Chủ Nhật, 29/9/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 3/6/2012 8:23'(GMT+7)

Xuất khẩu gạo đạt ba triệu tấn

 
 

Giá xuất khẩu gạo bình quân đạt 470 triệu USD/tấn, giảm gần 5% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, với mức tăng gấp 4,4 lần về lượng và gần bốn lần về giá trị.

Mở ngay chuyên mục công khai danh sách vi phạm giao thông

Theo Thông báo số 193/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các báo, đài phát thanh, truyền hình ở Trung ương và địa phương mở ngay chuyên mục thông báo công khai danh sách các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), đồng thời tuyên truyền nhân tố điển hình, gương người tốt, việc tốt trong lĩnh vực này. Ủy ban ATGT Quốc gia, T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Ðào tạo tổ chức phát động cuộc thi viết trên các báo (báo in, báo mạng) với chủ đề "Tác phẩm báo chí tuyên truyền về ATGT hay nhất  năm 2012"...

Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án truyền tải điện

Theo Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN), nhiều dự án lưới truyền tải điện có nguy cơ chậm tiến độ như đường dây 500 kV đấu nối các dự án nhiệt điện Vũng Áng, Mông Dương, Long Phú, Duyên Hải, Vân Phong và Lai Châu; đường dây 220 kV đấu nối các dự án nhiệt điện Vũng Áng, Duyên Hải, Vĩnh Tân; thủy điện Ðác Ðrinh, Sông Bung 4, Sông Bung 2, các dự án cấp điện cho Hà Nội, các dự án gom công suất các nhà máy thủy điện tại khu vực Lào Cai, Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam...

 Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo Nhà nước về quy hoạch phát triển điện lực quốc gia vừa đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn như: ngành điện tập trung ưu tiên cho các dự án truyền tải điện, tạo sự đồng bộ, khai thác tối đa hiệu quả các dự án nguồn đã và đang chuẩn bị vận hành; yêu cầu hệ thống ngân hàng xem xét thủ tục, đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn vay đã cam kết cho các dự án, ưu tiên bố trí cho khoản đối ứng giải phóng mặt bằng, xây dựng đề án phát hành trái phiếu trong nước năm 2012 cho đầu tư xây dựng các công trình điện; rà soát lại việc bố trí các nguồn vốn trên từng dự án hiện nay, tổ chức một cuộc họp riêng về vấn đề vốn, từ đó, hoàn thành xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng các dự án thuộc Quy hoạch điện VII để đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án; lập các đoàn kiểm tra, giao ban các dự án cấp bách, xây dựng cơ chế cho dự án BOT điện, tập trung giải quyết các điểm nghẽn về giải phóng mặt bằng, nhất là khu vực Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...

PV

Sản lượng khai thác thủy sản tăng

Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) (NN và PTNT) cho biết: Tháng 5-2012, sản lượng thủy sản khai thác của cả nước ước đạt 528  nghìn 100 tấn, nâng tổng sản lượng khai thác năm tháng đầu năm lên hơn hai triệu tấn. Trong đó, sản lượng thủy sản khai thác từ nuôi trồng đạt hơn một triệu tấn. Tổng cục Thủy sản cũng đang kiến nghị Bộ NN và PTNT ban hành Quy chế quản lý hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản để phục vụ cho công tác quản lý và chỉ đạo sản xuất trong nuôi trồng thủy sản.

Theo Bộ NN và PTNT, xuất khẩu thủy sản, tháng 5 của cả nước ước đạt 500 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm tháng đầu năm lên 2,3 tỷ USD với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực vẫn là tôm, cá, nhuyễn thể. Sau một thời gian dài rớt giá mạnh, hiện giá tôm sú nguyên liệu tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã tăng trở lại do nhu cầu mua vào của các doanh nghiệp tăng lên. Hiện, tôm sú loại 20 con/kg có giá 190 nghìn - 195 nghìn đồng/kg; loại 30 con/kg có giá 135 nghìn - 140 nghìn đồng/kg.

Phát triển các dự án khí thiên nhiên hóa lỏng

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo Bộ Công thương hoàn thiện đề án phát triển các dự án đưa LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng, chủ yếu là mê-tan-CH4) vào sử dụng tại Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Phó Thủ tướng lưu ý, cơ quan soạn thảo làm rõ mục tiêu, sự cần thiết của đề án, phân tích đầy đủ cơ cấu năng lượng, tính khả thi của chuỗi dự án, khả năng mua nguồn LNG cũng như tiến độ triển khai cụ thể.

Hiện Bộ Công thương đang hoạch định một chuỗi dự án bao gồm kho-cảng LNG, Trung tâm nhiệt điện, hệ thống truyền tải đấu nối và đường ống dẫn khí, có chức năng cung cấp khí cho nhu cầu các nhà máy điện đang và sẽ xây dựng tại khu vực phía nam, bổ sung nguồn khí thiếu hụt khu vực Ðông Nam Bộ. Dự kiến, chuỗi dự án được triển khai tại Sơn Mỹ, Bình Thuận.

Ðơn giản hóa quản lý thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ngày 1-6, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế và Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) đã ký thỏa thuận hợp tác về đơn giản hóa quản lý thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) giai đoạn 2012 - 2015.

Theo đó, bên cạnh mục tiêu tổng quát là cải thiện môi trường pháp luật về thuế cho các DNVVN, các mục tiêu cụ thể của thỏa thuận gồm: hoàn thiện cơ chế quản lý thuế đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; giảm chi phí tuân thủ của người nộp thuế và chi phí quản lý của cơ quan thuế đối với việc kê khai, nộp thuế, thanh tra và kiểm tra; nâng cao ý thức và khả năng tuân thủ của người nộp thuế.

PV

Nguồn Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất