Thứ Sáu, 10/5/2024

Thành phố Hồ Chí Minh: Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) nghiêm túc và hiệu quả

Ngày 2/7, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã chủ trì Hội nghị lần thứ 14 Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ thành phố (khóa IX) để thảo luận và thông qua các nội dung; Tờ trình BCH Đảng bộ thành phố về Dự thảo Báo cáo sơ kết một năm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Báo cáo tình hình thực hiện Kết luận số 72-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; Báo cáo tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013.

Trong ngày đầu tiên, Hội nghị tập trung thảo luận việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Hội nghị thống nhất với đánh giá: Nhìn chung, với những nỗ lực, trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao, các cấp ủy, tổ chức Đảng từ thành phố đến cơ sở đã triển khai thực hiện Nghị quyết nghiêm túc và đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng.

Cụ thể là: Quá trình chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết thật sự trở thành một cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng. Qua đó, Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm của mình. Đồng thời tập trung, khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ngay một số giải pháp, trong đó chú trọng các giải pháp tăng cường hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng bộ với nhân dân thông qua việc chăm lo đời sống cho nhân dân; giải quyết dứt điểm những trường hợp khiếu nại kéo dài nhiều năm; giải quyết những vấn đề bức xúc của đảng viên và nhân dân; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã nhận dạng rõ hơn, sâu sắc hơn tình trạng và những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Một số đồng chí bị thi hành kỷ luật; có đồng chí thừa nhận có biểu hiện suy thoái như trong công tác và sinh hoạt còn nể nang, né tránh, ngại va chạm. Trong năm 2012, số đảng viên bị thi hành kỷ luật tăng 0,5% so với năm 2011. Đặc biệt, qua kiểm điểm tự phê bình, bước đầu đã khắc phục tư tưởng coi khuyết điểm chỉ là của người khác, đơn vị khác; chỉ thấy khuyết điểm của người khác, đơn vị khác.

Đảng bộ thành phố đã đề ra và tích cực thực hiện giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm, chất lượng công tác xây dựng Đảng được nâng lên cả về nhận thức và hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực vượt qua thử thách, góp phần thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Tạo được sự chuyển biến bước đầu tích cực trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân.

Các phát biểu thảo luận tại Hội nghị cũng nêu rõ những hạn chế, khuyết điểm và phân tích rõ những nguyên nhân của các hạn chế, khuyết điểm, đó là: một số cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và cá nhân người đứng đầu chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Trong quá trình chuẩn bị, một số nơi vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm. Các vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng là những vấn đề quan trọng, rất khó và đã kéo dài nhiều nhiệm kỳ, đòi hỏi phải có thời gian mới có thể khắc phục, giải quyết được, trong khi thời gian thực hiện Nghị quyết mới được hơn một năm.

Hội nghị cũng tập trung trao đổi, bàn bạc các giải pháp triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như: Lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện đồng bộ, toàn diện, kiên trì các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của Nghị quyết về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng; về cơ chế, chính sách; về công tác giáo dục chính trị tư tưởng...

Hội nghị tiếp tục làm việc đến ngày 3/7./.

Hà Huy Hiệp (TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất