Thứ Bảy, 21/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Năm, 14/2/2013 21:41'(GMT+7)

10 xu hướng công nghệ thế giới năm 2013

Sẽ có thêm nhiều món đồ công nghệ có thể đeo được lên người như Google Glass.

Sẽ có thêm nhiều món đồ công nghệ có thể đeo được lên người như Google Glass.

1. Máy tính bảng giá rẻ

Năm 2012, máy tính bảng (tablet) đã trở thành trào lưu và xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong năm 2013. Khi giá thành giảm và chất lượng tăng lên, sẽ ngày càng nhiều người mua máy tính bảng hoặc phablet (tablet lai smartphone). Tablet từ chỗ được dùng như những chiếc máy tính mini, sẽ được sử dụng rộng rãi để thay thế báo in, tạp chí in, sách giáo khoa và thậm chí là hóa đơn thanh toán.

2. Ứng dụng di động và HTML 5

Sự bùng nổ của thiết bị di động sẽ làm gia tăng nhu cầu về các loại ứng dụng có thể chạy được trên mọi hệ điều hành. HTML5 là công nghệ mới cho phép các nhà phát triển xây dựng những ứng dụng dựa trên nền tảng web. Những ứng dụng này có thể chạy trên bất kỳ loại thiết bị và hệ điều hành nào thông qua trình duyệt web tiêu chuẩn. Năm 2013, các nhà phát triển trình duyệt có thể sẽ cập nhật và nâng cấp để hỗ trợ HTML 5.

3. Máy in 3D

Công nghệ in 3D trong thương mại chủ yếu được dùng để sản xuất ra các loại trang sức, vỏ điện thoại di động hoặc những mô hình có nhiều chi tiết. Với công nghệ in 3D ngày càng được hoàn thiện và giá thành sản xuất rẻ hơn, trong năm 2013, máy in 3D có thể phổ biến hơn ở các cửa hàng bán lẻ với mức giá khởi điểm khoảng 2.000 USD.

4. Thiết bị uốn dẻo

2013 có thể sẽ là năm của các loại màn hình và thậm chí là máy tính có khả năng uốn dẻo. Tới cuối năm 2013, trên thị trường sẽ có ít nhất một loại điện thoại di động có khả năng bẻ cong. Vấn đề chỉ là công ty nào trong số Samsung, Apple, Google hay HTC sẽ sản xuất thiết bị này. Ngoài ra, rất có thể thế giới sẽ có chiếc HDTV uốn dẻo đầu tiên (treo trên tường và dễ dàng tháo ra, cuộn vào khi cần di chuyển).

5. Thiết bị có thể đeo được

Các thiết bị trên cơ thể chúng ta sẽ xuất hiện ngày càng nhiều. Cảm biến, máy ảnh, màn hình sẽ tìm đường len lỏi vào quần áo con người đang mặc. Chúng lắng nghe các lệnh và mong muốn của chúng ta; môi trường xung quanh cũng sẽ phản ứng lại theo những cách thú vị hơn nhiều. Một lớp mô hình tương tác giữa cảm ứng, giọng nói và cử chỉ sẽ nổi lên.

6. 4G LTE

4G mà đặc biệt là 4G LTE sẽ là bước nhảy vọt trong kết nối từ 3G. Những con số từ Hiệp hội Cung ứng di động toàn cầu (GSA) cho thấy 248 nhà mạng tại 87 quốc gia đang thử nghiệm LTE và GSA mô tả LTE là “công nghệ di động phát triển nhanh nhất từng có”. 4G được triển khai tại nhiều khu vực như Đức, Nhật, Na-uy, Hàn Quốc, Thụy Điển, Mỹ và Anh. Sự khác biệt lớn nhất giữa 4G và thế hệ kết nối trước đó là tốc độ. Ngay cả kết nối băng rộng gia đình cũng chậm chạp khi so với 4G.

7. NFC

Nhiều người tin rằng 2012 là năm NFC (công nghệ giao tiếp trường gần) có thể cất cánh nhưng thực tế không phải vậy. Kỳ vọng này không thể đạt được trọn vẹn cho tới năm 2013. Những thiết bị cần thiết để thúc đẩy NFC lan rộng chưa xuất hiện và mức độ chấp nhận còn khiêm tốn. Công ty có thể tạo ra ảnh hưởng tới tới thành công của NFC là Apple. Dù nhiều smartphone và tablet Android sắp ra mắt đều tích hợp NFC, Apple vẫn chưa suy nghĩ về công nghệ này. Thậm chí, có một số nhà phân tích còn cho rằng nguyên nhân NFC vẫn dậm chân là do sự chối bỏ của Apple.

8. Dịch vụ lưu trữ đám mây cá nhân

Các dịch vụ lưu trữ đám mây như iCloud, Dropbox, Google Docs, Box.net… sẽ dần thay thế máy tính để trở thành nơi để chúng ta lưu giữ và truy cập dữ liệu. Phần lớn các dịch vụ lưu trữ đám mây còn cho phép chia sẻ thông tin với bạn bè qua mạng xã hội.

9. Internet of Things (IoT)

IoT là khái niệm chỉ mọi thứ từ đồ gia dụng tới thiết bị cá nhân đều có thể kết nối Internet. Yếu tố then chốt của IoT bao gồm các cảm biến, công nghệ nhận diện hình ảnh và thanh toán trường gần NFC được đưa vào trong hàng loạt thiết bị. Smartphone và các thiết bị thông minh khác không chỉ dùng mạng di động mà còn kết nối qua NFC, Bluetooth, Wi-Fi tới các dải thiết bị và thiết bị ngoại vi rộng hơn như màn hình đeo ở cổ tay, cảm biến sức khỏe, poster thông minh hay hệ thống giải trí gia đình.

10. Phụ kiện thông minh hơn

Một bác sĩ đã sử dụng vỏ bảo vệ ECG tích hợp cảm biến trên iPhone của hãng AliveCor để chẩn đoán bệnh của một hành khách cùng trên chuyến bay. Nhờ đó, chuyến bay hạ cánh khẩn cấp để đưa bệnh nhân tới bệnh viện. Vỏ ECG là dấu hiệu cho thấy hàng loạt phụ kiện thông minh hơn sẽ xuất hiện vào năm 2013./.

Theo ICTnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất