(TG) - Những năm gần đây, thành phố Yên Bái đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS). Bám sát các nghị quyết và kế hoạch của tỉnh, UBND thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy kinh tế số, chính quyền số, xã hội số và hạ tầng số trên địa bàn.
66 chỉ tiêu, 4 trụ cột CĐS
Thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TU của Tỉnh ủy Yên Bái và Kế hoạch số 80/KH-UBND của tỉnh, thành phố đã ban hành Kế hoạch số 372/KH-UBND về CĐS năm 2024. Theo đó, 66 chỉ tiêu cụ thể được đặt ra trên 4 trụ cột chính, bao gồm: hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Với mục tiêu phát triển kinh tế số, thành phố tập trung hỗ trợ 584 doanh nghiệp, 64 hợp tác xã và 1.816 hộ kinh doanh áp dụng công nghệ số trong sản xuất và kinh doanh. Điển hình, thành phố đã triển khai các giải pháp như lắp đặt camera giám sát sản xuất, tự động hóa quy trình, số hóa hóa đơn và hợp đồng điện tử.
Mô hình chợ 4.0: Thanh toán không dùng tiền mặt
Một trong những điểm nhấn trong CĐS tại Yên Bái là triển khai mô hình “Chợ 4.0” tại 8/8 chợ trên địa bàn. Tiểu thương và người dân được hướng dẫn mở tài khoản, sử dụng mã QR và ứng dụng thanh toán trực tuyến.
Chị Nguyễn Thị Hằng, một tiểu thương tại chợ Yên Bái, chia sẻ: “Việc thanh toán không dùng tiền mặt giúp giảm thời gian giao dịch, tăng sự minh bạch và tiện lợi hơn rất nhiều so với cách truyền thống.”
Không chỉ người bán, người mua cũng hào hứng với mô hình mới này. Chị Trần Thị Nhung, cư dân phường Hồng Hà, cho biết: “Trước đây, tôi thường phải mang tiền lẻ khi đi chợ. Giờ đây, chỉ cần quét mã QR, mọi giao dịch đều nhanh chóng và thuận tiện.”
Kết quả ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2024
Theo UBND thành phố, kinh tế số đã đạt được nhiều kết quả tích cực như: tỷ trọng thương mại điện tử chiếm tối thiểu 30% tổng mức bán lẻ; tỷ trọng kinh tế số trong ngành, lĩnh vực đạt bình quân 12%; 100% doanh nghiệp và hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử, trong đó 99% doanh nghiệp có thiết bị thanh toán điện tử; Doanh thu từ dịch vụ bưu chính, viễn thông, chuyển phát đạt 1.372 tỷ đồng; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 10.045 tỷ đồng, tăng 13,65%.
Đặc biệt, thành phố đã đưa 30 sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, giúp nông sản địa phương tiếp cận nhiều hơn với thị trường.
Hướng đi trong tương lai
Để tiếp tục thúc đẩy CĐS, thành phố Yên Bái sẽ tập trung vào các giải pháp sau:
Một là, tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức về CĐS trong doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh.
Hai là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số như chữ ký số, hợp đồng điện tử và các nền tảng quản lý sản xuất.
Ba là, hỗ trợ phát triển kinh tế số toàn diện trong các cụm công nghiệp, xây dựng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói và sản xuất chăn nuôi.
Bốn là, xây dựng doanh nghiệp kinh tế số tiêu biểu làm hình mẫu cho cộng đồng.
Với những bước đi bài bản và đồng bộ, Yên Bái đang khẳng định vị thế của mình trong công cuộc chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và toàn diện./.
Thuỳ Dương