Thứ Ba, 15/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 17/5/2011 11:2'(GMT+7)

Xung quanh việc Tổng giám đốc IMF bị bắt giữ

Ông Xtrốt-xơ Can và vợ, bà Xin-cle.

Ông Xtrốt-xơ Can và vợ, bà Xin-cle.

Những nghi ngờ tế nhị

Ông Đô-mi-níc Xtrốt-xơ Can đã bị bắt tại sân bay quốc tế John F.Kenedy (Mỹ) chỉ vài phút trước khi lên đường trở về Pháp hôm 14-5 với những cáo buộc về lạm dụng tình dục một nữ nhân viên phục vụ phòng ở Man-hát-tan, Niu Y-oóc. Luật sư của ông Xtrốt-xơ Can cho hay, ông sẽ không nhận tội, đợi tới khi sự việc trở nên rõ ràng sẽ biết được vụ bê bối trên là sự thực hay chỉ là âm mưu của các đối thủ chính trị. Trong khi đó, đang xuất hiện những đồn đoán về khả năng vụ xì-căng-đan chỉ là một âm mưu được dàn dựng nhằm hạ bệ ông này.

Tổng giám đốc IMF Xtrốt-xơ Can chưa từng công bố việc ông có ý định tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2012 tới đây hay không. Tuy nhiên, với bảng thành tích xuất sắc của mình, ông được nhiều nhà phân tích nhận định sẽ trở thành một ứng viên tổng thống tiềm năng. Đô-mi-níc Xtrốt-xơ Can, hay còn được gọi dưới cái tên viết tắt DSK, là một nhà kinh tế tài ba từng làm hồi sinh IMF và theo nhiều người, đã giúp hòa giải nước Pháp thông qua chính sách toàn cầu hóa. Chỉ vài giờ trước vụ bê bối, kết quả một cuộc thăm dò được công bố cho thấy ông Xtrốt-xơ Can là ứng viên yêu thích để đại diện cho đảng Xã hội Pháp trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4 hoặc 5-2012, bất chấp một tranh cãi gần đây liên quan tới phong cách sống xa hoa của ông.

Bộ trưởng Hợp tác Hải ngoại Pháp Ăng-ri đơ Ranh-cua (Henri de Raincourt) tuyên bố, ông không loại trừ khả năng có một cái bẫy được dựng lên để đưa người đứng đầu IMF vào tròng. “Tôi không loại trừ khả năng về một cái bẫy ở đây. Nhưng tôi từ chối đưa ra ý kiến cá nhân. Việc có bẫy hay không có bẫy, tôi không biết”, ông Đơ Ranh-cua thận trọng bình luận. Các luật sư của ông Xtrốt-xơ thì tuyên bố thân chủ của họ sẽ bác bỏ tất cả những lời cáo buộc và khẳng định mình vô tội trước tòa án Mỹ. Vợ ông là An Xin-cle (Anne Sinclair), 63 tuổi, phóng viên truyền hình nổi tiếng của Pháp cũng đứng về phía các đồng minh lên tiếng bảo vệ chồng khi tuyên bố rằng bà "không tin dù chỉ một giây" những lời cáo buộc nhằm vào chồng bà. Tờ Điện tín dẫn lời ông Mi-chen Xáp-băng (Michelle Sabban), thành viên hội đồng cao cấp của khu vực Pa-ri và là một người ủng hộ ông Xtrốt-xơ Can nhấn mạnh: “Tôi cho rằng có một âm mưu quốc tế trong vụ này”. Và việc ông Xtrốt-xơ Can chấp nhận kiểm tra y tế để chứng minh trong sạch càng khiến cho đồng minh của ông tin rằng, giả thuyết về một âm mưu chính trị nhằm hạ bệ ông là chính xác

Tuột khỏi tay giấc mơ tổng thống

Vụ bắt giữ ông Xtrốt-xơ Can đã gây chấn động dư luận nước Pháp. Đối với nhiều người Pháp, ông Xtrốt-xơ Can, thành viên Đảng Xã hội cánh tả và từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính Pháp, là ứng cử viên thích hợp nhất cho cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Pháp năm 2012. Ông Xtrốt-xơ Can cũng được xem là niềm hy vọng sáng giá nhất của đảng đối lập Xã hội Pháp trong cuộc bầu cử tổng thống năm tới, vượt xa đương kim Tổng thống N. Xác-cô-di (N. Sarkozy) trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây. Việc ông bị bắt giữ đã đẩy cuộc chạy đua vào tình thế bất ổn. Lãnh đạo đảng Xã hội Ma-tin Ô-bri (Martine Aubry) gọi đây là một “tin sét đánh”. Bà Ô-bri không bình luận về việc cuộc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống có thể tái định hình ra sao nếu ông Xtrốt-xơ Can rút lui khi cuộc bầu chọn ứng cử viên của đảng Xã hội sẽ diễn ra vào tháng 10 tới. Tuy nhiên, việc ông Can bất ngờ bị bắt giữ tại Niu Y-oóc đã khiến đảng này rơi vào tình trạng rối ren. Các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng, chức vị tổng thống hiện đã nằm ngoài khả năng của ông Can.

Trong khi đó, nhiều người cũng cho rằng ông Xtrốt-xơ Can đã phạm phải điều mà tất cả người Pháp đều biết là “gót chân A-sin của ông". Trước kia, ông Xtrốt-xơ Can đã phải đăng đàn xin lỗi vì mối quan hệ với nhân viên nữ dưới quyền. Giắc Át-ta-li (Jacques Attali), một cựu cố vấn tổng thống đảng Xã hội, thừa nhận những hy vọng về chiếc ghế tổng thống của ông Xtrốt-xơ Can giờ đây đã tan biến. “Ông ấy sẽ không thể trở thành ứng viên cho các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Xã hội, thậm chí khi vẫn được ghế tại IMF”. Bà Ma-ri Lơ Pen (Marie Le Pen), lãnh đạo đảng Cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp, bình luận: “Ông ấy đã hoàn toàn bị mất thể diện. Vụ việc và những lời buộc tội là cái kết cho chiến dịch tranh cử tổng thống và sẽ khiến IMF phải yêu cầu ông ấy rời bỏ chức vụ”.

Hiện IMF vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc của ông Xtrốt-xơ Can. Nhưng quan chức số hai của tổ chức này, ông Giôn Líp-xki (John Lipsky), sẽ đảm nhận chức quyền Tổng giám đốc IMF trong khi ông Đô-mi-níc vắng mặt để lo liệu cho phiên tòa./.

(Ngọc Hà/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất