1. Hoàn thiện khung khổ pháp lý để tiếp tục đổi mới, nâng cao
chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội theo hướng phát huy dân
chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiệu quả
Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết nghị, ban hành Nội quy
Kỳ họp sửa đổi (Nghị quyết số Nghị quyết số 71/2022/QH15) và Quy chế làm
việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Nghị quyết số 29/2022/UBTVQH15).
Đây là hai văn bản quan trọng ban hành trong năm 2022 nhằm tạo khung khổ
pháp lý quan trọng để vận hành hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội thông suốt, hiệu quả hơn.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng ban hành Nghị quyết 21 và 22/NQ-UBTVQH15 về chức năng, nhiệm vụ
của Văn phòng Quốc hội, Ban Công tác đại biểu, cùng với Quy chế làm việc
mẫu của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội góp phần củng cố
vai trò, trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ.
Trên cơ sở đổi mới hoạt động Quốc hội, sau 1 năm triển khai Kế hoạch số
81/KH-UBTVQH15 về Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa
XV, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan đã
hoàn thành 68 nhiệm vụ lập pháp, chiếm 49,60% tổng số nhiệm vụ lập pháp
của nhiệm kỳ khóa XV.
Trong số các nhiệm vụ đã hoàn thành, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội đã thông qua các luật, pháp lệnh, nghị quyết hoặc đề xuất đưa vào
chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiều nội dung quan trọng, đã tạo
cơ sở pháp lý để Chính phủ, chính quyền địa phương áp dụng các biện pháp
linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ
tính mạng, sức khỏe của nhân dân, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động
vượt qua khó khăn và bảo đảm an sinh xã hội; thúc đẩy quá trình phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội bền vững sau đại dịch COVID-19.
2. Tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ nhất thông qua Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và nhiều vấn đề quan trọng quốc gia.
Việc triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội khóa XV được coi là quyết định lịch sử của Quốc hội Việt Nam
trong 76 năm qua, khẳng định bản lĩnh, quyết tâm chính trị của Quốc hội,
các đại biểu Quốc hội, khẳng định Quốc hội luôn nỗ lực đổi mới, hành
động quyết liệt vì lợi ích Nhân dân.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: TTXVN)
Kỳ họp bất thường đã xem xét, biểu quyết thông qua 1 Luật, 3 Nghị
quyết chuyên đề và Nghị quyết chung của Kỳ họp. Đặc biệt, việc Quốc hội
thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 về chính sách tài
khóa, tiền tệ với quy mô khoảng 350.000 tỷ đồng, tương ứng với hơn 8%
GDP để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã
hội, góp phần đưa tăng trưởng GDP năm 2022 đạt trên 8%, thuộc nhóm các
quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới, thu ngân sách tăng
cao, số lượng doanh nghiệp thành lập mới và trở lại hoạt động tăng mạnh,
một số ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 đã phục hồi
trở lại như du lịch, lữ hành, dịch vụ…
Kỳ họp bất thường đầu tiên của Quốc hội thể hiện cam kết mạnh mẽ của
Việt Nam trong hỗ trợ, cải cách, củng cố niềm tin của người dân, doanh
nghiệp và tín nhiệm của quốc gia.
3. Hoạt động ngoại giao nghị viện sôi nổi, thúc đẩy mạnh mẽ
tiến trình chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; lần đầu tiên thiết lập
cơ chế hợp tác Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam, song hành với
quan hệ trên kênh Đảng và Chính phủ.
Năm 2022, sau khi Việt Nam và nhiều nước trên thế giới dỡ bỏ lệnh cấm
nhập cảnh, ngoại giao nghị viện song phương và đa phương của Quốc hội
đã diễn ra trực tiếp, sôi nổi với các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội,
Phó Chủ tịch Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội.
Trọng tâm và nổi bật trong hoạt động đối ngoại song phương là các hoạt
động của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức 7 nước, gồm
các nước láng giềng, các đối tác quan trọng ở trong khu vực và trên thế
giới, tham dự Đại hội đồng AIPA43.
Quốc hội cũng đón 5 đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội/Nghị viện các nước
láng giềng và các đối tác quan trọng thăm chính thức nước ta. Qua các
hoạt động, Quốc hội thúc đẩy hợp tác nghị viện nói riêng, tăng cường hợp
tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ; chia sẻ các sáng
kiến của Việt Nam trong phát huy vai trò chủ động, tích cực của nghị
viện vào giải quyết hiệu quả các vấn đề của khu vực và quốc tế.
Đáng chú ý, sự kiện ngoại giao nghị viện tiêu biểu năm 2022 đó là lần
đầu tiên Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cùng Chủ tịch Quốc hội Campuchia và
Chủ tịch Quốc hội Lào ký Tuyên bố chung thiết lập cơ chế Hội nghị cấp
cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) và thông qua Quy trình
thủ tục của Hội nghị, trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác và
phối hợp cùng nhau giám sát việc thực hiện các chương trình hợp tác của
Chính phủ 3 nước đi vào chiều sâu, ngày càng hiệu quả, thiết thực và bền
vững.
Bên cạnh đó, hoạt động đối ngoại nghị viện sôi nổi giữa Việt Nam với
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia đã đóng góp vào
thành công chung hoạt động đối ngoại Nhà nước nhân kỷ niệm 60 năm quan
hệ hữu nghị Việt Nam- Lào và 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-
Campuchia.
4. Công tác dân nguyện trở thành chương trình nghị sự hàng
tháng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày càng đáp ứng yêu cầu và nguyện
vọng của cử tri, nhân dân
Thời gian qua, công tác dân nguyện đã được chú trọng đổi mới, ngày
càng đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả, được đại biểu Quốc hội, cử tri
và Nhân dân cả nước đánh giá cao.
Thay vì báo cáo công tác dân nguyện tại kỳ họp Quốc hội cuối năm như
trước đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Ban Dân nguyện tổng hợp,
định kỳ báo cáo kết quả thực hiện công tác dân nguyện của các cơ quan
của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tại các phiên họp hằng tháng của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội.
Trên cơ sở báo cáo và thảo luận, xem xét báo cáo công tác dân nguyện,
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thường xuyên nắm tình hình, giám sát và
chỉ đạo, kiến nghị giải quyết kịp thời những vấn đề nóng, có tính thời
sự và các vụ việc cụ thể; qua đó nhiều kiến nghị của cử tri và nhân dân,
một số vụ việc phức tạp, kéo dài đã được các cơ quan giải quyết dứt
điểm, tạo sự chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động của các cấp,
các ngành, bước đầu đáp ứng được mong mỏi, nguyện vọng của cử tri và
nhân dân.
5. Khởi dựng các diễn đàn thường niên về kinh tế - xã hội và văn hóa
Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan hữu quan xây dựng, củng
cố cơ sở khoa học để triển khai nhiệm vụ trung tâm về phát triển kinh
tế-xã hội, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần theo yêu cầu của
Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.
Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2022 “Củng cố nền tảng kinh tế
vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững” và Hội thảo văn hóa năm
2022 “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa” đã thu
hút sự quan tâm của hệ thống chính trị, giới chuyên gia, cử tri và nhân
dân cả nước.
Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2022 cung cấp các luận cứ cho
Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ xác định kiên trì giữ vững ổn
định kinh tế vĩ mô trong mọi tình huống, nhấn mạnh việc thực hiện các
mục tiêu dài hạn trong cơ cấu lại nền kinh tế; sửa đổi, bổ sung và hoàn
thiện thể chế, nuôi dưỡng và thực hiện khát vọng nước ta trở thành nước
đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm
2030.
Đặc biệt, diễn đàn đã góp phần tạo tiền đề cho thành công của Kỳ họp
thứ 4, Quốc hội khóa XV, làm cơ sở quan trọng để Quốc hội xem xét, thông
qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Nghị
quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, Nghị quyết về phân bổ ngân
sách trung ương năm 2023 và nhiều nội dung quan trọng khác.
Hội thảo Văn hóa năm 2022 “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa” là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện, đặt ra yêu cầu, mục
tiêu phải chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam theo Nghị quyết Đại
hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà
bản sắc dân tộc; phát triển văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh
và động lực cho phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc” và phát biểu chỉ
đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc
tháng 11/2021: “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc
còn”.
Hội thảo đã đề xuất, kiến nghị hoàn thiện thể chế, chính sách và các
giải pháp đẩy mạnh việc huy động, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn
lực cho bảo tồn, phát triển văn hóa; thống nhất 9 nhóm chính sách lớn,
quan trọng cần tập trung nghiên cứu, thể chế hóa để tháo gỡ các điểm
nghẽn, trong đó, chính sách phát triển nguồn nhân lực văn hóa được coi
là “khâu đột phá” để xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.
6. Lần đầu tiên ban hành Bộ nhận diện Quốc hội Việt Nam và Bộ nhận diện Truyền hình Quốc hội Việt Nam
Việc xây dựng Bộ Nhận diện Quốc hội Việt Nam có ý nghĩa quan trọng
trong việc tăng cường sự hiện diện của Quốc hội với cử tri và nhân dân,
góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh, vai trò của Quốc hội trong hệ thống
chính trị và hợp tác Nghị viện các nước trên thế giới.
Chủ
tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu thực hiện nghi thức Ra mắt Bộ
nhận diện mới và Vị trí kênh 7 của Truyền hình Quốc hội Việt Nam. (Ảnh:
TTXVN)
Bộ nhận diện Quốc hội với hình ảnh chủ đạo là Nhà Quốc hội Việt Nam -
công trình trọng điểm quốc gia, có kiến trúc biểu trưng tiêu biểu cho
triết lý văn hóa dân gian của Việt Nam về quan niệm âm-dương “trời tròn,
đất vuông” (dài 102m, rộng 102m, cao 39m), trở thành công trình “độc
nhất vô nhị” của nghị viện các nước trên thế giới và khu vực.
Đây cũng là lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam có hình ảnh, biểu trưng
chính thức dùng chung cho tất cả các hoạt động, sự kiện liên quan đến
Quốc hội; đồng thời tạo dấu ấn của Quốc hội khóa XV, phản ánh tính
chuyên nghiệp, đổi mới, hiện đại trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu
rộng.
Cùng với đó, Truyền hình Quốc hội Việt Nam cũng ra mắt Bộ nhận diện
mới và xác lập vị trí Kênh 7 trên các nền tảng truyền dẫn, phát sóng
24/7, góp phần tăng cường tính kết nối, tương tác với cử tri và khán giả
truyền hình cả nước.
7. Thông qua chủ trương đầu tư 6 dự án giao thông quan trọng quốc gia với tổng mức đầu tư gần 360.000 tỷ đồng
Trong năm 2022, Quốc hội đã ban hành các Nghị quyết phê duyệt chủ
trương đầu tư 6 dự án giao thông quan trọng quốc gia với tổng mức đầu tư
gần 360.000 tỷ đồng gồm: Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai
đoạn 2021-2025, dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuật, dự án đường
cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ-Sóc Trăng, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự
án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, dự án đường vành đai 3 Thành
phố Hồ Chí Minh và một số Nghị quyết quan trọng khác về cơ chế đặc thù
phát triển các địa phương, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết về tạo ra
không gian phát triển mới của các địa phương, các vùng kinh tế và trên
phạm vi cả nước, thúc đẩy phục hồi và tạo ra động lực để phát triển kinh
tế - xã hội bền vững trong thời gian tới.
Nhà thầu thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. (Ảnh: Vietnam+)
Cùng với việc cho phép áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù chưa
có tiền lệ, Quốc hội giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt tổ
chức triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình,
công khai, minh bạch, tuyệt đối không được để xảy ra tham nhũng, tiêu
cực, trục lợi chính sách, làm lãng phí, thất thoát tiền và tài sản Nhà
nước.
Đồng thời, đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đồng Dân tộc, các
Ủy ban của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân các
cấp, nhân dân và cử tri tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các
Nghị quyết quan trọng này của Quốc hội.
8. Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) chính thức được xem xét, thảo
luận trong chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội; Ủy ban Thường
vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết lấy ý kiến nhân dân về Dự án Luật Đất
đai (sửa đổi).
Để chuẩn bị, xây dựng dự thảo đầu tiên của dự án Luật Đất đai (sửa
đổi) - nhiệm vụ lập pháp trọng tâm của Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường
vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi
trường đã chủ động vào cuộc từ sớm, từ xa trong quán triệt các chủ
trương của Đảng về đổi mới chính sách đất đai, kế thừa các quy định đã
được thực tiễn kiểm nghiệm là đúng đắn để tiếp thu, xây dựng dự thảo,
trình Quốc hội thảo luận lần đầu tiên tại Kỳ họp thứ 4.
Với tầm quan trọng của dự án Luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng ban
hành Kế hoạch 329/KH-UBTVQH15 trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án
Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm chuẩn bị chu đáo cho quá trình xây dựng, xem
xét, thảo luận, tiếp thu, giải trình về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Qua thảo luận lần đầu tại Kỳ họp thứ 4, dự thảo Luật đã nhận được sự
quan tâm lớn của đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước, dần cụ
thể hóa định hướng, các khung chính sách lớn đối với quản lý và sử dụng
đất đai trong thời gian tới của Bộ Chính trị.
Nhằm phát huy dân chủ, khai thác tối đa trí tuệ của cử tri, nhân dân
cả nước đối với hoàn thiện dự thảo Luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã
quyết nghị lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại
Phiên họp thứ 18. Việc lấy ý kiến sẽ được tiến hành từ ngày 3/1 đến hết
ngày 15/3/2023.
9. Đổi mới hoạt động giám sát ngày càng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của cử tri, nhân dân
Năm 2022, thể chế giám sát của Quốc hội không ngừng được hoàn thiện,
cách thức tổ chức thực hiện ngày càng được cải tiến, đáp ứng được yêu
cầu, nguyện vọng của cử tri, nhân dân.
Về thể chế giám sát, đã ban hành Đề án về tiếp tục đổi mới, nâng cao
chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội; Đảng đoàn Quốc hội
ban hành Kết luận số 843-KL/ĐĐQH15 về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu
quả giám sát để các cơ quan triển khai không chỉ trong năm 2022 mà còn
các năm tiếp theo của nhiệm kỳ khóa XV.
Lần đầu tiên theo chức năng được pháp luật quy định, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội ban hành Nghị quyết số 560/NQ-UBTVQH15 về hướng dẫn giám sát
văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội,
Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 về hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội
đồng Nhân dân, Thường trực Hội đồng Nhân dân, Ban của Hội đồng Nhân dân,
Tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân và đại biểu Hội đồng Nhân dân.
Các văn bản đã góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý, tạo sự thống nhất
về nhận thức và tổ chức thực hiện hoạt động giám sát của các cơ quan của
Quốc hội, Hội đồng Nhân dân.
Bên cạnh đó, Đảng đoàn Quốc hội đã ký Quy chế phối hợp công tác với
Ban Nội chính Trung ương nhằm phát huy vai trò giám sát để tăng cường
tham mưu Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các cơ chế, chính
sách phòng, chống tham nhũng.
Việc tổ chức giám sát được thực hiện bài bản, có sự đổi mới theo
hướng thiết thực, hiệu quả hơn. Các Tổ công tác giám sát xuống làm việc
với các cơ quan chịu sự giám sát trước khi Đoàn giám sát làm việc nhằm
thu thập thông tin, củng cố số liệu, thực trạng nội dung giám sát.
Trong các cuộc giám sát của Quốc hội năm 2022, giám sát về thực hiện
chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch được tiến hành đúng “điểm
rơi” trong bối cảnh, yêu cầu rà soát và khắc phục các vướng mắc của quy
định pháp luật, cho phép điều chỉnh một số quy định hiện hành chưa phù
hợp, tháo gỡ các tồn tại, bất cập trước mắt để đẩy nhanh tiến độ và chất
lượng công tác lập quy hoạch; đồng thời, giao Chính phủ đánh giá toàn
diện việc thực hiện Luật Quy hoạch để sớm đề xuất, sửa đổi, bổ sung Luật
Quy hoạch và các luật liên quan đến quy hoạch vào thời gian phù hợp.
Giám sát tối cao về thực hành tiết kiệm chống lãng phí bước đầu đã
làm chuyển biến cả về nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành;
qua đó Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải tăng cường công tác
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí, đồng thời ban hành kế hoạch, giải pháp để chấn
chỉnh, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế theo kiến nghị của đoàn giám
sát.
10. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tăng cường kết nối, hướng dẫn và giám sát hoạt động Hội đồng nhân dân các cấp
Trên cơ sở quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Quốc hội và
Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ
chức Hội nghị toàn quốc tổng kết hoạt động của Hội đồng Nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại 3 miền Bắc- Trung-Nam.
Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, góp phần tổng kết, đánh giá những
thuận lợi, ưu điểm, kết quả nổi bật, những kinh nghiệm quý trong các
lĩnh vực hoạt động của Hội đồng Nhân dân; khẳng định tính chủ động trong
việc xây dựng Nghị quyết hằng năm và cho cả nhiệm kỳ, Chương trình hành
động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội
Đảng bộ các cấp các tỉnh, thành phố và công tác đảm bảo sự lãnh đạo của
cấp ủy đối với hoạt động của Hội đồng Nhân dân; đồng thời đề xuất những
nhiệm vụ, giải pháp thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của Hội đồng Nhân dân, Thường trực Hội đồng Nhân dân, các Ban Hội đồng
Nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân và đại biểu Hội đồng Nhân dân;
qua đó phát huy hiệu quả, hiệu lực hoạt động của Hội đồng Nhân dân và
góp phần tăng cường sự chỉ đạo, trách nhiệm hướng dẫn, giám sát của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội cũng như sự gắn kết giữa các cơ quan của Quốc
hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với Hội đồng Nhân dân các
cấp.
Ngoài ra, nhằm tăng cường kết nối giữa Quốc hội với Hội đồng Nhân
dân các cấp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã triển khai một số hoạt động
như tổ chức mời lãnh đạo Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện tham gia
dự thính các phiên họp công khai của Quốc hội hoặc tham dự một số kỳ họp
Quốc hội nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực hoạt
động của hội đồng nhân dân; phân công một đồng chí thành viên Ủy ban
Thường vụ Quốc hội tham dự, phát biểu tại các Kỳ họp Hội đồng Nhân
dân cấp tỉnh; Ban công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tích
cực triển khai hội nghị tập huấn kỹ năng hoạt động của đại biểu Hội
đồng Nhân dân các cấp theo kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.
TTXVN