Thứ Hai, 30/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Hai, 4/1/2010 13:17'(GMT+7)

10 năm tới, công nghệ số sẽ thay đổi như thế nào?

Thật khó tin khi thập kỷ đầu tiên đã diễn ra hầu như theo dự đoán của các chuyên gia công nghệ từ cách đây 10 năm. Những lo lắng về sự cố Y2K dường như mới chỉ xảy ra vào ngày hôm qua khi cả thế giới thở phào nhẹ nhõm trải qua biến động đầu tiên của thế kỷ và đến nay lại tiếp tục lo lắng về những con người hoàn toàn xa lạ, lần theo những chi tiết trong cuộc sống của chúng ta trên các trang mạng xã hội Twitter hay Facebook. Lo lắng tiếp nối lo lắng nhưng điều gì sẽ tiếp diễn trong 10 năm tiếp theo. Nhiều chuyên gia công nghệ tự hỏi rằng, trong 10 năm tới, liệu Google sẽ vẫn thống trị lĩnh vực Web? Microsoft sẽ vẫn tồn tại? Điều đó là có thể và dưới đây là những dự đoán có phần hài hước nhưng không phải là không có cơ sở cho thế giới công nghệ trong 10 năm tới.

Mạng xã hội bùng nổ mạnh: Sẽ có tất cả 11,5 tỷ người trên hành tinh đăng ký tham gia mạng xã hội và Facebook sẽ mở ra một mạng xã hội cho các cuộc chạy đua không biên giới. Tuy nhiên, người dùng sẽ phải lo lắng nhiều về vấn đề bảo mật và tính riêng tư trên đó.

Cuộc sống thứ 3 (Third Lives): Con người sinh ra và lớn lên, đi học, lập gia đình, già đi, cái chết sẽ đến nhưng chúng ta phải cảm ơn sáng tạo mới của việc hóa thân sự sống thực sự bên trong những thế giới ảo. Microsoft đang làm việc trên hệ thống mới để tạo ra những sự hóa thân thực tế về ngoại hình của người dùng bên trong thế giới ảo. Điều đó là hoàn toàn có thể và chúng ta nên hy vọng.

Điện thoại Google tương tác trực tiếp tới bộ não người: Sự cấy ghép gAmygdala (nằm ở tâm của não là nơi xử lý các yếu tố gây cảm xúc ở con người) đã được chờ đợi trong một thời gian dài. Điều đó sẽ tạo nên một sự liên kết không dây giữa bộ não của người dùng Android với các thiết bị di động của họ. Cuối cùng, người dùng có thể thử nghiệm chức năng này nhưng dịch vụ đám mây não bộ (Brain Cloud) của Google sẽ duy trì ở dạng thử nghiệm trong 7 năm

Những bộ não siêu nhỏ: Microsoft sẽ tạo ra phiên bản cạnh tranh gAmygdala của hãng như trình duyệt IE17 với ứng dụng Live Bing Brain Implant 1.0. Hai tuần sau, hãng sẽ phát hành một bản cập nhật chương trình cơ sở (firmware) để vá lỗ hổng gây nổ tung đầu người.
Những bộ phim ảo tưởng. Phiên bản mới nhất của James Cameron, Avatar 6 (sự trả thù của những người Na'vi) sẽ xuất hiện tại các rạp hát 3-D trên toàn thế giới mang lại cho người dùng những trải nghiệm về thế giới tưởng tượng trên nền 3D sinh động.

Kết thúc kiện tụng pháp lý về máy tính dạng bảng và phát triển mạnh: Cuối cùng Michael Arrington sẽ chiến thắng vụ kiện chống lại nhà chế tạo thiết bị bảng JooJoo (trước đây có tên là CrunchPad). Tuy nhiên, các tablet trong tương lai được dùng để lướt web, mỏng như giấy và có khả năng kết nối mạng băng rộng 6G sẽ xuất hiện trong siêu thị với giá khoảng 4,99USD.

Y-holes: Vụ sát nhập giữa Yahoo và AOL sẽ công bố thêm một sự cải tổ lớn nữa sau khi CEO thứ 37 - Miley Cyrus của hãng lên nhậm chức. Không một ai trừ Billy Ray sẽ thông báo thông tin đó.

Amazon: Sẽ nuốt chửng Netflix, Blockbuster, ABC/Disney, Comcast/NBC và mọi trường quay phim độc lập hiện nay. Amazon công bố rằng, hiện hãng kiểm soát mọi nội dung truyền thông mà không thuộc sở hữu của gian hàng iTunes. Trong tương lai, mọi sự lựa chọn video theo yêu cầu của hãng sẽ vẫn đáp ứng được hầu hết mọi người dùng.

Twitter: Tiểu blog phổ biến nhất trên thế giới sẽ kỷ niệm con số đạt được 1 tỷ tỷ (1018) tweet của chúng bằng cách gửi đi những tin nhắn đầu tiên có 140 ký tự tới và từ sao Thiên Vương (Uranus).

iMortal của Apple: Gần cuối thập kỷ tới, Apple sẽ công bố iMortal, một ứng dụng mới dành cho iPhone 7GSS. Thiết bị sẽ cho phép người dùng lưu trữ toàn bộ những kỷ niệm diễn ra trong cuộc đời của họ để các thế hệ con cháu trong tương lai có thể truy cập lại chúng. Và có lẽ người đầu tiên xứng đáng với “tuyệt tác” iMortal, tất nhiên là Steve Jobs.

Nước Mỹ của Google: Vào năm 2020, Sergey Brin và Larry Page sẽ ứng cử tổng thống Mỹ. Hành động chính thức đầu tiên của họ sẽ là đại tu hệ thống giáo dục bằng cách yêu cầu mọi học sinh trường tiểu học cài đặt chip gAmygdala. Hành động thứ hai của họ là thay đổi phương châm tiền tệ Mỹ bằng cách thay cụm từ "E pluribus unum" (một quốc gia của nhiều dân tộc) thành “I'm Feeling Lucky” (tôi cảm thấy may mắn)- cụm từ đang được sử dụng trên Google khi muốn chọn kết quả đầu tiên của lệnh tìm kiếm./.

Hà Bùi  - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất