Thứ Hai, 30/9/2024
Pháp luật
Thứ Sáu, 10/1/2014 14:17'(GMT+7)

Xử lý 41 người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng


TTCP cho biết, năm 2013, toàn ngành đã triển khai 8.921 cuộc thanh tra hành chính và 197.690 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện nhiều vi phạm về kinh tế, đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 25.225 tỷ đồng, 3.653 ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 1.586 tập thể, 2.675 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 72 vụ việc, 75 người.

Về công tác PCTN, TTCP cho hay: các giải pháp phòng ngừa tham nhũng đã được đẩy mạnh trong năm 2013, trong đó có việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị và việc xây dựng, thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Riêng về minh bạch tài sản, thu nhập, TTCP cho biết qua tổng hợp báo cáo việc kê khai tài sản có 3 trường hợp kê khai tài sản, thu nhập không trung thực; 58 trường hợp bị xử lý kỷ luật do chậm kê khai, chậm tổng hợp, báo cáo.
 
Về chuyển đổi vị trí công tác, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, TTCP cho biết đến nay các cấp, các ngành đã tiến hành chuyển đổi vị trí công tác 16.542 cán bộ, công chức. Trong năm 2013, đã có 41 trường hợp người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó, có 4 người đã bị xử lý hình sự, 33 người đã bị xử lý kỷ luật hành chính, 4 trường hợp khác đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Triển khai nhiệm vụ 3 tháng đầu năm 2014, TTCP khẳng định sẽ gắn thanh tra theo kế hoạch với thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, triển khai thanh tra chuyên đề diện rộng về bố trí nguồn vốn đầu tư và quyết toán vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ. Riêng về công tác PCTN, TTCP khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách liên quan đến PCTN, đặc biệt sau khi Hiến pháp và một số Luật đã được Quốc hội thông qua. Rà soát đề nghị sửa đổi, bổ sung các giải pháp phòng ngừa tham nhũng qua tổ chức triển khai còn mang tính hình thức, hiệu quả thấp (như: qui chế về việc tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức; chỉ thị về trả lương qua tài khoản…). 

PHAN THẢO/SGGP


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất