Thứ Bảy, 18/5/2024
Ninh Bình: Hội tụ và Phát triển
Thứ Ba, 4/9/2018 9:54'(GMT+7)

Sẵn sàng cho Lễ khai giảng và Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường

Cơ sở vật chất của Trường THCS Hùng Tiến (Kim Sơn) được đầu tư xây dựng khang trang, sẵn sàng cho năm học mới. Ảnh: Minh Quang

Cơ sở vật chất của Trường THCS Hùng Tiến (Kim Sơn) được đầu tư xây dựng khang trang, sẵn sàng cho năm học mới. Ảnh: Minh Quang

Tại Trường THCS Ninh Nhất (thành phố Ninh Bình), để chuẩn bị cho Lễ khai giảng năm học 2018-2019, ngay từ những ngày đầu tháng 8, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới tới 100% cán bộ, giáo viên; tổ chức cho học sinh vệ sinh trường lớp, trồng hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên nhà trường và các lớp học. Hàng tuần liền, nhà trường huy động các thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh tập trung vệ sinh lao động, dọn cỏ, cuốc đất, trồng cỏ lạc tại khu vực vườn trường; tiến hành khảo sát, đo đạc đường điện, nước và đổ trạt xi măng toàn bộ khu vực sau khu nhà 2 tầng; tổ chức trang trí, sắp xếp, vệ sinh, sửa chữa lại các đồ dùng, trang thiết bị trong các lớp học, phòng học bộ môn…. Cùng với đó triển khai luyện tập nghi thức, văn nghệ, TDTT….

Được biết, để chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới, trong kỳ nghỉ hè, nhà trường đã lập tờ trình và được UBND xã Ninh Nhất đầu tư sửa chữa, mua mới, bổ sung một số hạng mục công trình đã xuống cấp, phương tiện, đồ dùng học tập còn thiếu như: Phun sơn, sửa chữa bàn ghế cũ; đóng thêm 32 bộ bàn ghế mới cho học sinh lớp 6; nâng cấp toàn bộ nền nhà các khu vực bị bong tróc; sửa chữa đường điện, nước; trạt sân bê tông cho học sinh vui chơi; thay thế hệ thống cửa các phòng học, phòng chức năng đã bị hỏng… Đồng thời huy động được nguồn kinh phí do Hội phụ huynh ủng hộ làm trạt xi măng sân chơi cho các em học sinh. Với cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, khuôn viên trường lớp sạch sẽ, tươm tất, các công việc chuẩn bị cho ngày khai giảng cũng đã sẵn sàng, thầy và trò Trường THCS Ninh Nhất đang rất phấn khởi và vui mừng chờ đón lễ khai giảng với cả phần lễ và phần hội thật vui tươi và ý nghĩa, bước vào năm học mới với khí thế và kết quả mới.

Tại Trường Tiểu học Thanh Bình (thành phố Ninh Bình), những ngày sắp diễn ra Lễ khai giảng năm học mới, không khí học tập, chuẩn bị tại trường như sôi nổi, phấn khởi hơn. Các hoạt động chuẩn bị cho ngày khai giảng được cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tích cực chuẩn bị, đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết cho phần lễ và phần hội. Ngoài việc trang trí khánh tiết, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ của học sinh và giáo viên chào mừng tại buổi lễ, các công việc về vệ sinh môi trường, chỉnh trang trường lớp, khuôn viên, cây xanh… được dọn dẹp đảm bảo sạch sẽ, ngăn nắp nhất có thể. Nhà trường cũng tổ chức cho các em tập trung trong vài buổi để tập duyệt các nghi lễ, thể thức trong ngày khai giảng... để ngày khai giảng trở thành ngày vui tươi, ấn tượng, mang nhiều ý nghĩa cho các em.

Cũng như các trường THCS Ninh Nhất và Tiểu học Thanh Bình, những ngày cuối tháng 8, hàng trăm trường học ở các bậc học, cấp học trên địa bàn tỉnh đã và đang náo nức chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới và ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”. Các nhà trường đều thực hiện nghiêm túc theo Kế hoạch số 33, ngày 14/8/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về tổ chức khai giảng năm học 2018-2019. Theo đó, bắt đầu từ 7h30 ngày 5/9/2018, tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh thống nhất tổ chức Lễ khai giảng và Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường với phần lễ và phần hội đảm bảo hài hòa, phù hợp. Đặc biệt, không để buổi Lễ kéo dài, với phần Lễ không quá 40 phút, không để học sinh, nhất là học sinh mầm non, tiểu học ngồi nắng quá lâu hoặc dưới trời mưa. Cán bộ, giáo viên mặc trang phục đẹp, lịch sự; học sinh đi giày dép, quần áo đẹp, gọn gàng, sạch sẽ. Phần hội là các chương trình đồng diễn thể dục thể thao hoặc hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian với các hình thức linh hoạt, vui tươi, sinh động, tạo không khí phấn khởi, vui tươi cho học sinh, thời gian tổ chức không quá 60 phút.

Theo nhà giáo Phạm Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, để chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ năm học mới 2018-2019, ngay từ trong hè, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản số 761/SGDĐT-KHTC ngày 11/7/2018 chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các trường học khẩn trương rà soát cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, trên cơ sở đó, báo cáo, tham mưu với chính quyền địa phương tu sửa, hoàn thiện, kịp thời có giải pháp khắc phục hệ thống phòng học và hạng mục công trình xây dựng xuống cấp, đảm bảo an toàn, phục vụ cho hoạt động dạy và học trước thời điểm khai giảng năm học mới.

Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có trên 225 nghìn học sinh ở tất cả các cấp học, tăng hơn 2 nghìn học sinh so với năm học trước. Trong đó, bậc mầm non có gần 60 nghìn học sinh; tiểu học có trên 70 nghìn học sinh; THCS gần 60 nghìn và bậc THPT có gần 30 nghìn học sinh; tỷ lệ tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 đạt trên 80%... Theo kết quả rà soát, đến đầu tháng 8/2018, toàn tỉnh có 13 phòng học và 3 phòng, hạng mục công trình xây dựng xuống cấp nghiêm trọng có nguy cơ gây mất an toàn cho việc dạy học cũng như hoạt động khác của các trường học; 235 phòng học và 187 phòng, hạng mục công trình xây dựng xuống cấp nhẹ. Toàn bộ số phòng học và hạng mục công trình xây dựng xuống cấp nghiêm trọng đã được niêm phong không sử dụng để tiến hành xây mới hoặc sửa chữa lớn. Tại một số đơn vị, việc sửa chữa, khắc phục tạm thời đã được tiến hành để tiếp tục sử dụng tạm trong khi chờ xây công trình mới. Số phòng học và công trình xây dựng xuống cấp đang được các địa phương khẩn trương sửa chữa, khắc phục để đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất phục vụ khai giảng năm học mới.

Cùng với tập trung ổn định quy mô trường, lớp, học sinh, trong những tháng nghỉ hè, Sở Giáo dục và Đào tạo đã mở các khóa bồi dưỡng chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ ngắn và dài hạn cho giáo viên, cán bộ quản lý. Đồng thời cử cán bộ, giáo viên cốt cán tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; phối hợp và tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng trên diện rộng cho cán bộ, giáo viên các cấp học bổ sung kiến thức chuẩn bị cho năm học mới; bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, giáo viên các cấp học theo đúng kế hoạch… Qua các khóa bồi dưỡng, tập huấn ngắn và dài hạn đã góp phần giúp đội ngũ giáo viên, trau dồi nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, có điều kiện học tập, trao đổi, thử nghiệm những phương pháp mới trong giảng dạy..., góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong các nhà trường.

Ngày mai (5/9), sẽ diễn ra Lễ khai giảng năm học mới và Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Tại hầu hết các nhà trường, từ bậc mầm non đến THPT, công tác chuẩn bị cho năm học mới nói chung, buổi lễ khai giảng nói riêng đã được chuẩn bị chu đáo. Hiện hàng nghìn cán bộ, giáo viên, người lao động ngành Giáo dục và trên hai trăm nghìn học sinh trong tỉnh đang háo hức, tưng bừng chờ đón ngày khởi đầu của năm học mới với niềm tin và tinh thần quyết tâm cao nhất, phấn đấu đạt được những kết quả nổi bật và toàn diện hơn năm học trước./.

Mỹ Hạnh/baoninhbinh.org.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất