phủ tiếp tục đề nghị sửa đổi là chưa thực sự hợp lý, dẫn
đến thiếu ổn định trong chính sách về thu ngân sách.
Do vậy, đề nghị Chính phủ cần đánh giá tổng thể các luật về
thuế và sửa đổi toàn diện các nội dung của từng luật thuế
trình Quốc hội xem xét khi đủ điều kiện.
Về xóa nợ thuế đối với doanh nghiệp nhà nước, đa số ý kiến
trong Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhất trí xóa các khoản nợ tiền
thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế là doanh
nghiệp nhà nước thuộc danh sách cổ phần hóa, giao bán, sáp nhập,
sắp xếp lại do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc quy định như Dự thảo
luật sẽ dẫn đến trường hợp các doanh nghiệp hiện nay chưa đến
thời điểm thực hiện cổ phần hóa, cố tình chây ì, chậm nộp
tiền thuế để tăng số nợ thuế lớn hơn số lỗ lũy kế của doanh
nghiệp hoặc cố tình không kê khai số thuế nợ trong giá trị của
doanh nghiệp để được hưởng chính sách xóa nợ thuế của Nhà
nước.
Vì vậy, chỉ xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp đối với doanh
nghiệp nhà nước trong khoảng thời gian được giới hạn trước ngày
31/12/2015, không nên quy định trong luật thành một chính sách
thường xuyên. Đây là nội dung mang tính cá biệt, nên đề nghị
Quốc hội ban hành Nghị quyết về xóa nợ tiền thuế, tiền chậm
nộp của doanh nghiệp nhà nước và bổ sung vào Nghị quyết về dự
toán ngân sách nhà nước năm 2016.
Đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai): Việc xóa nợ
thuế đối với doanh nghiệp nhà nước chỉ là “thủ pháp cho việc đã rồi” mà
không thấy ai có trách nhiệm trong việc này.
Có thể thấy, chỉ khi xảy ra vấn đề thì chúng ta tìm cách giải quyết nó
theo kiểu hòa cả làng và việc sử dụng tiền bạc của quốc gia như thế này
là điều đáng báo động.
Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đang trao đổi với phóng viên bên lề Quốc hội (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Đại biểu Trần Du Lịch (đoàn Thành phố Hồ Chí Minh): Tôi
chưa đồng tình lắm trong vấn đề xóa nợ. Trước đây, chúng ta nhiều lần
giải quyết công nợ theo kiểu này. Do đó, tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp
có hoạt động phục vụ cho mục tiêu mà Chính phủ giao không trả được thì
nhà nước có trách nhiệm phải trả. Đối với những doanh nghiệp kinh doanh
thì rõ ràng không thể xóa nợ được...
Về nguyên tắc, doanh nghiệp nhà nước hiện nay là trách nhiệm hữu hạn,
trừ khoản nợ nhà nước bảo lãnh thì các khoản nợ khác doanh nghiệp phải
trả và nếu cần thì thực hiện theo Luật phá sản và các quy định này đã có
trong tất cả các đề án mà Chính phủ phê duyệt cho từng Tổng công ty,
doanh nghiệp.
Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (đoàn Thái Bình): Theo tôi, khi kinh
tế chưa khủng hoảng, cả nước có hơn 600.000 doanh nghiệp nhưng sau
khủng hoảng chỉ còn lại hơn 400.000 doanh nghiệp, do vậy việc hỗ trợ là
hết sức cần thiết nhằm thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải bình đẳng, bởi lẽ doanh nghiệp nhà nước
đã có nhiều lợi thế hơn trong khi doanh nghiệp cổ phần, tư nhân vẫn còn
nhiều khó khăn. Nếu việc giảm thuế đối với doanh nghiệp nhà nước làm
trước, các doanh nghiệp khác làm sau thì cũng là một cách.
Hiện đã hội nhập sâu với thế giới thì những tồn tại cũ cũng cần làm gọn
lại để hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển và bước vào trận địa mới, nhất
là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang ở phía trước./.
Theo TTXVN