Thứ Ba, 7/5/2024

Kiểm tra thực hiện nghị quyết ở Đảng ủy khối Doanh nghiệp TW

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Sáng 30/7, Đoàn công tác của Bộ Chính trị do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng làm Trưởng đoàn, đã làm việc với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.”

Trọng tâm là việc thực hiện kế hoạch, biện pháp khắc phục những vấn đề đã kết luận sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 và việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, của cấp ủy, tổ chức đảng, các cá nhân; làm rõ kết quả đã đạt được, những việc đã khắc phục, những việc chưa khắc phục, những việc đang tiếp tục thực hiện; đánh giá ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo tiếp tục thực hiện Nghị quyết và Chỉ thị có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Thường trực Đảng ủy Khối đã báo cáo với Đoàn kết quả tự kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị. Đảng ủy khối đã chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc tập trung thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, với phương châm giúp nhau cùng tiến bộ vì sự trong sạch, vững mạnh của cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi đảng viên, nêu cao tinh thần gương mẫu của người đứng đầu.

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhận thức về công tác xây dựng Đảng trong cán bộ, đảng viên được nâng lên; phát huy được nhân tố tích cực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, có tác dụng răn đe và phòng ngừa các hành vi tiêu cực, góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ khối Doanh nghiệp Trung ương đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, chọn những vấn đề bức xúc nổi cộm để tập trung giải quyết. Các đơn vị trong Khối đã tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chú trọng đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, tổ chức Đảng. Công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ được chú trọng với nhiều hình thức phong phú.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh nội dung trọng tâm của đợt kiểm tra, đồng thời đề nghị Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn công tác để đánh giá đúng những ưu điểm, tồn tại, hạn chế, những bài học kinh nghiệm trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị.

Phần đánh giá về việc kiểm điểm theo gợi ý của Bộ Chính trị, cần nêu rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy trong việc khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm về quản lý, giáo dục, kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên thuộc thẩm quyền quản lý của Đảng bộ, trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; nêu những kinh nghiệm xử lý và tình hình khắc phục tại các đơn vị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng hoan nghênh Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã có nhóm giải pháp khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, nhằm tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, cần nêu rõ lộ trình thực hiện, phân công rõ trách nhiệm cá nhân trong chỉ đạo thực hiện công việc, bởi quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng phải tiến hành lâu dài, kiên trì.

Từ thực tiễn quản lý, Đảng ủy Khối cần có đánh giá về việc thực hiện phương thức quản lý đảng viên hai chiều; sinh hoạt Đảng, quản lý đảng viên đang công tác ở nước ngoài...; kiến nghị, đề xuất về đổi mới phương thức lãnh đạo đối với công tác đảng ở các doanh nghiệp Nhà nước; mô hình tổ chức đảng ở Đảng bộ khối Doanh nghiệp Trung ương; cơ chế phối hợp giữa các tổ chức đảng trong Khối, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của các doanh nghiệp./.

Hương Thủy (TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất