Năm 2015, riêng Hà Nội
có tới 102 người bộ hành vi phạm chết vì TNGT song việc xử phạt không hề
đơn giản, cũng như ý thức của nhiều người về việc này còn hạn chế.
Đại tá Đào Vịnh Thắng,
Trưởng Phòng CSGT (PC67), Công an TP Hà Nội cho biết, trước tình
trạng người đi bộ không chấp hành các quy định về trật tự ATGT (như đi
qua đường không đúng nơi quy định, vượt qua dải phân cách, đi vào đường
cao tốc...), đơn vị đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 09, tiến hành xử
phạt các vi phạm trên từ ngày 1/2/2016.
Nhiều người bất ngờ khi bị phạt
Theo chân các chiến sĩ
Đội CSGT số 1 làm nhiệm vụ tại một số tuyến phố quanh khu vực Hồ Gươm,
quận Hoàn Kiếm sáng 16/2, phóng viên ghi nhận khá nhiều trường hợp người
đi bộ vi phạm tỏ ra rất bất ngờ khi bị cảnh sát giữ lại, mặc dù quy
định này đã được các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải rầm rộ
thời gian qua.
|
Người
đàn ông đi bộ băng ngang QL1, đoạn đổ dốc cầu vượt Linh Xuân, phường
Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM bị ô tô cán tử vong tại chỗ ngày
14/1/2016. |
Tại nút giao thông
Tràng Tiền - Hàng Bài, khi CSGT yêu cầu anh Nguyễn Ngọc Sửu (ở 31 Hàm
Long, quận Hoàn Kiếm) vào và thông báo lỗi vi phạm “Sang đường không
đúng nơi quy định”, anh Sửu ngẩn người mãi không hiểu mình vi phạm gì.
Sau khi giải thích, CSGT đã lập biên bản xử phạt. Anh Sửu gãi đầu, gãi
tai phân trần: “Nhà tôi gần đây, lâu nay vẫn đi bộ như vậy mà không thấy
ai xử phạt, giờ thì tôi đã nhớ”.
Tương tự, anh Vũ Quốc
Đạt (ở huyện Tiền Hải, Thái Bình) khi đang từ hướng Tràng Tiền băng qua
đường sang phía Hồ Gươm giữa làn xe cộ đông đúc, lập tức bị cảnh sát mời
vào chốt thông báo lỗi “Lưu thông không đúng vạch sơn dành cho người đi
bộ”, mức phạt tiền là 70.000 đồng.
Anh Đạt trần tình:
“Tôi mới ở Thái Bình lên Hà Nội đi khám bệnh, đang chờ kết quả nên ra Hồ
Gươm chơi. Thật sự tôi chưa biết đến quy định xử phạt này”.
Cả trăm người chết vì đi bộ sai quy định
Đại úy Nguyễn Minh Đức,
Đội phó Đội CSGT số 1 cho biết, thời gian qua tình trạng người đi bộ
không chấp hành các quy định của Luật GTĐB trên địa bàn có chiều hướng
gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Bên cạnh việc thường xuyên nhắc nhở, xử
phạt các trường hợp vi phạm, Đại úy Nguyễn Minh Đức cũng cho biết, quá
trình kiểm tra, xử lý người đi bộ vi phạm cũng gặp không ít những khó
khăn. Điển hình nhất là khi CSGT ra quyết định xử phạt tại chỗ thì nhiều
người đều đưa ra lý do không mang theo tiền.
Đối với những trường
hợp này, CSGT yêu cầu xuất trình CMND, nhưng vẫn có nhiều người nêu lý
do không mang theo cả CMND nên việc xử lý không hề dễ dàng. “Quá trình
xử lý, nhiều người bộ hành vi phạm cũng đưa ra lý do, tại một số vị trí
trên các tuyến phố, vỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng và việc tổ chức bất
hợp lý, thậm chí không còn lối cho người đi bộ hành, nên họ buộc phải
vi phạm”, Đại úy Đức nói và cho biết thêm, đối với những khu vực mà tổ
chức giao thông chưa hợp lý, Phòng CSGT sẽ có kiến nghị với ngành Giao
thông để thống nhất, bố trí tổ chức sao cho hợp lý.
Trong khi đó, Đại tá
Đào Vịnh Thắng cho biết, qua thống kê, các vụ TNGT khiến người đi bộ tử
vong thời gian qua là khá nhiều. Cụ thể, năm 2013 có 80 người, năm 2014
có 92 người và năm 2015 có tới 102 người chết chỉ vì đi bộ không chấp
hành các quy định của Luật GTĐB.
Nửa tháng, xử phạt 423 người đi bộ vi phạm
Theo thống kê mới nhất
của PC67 Công an TP Hà Nội, từ ngày 1 đến 16/2, lực lượng CSGT toàn
thành phố đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 423 trường hợp đi
bộ vi phạm Luật GTĐB.
Trong đó, lỗi “Đi vào
đường cao tốc” là 13 trường hợp (mức phạt 80.000 - 120.000 đồng); “Đi
không đúng phần đường quy định” là 27 trường hợp (50.000 - 60.000 đồng);
“Sang đường sai quy định” là 236 trường hợp (60.000 - 80.000 đồng);
Mang vác vật cồng kềnh là 77 trường hợp (60.000 - 80.000 đồng).
TP HCM: 50 người đi bộ chết vì TNGT
Theo ông Nguyễn Ngọc
Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP HCM, trong năm 2015,
thành phố xảy ra 96 vụ TNGT liên quan đến bộ hành, làm 50 người tử vong.
Nguyên nhân là do người đi bộ đi không đúng phần đường, sai vị trí, ý
thức của người tham gia giao thông chưa cao. Nhiều người muốn đi cho
nhanh nên leo qua dải phân cách bất chấp nguy hiểm./.