Chủ Nhật, 19/5/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 24/7/2013 21:49'(GMT+7)

Đời sống của người dân vùng nông thôn Bạc Liêu được nâng lên rõ rệt

Ngày 24/7, Đoàn kiểm tra của Trung ương về tình hình thực hiện sơ kết Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) do Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Bạc Liêu.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đến nay tỉnh Bạc Liêu đã hoàn thành việc lập Qui hoạch tổng thể phát triển kinh tế -xã hội; hoàn thành qui hoạch, kế hoạch sử dụng đất; qui hoạch sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và các qui hoạch chuyên ngành khác có liên quan đến lĩnh vực ''tam nông''. Công tác xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào sâu rộng trên địa bàn tỉnh, huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia, nhận được sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, bước đầu thu được kết quả tốt, nhất là ở các huyện điểm, xã điểm. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn nông thôn được nâng lên.

Việc tổ chức lại sản xuất trên địa bàn tỉnh có nhiều bước tiến rõ nét. Năm 2013, toàn tỉnh Bạc Liêu gieo trồng 178 ngàn ha lúa, tăng 15% so với năm 2008, sản lượng lúa đạt trên 900 ngàn tấn, cung ứng cho thị trường trên 400 ngàn tấn lúa hàng hóa. Tỉnh cũng đã tổ chức lại nghề nuôi tôm với diện tích hơn 124 ngàn ha, đội tàu đánh bắt hải sản có trên 1.100 phương tiện, trong đó có trên 450 phương tiện đánh bắt xa bờ, đưa tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác hải sản đạt trên 260 ngàn tấn,tăng 26% so với năm 2008.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được kiện toàn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn Bạc Liêu năm 2008 mới đạt 981 ngàn đồng đã tăng lên hơn 1,9 triệu đồng vào năm 2012; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 22% năm 2008, nay xuống còn 12%. Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch an toàn đạt 55%. Hiện nay, Bạc Liêu đã có 35/50 xã được phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới; có 1 xã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới; 2 xã đạt 14 tiêu chí; 17 xã đạt từ 9-13 tiêu chí; 25 xã đạt từ 5-8 tiêu chí; 5 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Tại buổi làm việc, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Những kết quả mà Bạc Liêu đạt được là rất đáng ghi nhận, đặc biệt là ''bài học'' kinh nghiệm đúc kết công tác dân vận khi thực hiện xây dựng nông thôn mới rất có ý nghĩa trong tình hình hiện nay, cần được phát huy. Tỉnh Bạc Liêu cần coi trọng hơn nữa nguồn tín dụng từ các Ngân hàng thương mại đang có trên địa bàn. Tỉnh cần tiếp tục rà soát, tái cơ cấu sản xuất trong nông nghiệp, hình thành các doanh nghiệp nông nghiệp phục vụ trực tiếp cho ''tam nông''.

Đoàn kiểm tra ghi nhận những kiến nghị của Bạc Liêu về các chính sách liên quan đến lĩnh vực ''tam nông'' và báo cáo đến cấp có thẩm quyền để có sự điều chỉnh, bổ sung kịp thời./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất