Ngày 19/1, tại Hội
nghị Tổng kết Chương trình Xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia năm
2016, ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục XTTM, Bộ Công Thương cho
biết, ngày 16/1/2017, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định phê duyệt
199 đề án của các đơn vị chủ trì, với tổng kinh phí là 90 tỷ đồng.
Chương trình XTTM quốc gia năm 2017 bao gồm các hoạt động xúc tiến
thương mại thiết thực, có kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm nhằm mở
rộng thị trường, mặt hàng xuất khẩu.
Theo ông Tạ Hoàng Linh,
chương trình chú trọng đến các thị trường thuộc Liên minh châu Âu như:
Pháp, Đức, Bỉ, Italy…; các thị trường thuộc Hiệp định đối tác xuyên Thái
Bình Dương (TPP) như: Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand…, cũng
như thuộc Cộng đồng kinh tế Asean như Lào, Campuchia, Myanmar...
Cùng
với đó, chương trình cũng tập trung phát triển thị trường nội địa, nông
thôn, biên giới, các địa phương còn khó khăn, góp phần thực hiện hiệu
quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Năm
2017, Ban quản lý Chương trình XTTM quốc gia sẽ tăng cường kiểm tra,
giám sát và đánh giá tình hình thực hiện các đề án được phê duyệt, nắm
bắt thông tin nhiều chiều để xử lý kịp thời, nâng cao hiệu quả sử dụng
ngân sách, đồng thời làm cơ sở cho việc xem xét phê duyệt Chương trình
XTTM quốc gia những năm tiếp theo.
Ban quản lý Chương trình XTTM
quốc gia cũng xây dựng dựng kế hoạch làm việc cụ thể với các hiệp hội,
các địa phương, các doanh nghiệp ngay từ đầu năm 2017 để xây dựng định
hướng hoạt động xúc tiến thương mại theo ngành hàng, theo vùng kinh tế
mang tính trung và dài hạn làm cơ sở xây dựng các đề án có chất lượng,
khả thi, sát với nhu cầu và năng lực tham gia hoạt động xúc tiến thương
mại của các doanh nghiệp.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công
Thương Trần Quốc Khánh đánh giá, Chương XTTM quốc gia cần phong phú, tập
trung vào trọng tâm, trọng điểm hơn chứ không chỉ dừng lại ở các phiên
chợ về vùng xâu, vùng xa. Chương trình cần có những điểm mới để phù hợp
với sự thay đổi của thị trường, nền kinh tế và quá trình hội nhập.
Bộ
Công Thương cũng sẽ tiếp tục triển khai hoạt động thiết thực, hỗ trợ
cho doanh nghiệp xây dựng, đăng ký bảo hộ, chỉ dẫn địa lý đối với sản
phẩm; kết nối với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để giúp doanh
nghiệp phát triển và quảng bá thương hiệu của mình.
Chương
trình XTTM quốc gia 2016 đã hỗ trợ 6.000 lượt doanh nghiệp, tổng giá trị
hợp đồng và giao dịch trực tiếp tại các sự kiện XTTM đạt trên 354 triệu
USD và khoảng 890 tỷ đồng, thu hút gần 2 triệu lượt khách tham gia,
giao dịch. Thông qua Chương trình XTTM quốc gia năm 2016, các hiệp hội
ngành hàng, các tổ chức XTTT đã hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận,
mở rộng thị trường tại các thị trường trọng điểm, các thị trường mới
tiềm năng.
Ban quản lý Chương trình XTTM quốc gia đã tổ chức
nhiều chương trình đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp về kỹ năng
tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực cho các đơn vị
thực hiện đề án…
Mặc dù vậy, theo ông Tạ Hoàng Linh, việc XTTM
năm 2016 vẫn còn một số hạn chế như: một số đơn vị không thực hiện được
hoặc thực hiện không đúng tiến độ được phê duyệt. Một số đơn vị chưa
triển khai thực hiện đề án theo đúng mục tiêu, nội dung, tiến độ được Bộ
Công Thương phê duyệt dẫn đến việc phải trình Bộ thay đổi nội dung,
thời gian, địa điểm.
Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, việc
tổ chức các phiên chợ còn chưa đạt yêu cầu đề ra. Cụ thể, hàng hoá chưa
phong phú, đa dạng; còn có hiện tượng hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất
xứ trà trộn vào hội chợ, phiên chợ hàng Việt.
Việc tổ chức, dàn
dựng gian hàng, trang trí tổng thể tại các phiên chợ tại một số địa
phương còn sơ sài, tạo ấn tượng chưa tốt về các phiên chợ cũng như hàng
hóa, sản phẩm Việt Nam trưng bày tại phiên chợ. Doanh nghiệp tham gia
các phiên chợ phần lớn là các doanh nghiệp thương mại nên mới chỉ tập
trung chủ yếu vào việc bán hàng, chưa chú trọng giới thiệu, tuyên
truyền, quảng bá sản phẩm, nghiên cứu, thăm dò nhu cầu, thị hiếu của
người tiêu dùng…
Hằng Trần (TTXVN)